Tăng sức hấp dẫn cho ‘mùa vàng’ du lịch Thủ đô

24/09/2024 3:34 PM

(Chinhphu.vn) - Mùa thu Hà Nội với khí hậu dịu mát, cảnh sắc yên bình, lãng mạn luôn thu hút được nhiều du khách trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, trong thời qua Hà Nội đã và đang đẩy mạnh khai thác tiềm năng du lịch thông qua việc tổ chức nhiều sự kiện, xây dựng tour mới.

Tăng sức hấp dẫn cho ‘mùa vàng’ du lịch Thủ đô- Ảnh 1.

Du khách thăm quan tại làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa). Ảnh: VGP/Diệu Anh

Đặc biệt, hưởng ứng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), mới đây, TP. Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức Festival thu Hà Nội năm 2024, qua đó giới thiệu những sản phẩm tăng sức hấp dẫn cho "mùa vàng" du lịch Hà Nội.

Cần xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu riêng có của Hà Nội

Ông Nguyễn Trần Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội khẳng định, với lịch sử hàng nghìn năm, Thủ đô Hà Nội có nhiều di tích lịch sử, văn hóa giá trị, cảnh quan thiên nhiên đẹp, hấp dẫn. Đặc biệt vào mùa thu, Hà Nội gắn liền với những sự kiện kỷ niệm lớn như ngày Quốc khánh (2/9), Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10).

Hà Nội có vẻ đẹp riêng có vào mùa thu với thời tiết dịu mát, những tia nắng vàng óng ả xuyên qua những hàng cây khắp các phố phường, những chiếc xe hoa đủ màu sắc trên phố cũng rực rỡ hơn khi thu sang, những gánh hàng cốm thơm ngát hương, cốm sữa gói trong lá sen ăn cùng chuối tiêu, thêm một chén trà rất ngon và thi vị. Với những giá trị riêng có, Hà Nội đã được kênh truyền hình CNN bình chọn trong top 12 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới vào mùa thu.

Mới đây, chia sẻ tại tọa đàm "Điểm đến du lịch thu Hà Nội", Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Tiến Đạt cho biết, hiện đã xây dựng gần 10 sản phẩm du lịch về mùa thu Hà Nội. Đó là tour trải nghiệm mùa thu Hà Nội qua 5 giác quan (du khách tản bộ trên con đường hoa, nghe các bài hát về Hà Nội, ăn bánh cốm, uống cà phê trứng, mua sắm các thức quà); phototour thu Hà Nội; food tour Hà Nội; city tour Hà Nội bằng đường sắt đô thị trên cao và xe buýt điện; tour áo dài (du khách mặc áo dài khởi hành từ phố cổ đến làng lụa Vạn Phúc để tham quan và mua sắm); tour làng nghề sơn mài Hạ Thái (Thường Tín) – làng nón chuông (Thanh Oai) – làng hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa); tour Đường Lâm – chùa Mía – thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên; tour xem show diễn thực cảnh "Tinh hoa Bắc Bộ"; tour Đường Lâm - chùa Mía - thành cổ Sơn Tây - chùa Khai Nguyên - chùa Thầy - show diễn "Tinh hoa Bắc Bộ".

"Chùm tour mùa thu Hà Nội sẽ là những gợi ý để du khách lựa chọn khi đến Hà Nội tham quan. Đồng thời đây cũng là những sản phẩm Hiệp hội Du lịch Hà Nội đưa ra để các đơn vị lữ hành có thể liên kết, cùng nhau khai thác, chia sẻ nguồn khách và quảng bá rộng rãi tới đông đảo du khách trong và ngoài nước", ông Nguyễn Tiến Đạt nói.

Trưởng phòng Hướng dẫn-Thuyết minh của Trung tâm Bảo tồn di tích Thăng Long-Hà Nội Nguyễn Minh Thu cho hay, trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, du khách có thể trải nghiệm mặc cổ phục tham gia tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" hoặc thư giãn với tour xe điện kết nối di sản Hoàng thành với phố cổ Hà Nội".

Đối với các làng nghề, thời tiết mát mẻ phù hợp những hoạt động ngoài trời, nhất là hoạt động đi bộ, đạp xe khám phá văn hóa làng nghề.

Tuy nhiên, để các sản phẩm du lịch của Hà Nội "hút" khách hơn nữa, Phó Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam Vũ Văn Tuyên cho rằng, các sản phẩm du lịch của Hà Nội cần phát huy yếu tố bản sắc văn hóa của từng địa phương, chẳng hạn như tour trải nghiệm làng tăm hương Quảng Phú Cầu (Ứng Hòa) cần có thêm nhiều yếu tố mới, rõ nét đặc trưng để du khách không có cảm giác giống như trải nghiệm làng hương ở Huế.

Bên cạnh đó, Hà Nội có thể hình thành những cung đường di sản, các sản phẩm tour ở cả nội thành và ngoại thành để mở rộng phạm vi trải nghiệm cho du khách. Cần xây dựng sản phẩm du lịch mùa thu của Hà Nội trở thành điểm đến quen thuộc, để bất cứ ai dù sinh ra tại Hà Nội hay chỉ là sống hoặc làm việc, thậm chí là ghé chơi Hà Nội cũng có cảm giác thân quen, nhớ về…

Nên hình thành các con đường ẩm thực

Cùng với thế mạnh du lịch văn hóa, du lịch làng nghề, Hà Nội còn hấp dẫn khách du lịch nhờ ẩm thực. Ẩm thực Hà Nội được biết đến với sự phong phú và tinh tế, chứa đựng chiều sâu văn hóa đất Kinh kỳ từ hàng trăm năm nay, hấp dẫn du khách. Việc nâng tầm giá trị ẩm thực, xây dựng thành sản phẩm du lịch ẩm thực đang được Hà Nội quan tâm, góp phần quảng bá hình ảnh Hà Nội đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Tuy nhiên, để khai thác hiệu quả giá trị tinh hoa của ẩm thực Hà thành, Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm. Trong khi mỗi sản phẩm ẩm thực của Hà Nội, từ khâu chọn nguyên liệu, đến cách chế biến ra từng món ăn, cách thưởng thức, lại là một câu chuyện hấp dẫn. Mà điều quan trọng những sản vật ẩm thực tinh hoa đó được lưu giữ, truyền nối, để mỗi người dân Hà Nội, hay những người yêu Hà Nội đều được thụ hưởng.

Ủy viên Ban Thường vụ Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam Lê Thị Thiết chia sẻ, Hà Nội có rất nhiều món ngon đặc trưng của mùa thu, có thể hình thành những cung đường foodtour hấp dẫn. Du khách còn có thể thưởng thức các sản phẩm về cốm, các món bánh đúc, bún riêu, bún ốc hay ăn bát phở nóng hổi...

"Tuy nhiên, để ẩm thực trở thành thế mạnh trong phát triển du lịch vào mùa thu, Hà Nội nên phát triển các con đường ẩm thực, giúp du khách dễ dàng khám phá và trải nghiệm ẩm thực của Thủ đô và tạo điểm nhấn thu hút du khách về cả thị giác và vị giác", bà Lê Thị Thiết nhấn mạnh.

Đây là lý do Hà Nội tổ chức Festival thu Hà Nội lần thứ 2-2024 để quảng bá thế mạnh du lịch mùa thu. Trong không gian của phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm và khu vực phụ cận, 150 gian hàng được tổ chức. Hàng loạt mô hình về các điểm du lịch của Hà Nội được tái hiện, vừa giới thiệu điểm đến, vừa tạo không gian cho khách du lịch check-in.

Đặc biệt, tại lễ hội còn có không gian ẩm thực gồm 60 gian hàng, vừa giới thiệu những món ẩm thực đặc sắc của Thủ đô như: Phở, cốm, trà sen, bánh cuốn Thanh Trì… vừa giới thiệu những món ẩm thực đặc sắc của các vùng, miền khác trong cả nước.

Có thể thấy rằng, việc xây dựng thương hiệu "Du lịch mùa Thu Hà Nội" là bước đi quan trọng tạo ra những sản phẩm du lịch có tính liên kết, đặc trưng rõ nét và bền vững.

Diệu Anh

Top