Tăng tính kết nối giữa xe buýt và đường sắt đô thị
(Chinhphu.vn) - Để tuyến đường sắt đô thị phát huy hiệu quả đúng nghĩa cần có lượng hành khách đông tương ứng, muốn thế phải có được sự tiện nghi, kết nối của hệ thống nhà ga và đô thị như các tuyến đi bộ, xe buýt…
Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội vừa hoàn thiện phương án kết nối các tuyến buýt với đường sắt đô thị nhằm tạo thuận lợi cho hành khách. Theo đó, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ được kết nối trực tiếp với 39 tuyến xe buýt.
Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội sẽ có 36 tuyến buýt kết nối. Trong đó có 33 tuyến trợ giá gồm: Tuyến số 05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96 và 3 tuyến không trợ giá: tuyến số 70A, 70B, 70C.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - ga Hà Nội đang được kết nối với nhau bởi 13 tuyến buýt gồm: Tuyến số 29, 49, 57, 05, 16, 27, 09B, 24, 38, 90, 105, 161, 163.
Cả hai tuyến đường sắt đô thị này cũng được kết nối với tuyến buýt nhanh BRT01 thông qua 9 tuyến buýt gồm: Tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.
Ngoài ra, về hạ tầng kết nối tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, hiện Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã lắp đặt mới biển báo điểm dừng ở 5 vị trí, di chuyển điểm dừng, nhà chờ xe buýt với 21 điểm, thay nền và thông tin biển báo 8 điểm.
Đáng chú ý, các điểm dừng, nhà chờ đã được di chuyển, lắp mới cách các nhà ga của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đều dưới 50m.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có tổng chiều dài 12,5km. Trong đó đoạn đi trên cao dài 8,5km, đoạn đi ngầm khoảng 4km. Toàn tuyến có 8 ga trên cao, từ ga S1 đến ga S8 và 4 ga ngầm, từ ga S9 đến ga S12.
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, tiến độ tổng thể dự án đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã đạt 78,53%. Trong đó, đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông vận tải) đạt 100% tiến độ. Các công việc xây lắp, lắp đặt và thử nghiệm hệ thống các gói thầu đều đã hoàn thành.
Tuyến trên cao hiện đã hoàn thành toàn bộ giai đoạn vận hành thử với 57 kịch bản, 8/8 giai đoạn kiểm tra nghiệm thu công trình.
Sau khi có chứng nhận an toàn hệ thống và báo cáo thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống của Cục Đường sắt Việt Nam, Hội đồng sẽ tổ chức họp phiên kết luận và có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành đoạn trên cao dự án, dự kiến vào đầu tháng 7/2024.
Bích Phương