Tạo bước chuyển căn bản trong phát triển kinh tế tập thể

10/06/2019 4:56 PM

(Chinhphu.vn) - Nhờ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ cho các hợp tác xã, trong 15 năm qua, trên địa bàn TP Hà Nội đã thu được những kết quả đáng ghi nhận, tạo ra những bước chuyển căn bản trong phát triển kinh tế tập thể.

Hợp tác xã rau sạch đem lại thu nhập ổn định cho người lao động - Ảnh minh họa

Hiện nay trên địa bàn thành phố có tổng số 1.867 hợp tác xã (HTX) và quỹ tín dụng nhân dân. Ngoài ra, thành phố hiện có 1.393 tổ hợp tác có đăng ký chứng thực với UBND xã theo Nghị định số 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ, gồm 1.254 tổ hợp tác trong nông nghiệp và 139 tổ hợp tác phi nông nghiệp.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn thành phố; chỉ đạo xây dựng nhiệm vụ khoa học và công nghệ hỗ trợ các HTX đưa vào kế hoạch hằng năm giao cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện. Theo đó, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã đã chủ động bố trí kinh phí từ chương trình khuyến công, khuyến nông hỗ trợ HTX ứng dụng sản xuất rau an toàn, hoa, cây cảnh, xây dựng mô hình HTX vệ sinh môi trường, dịch vụ nước sạch nông thôn.

Để tạo bước chuyển rõ rệt trong ứng dụng khoa học công nghệ, năm qua, Thành phố đã hỗ trợ nhiều HTX với các chương trình, dự án cụ thể. Điển hình như hỗ trợ HTX Đan Hoài (huyện Đan Phượng) thực hiện Dự án sản xuất thử nghiệm “Hoàn thiện thiết kế, chế tạo, lắp đặt thiết bị đồng bộ tại môi trường phù hợp cho lan Hồ Điệp ra hoa theo ý muốn, chất lượng và hiệu quả cao theo quy mô công nghiệp”; Hỗ trợ HTX Nấm Minh Nghĩa (huyện Đan Phượng) thực hiện Dự án “Hoàn thiện công nghệ, thiết kế, lắp đặt dây chuyền sản xuất nấm hương và nấm linh chi theo hướng công nghiệp”; hỗ trợ 8 HTX nông nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm với các máy cày, máy cấy, máy làm xúc xích và máy bảo quản.

Có mặt tại HTX nông nghiệp An Mỹ, huyện Mỹ Ðức, thành phố Hà Nội, được tiếp xúc trực tiếp với Hội đồng quản trị HTX An Mỹ, chúng tôi cảm nhận được những nỗ lực vượt khó vươn lên của HTX. Chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX năm 2012, từ vốn quỹ HTX năm 2015 chỉ có 5,7 tỷ đồng, năm 2017 đã tăng lên gần 9 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn không ngừng được bổ sung, HTX nông nghiệp An Mỹ đã chủ  động ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất và trở thành xã duy nhất của huyện thực hiện thành công mô hình gieo sạ lúa theo hàng bằng dàn kéo tay từ năm 2009 đến nay, diện tích gieo sạ của xã tăng lên 98% diện tích lúa. Năng suất lúa vụ xuân và vụ mùa đều đạt hơn 60 tạ/ha; đồng thời, chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang mô hình VAC cho doanh thu từ 150 đến 200 triệu đồng/ha/năm, tăng gấp hai đến ba lần so với trồng hai vụ lúa và một vụ đông. Nhờ đó, thu nhập của xã viên tăng lên từ 2,2 triệu đồng/người/tháng (năm 2013), lên 3,6 triệu đồng/người/tháng (năm 2017)...

Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã TP Hà Nội Lê Văn Thư cho rằng, thời gian tời, cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò và tầm quan trọng của hợp tác xã trong điều kiện mới; đồng thời cần đẩy nhanh thực hiện các đề án, chương trình hỗ trợ hợp tác xã; xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hợp tác xã tại các quận, huyện, thị xã…

Bên cạnh đó, công tác đào tạo cán bộ hợp tác xã cũng cần được quan tâm, qua đó, tạo nguồn lực đáp ứng yêu cầu hoạt động phù hợp với xu thế thị trường nhằm nâng cao hiệu quả nền kinh tế tập thể trong phát triển kinh tế Thủ đô nói chung.

Bích Phương

Top