Tạo điều kiện cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai
(Chinhphu.vn) - Dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Người dân đến làm thủ tục đất đai tăng đột biến
Trong tháng 3 và đầu tháng 4, tại một số văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng để thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Điển hình, tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Đông, nhiều người dân đến xếp hàng từ rất sớm. Có những hôm mới có 7 giờ sáng mà số người xếp hàng làm thủ tục đất đai đã lên tới khoảng 40 người. Đa số người dân đến làm các thủ tục giải chấp, thế chấp quyền sử dụng đất, số còn lại thì làm các thủ tục về cấp sổ mới, tách thửa, hợp thửa, sang tên…
Tình trạng người dân xếp hàng chờ làm thủ tục cũng diễn ra tương tự cũng diễn ra tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hoài Đức. Khoảng 8 giờ sáng mà có đến khoảng 70 người đến xếp hàng chờ làm thủ tục.
Lý giải về hiện tượng này, ông Chu Đức Hiền, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Hà Đông cho biết, nguyên nhân tình trạng người dân đến làm thủ tục đất đai tăng đột biến là do lượng hồ sơ giao dịch bảo đảm tăng hơn 200% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, do lãi suất ngân hàng giảm mạnh nên có những người dân đến để giải chấp, thay đổi ngân hàng để được vay vốn với mức lãi suất ưu đãi hơn…
Trước tình hình trên, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã kiểm tra, rà soát trên toàn hệ thống văn phòng. Kết quả cho thấy, trong tháng 3 có rất nhiều người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ để làm các thủ tục liên quan đến đất đai. Đặc biệt, là hồ sơ giao dịch bảo đảm đăng ký thế chấp và xóa thế chấp tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái (có chi nhánh tăng trên 200%).
Tại Văn phòng trung tâm, hồ sơ giao dịch biến động tăng khoảng hơn 60% so với cùng kỳ năm trước (tháng 3/2023 là 3.317 hồ sơ, tháng 3/2024 là 5.049 hồ sơ). Hồ sơ đăng ký biến động không tăng (tháng 3/2023 là 5050; tháng 3/2024 là 3.112 hồ sơ).
Tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai quận Hà Đông, đơn vị đã tăng số lượng tiếp nhận hồ sơ từ 100 số lên 200 số/ngày và mở thêm 1 cửa, bố trí thêm cán bộ tiếp nhận. Chi nhánh cũng cử cán bộ luân phiên trực vào 7h (buổi sáng) và 13h (buổi chiều) hàng ngày. Thực hiện phối hợp cùng bộ phận bảo vệ của UBND quận bảo đảm an ninh trật tự, sắp xếp phân luồng, hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tránh để công dân đi lại nhiều lần.
Chi nhánh cũng đã phân công cán bộ trực, hướng dẫn người dân đảm bảo 100% người dân có hồ sơ đủ điều kiện sẽ được tiếp nhận ngay trong ngày. Đồng thời, cử cán bộ hướng dẫn người triển khai nộp hồ sơ trực tuyến trên phần mềm dịch vụ công của thành phố.
Bảo đảm môi trường hành chính số lý tưởng cho cộng đồng
Để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) cho biết, đơn vị đã cử ba tổ công tác luân phiên làm việc với các chi nhánh để có giải pháp giải quyết nhanh chóng nhu cầu cho người dân. Đồng thời bố trí, điều động cán bộ từ các chi nhánh có lượng hồ sơ ít sang nơi có lượng hồ sơ lớn, quá tải.
Đối với các trường hợp chính chủ đi làm thế chấp, xóa thế chấp, lãnh đạo đơn vị yêu cầu các bộ phận tiếp nhận phải làm thêm giờ để có thể tiếp nhận được nhiều hồ sơ nhất, tránh tình trạng người dân phải đi lại nhiều lần.
Đặc biệt, từ 8/4/2024, để phục vụ nhu cầu giao dịch của tổ chức và công dân, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội đã chỉ đạo vận hành chính thức 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Văn phòng Trung tâm và 28 Chi nhánh Văn phòng.
Cụ thể 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình bao gồm các thủ tục: Đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.
Sở dĩ Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố chọn 3 nội dung này để thực hiện hồ sơ trực tuyến toàn trình bởi đây là những thủ tục chiếm tỉ lệ cao. Trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị tiếp nhận, giải quyết khoảng 8.500 hồ sơ, thì tỉ lệ liên quan đến 3 thủ tục nêu trên chiếm tới 80%.
Văn phòng cũng yêu cầu các Chi nhánh khi thấy hiện tượng hồ sơ tăng đột biến chủ động báo cáo UBND quận, huyện, thị xã hỗ trợ tăng cửa tiếp nhận, bố trí việc xếp hàng, chỗ ngồi không để tình trạng chen lấn, xô đẩy.
Ngoài ra, tách riêng cửa tiếp nhận và trả kết quả đối với thủ tục giao dịch bảo đảm để việc tiếp nhận và trả kết quả được thuận lợi, nhanh chóng. Đồng thời, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ thực hiện không đúng quy định về tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính gây nhũng nhiễu phiền hà; phối hợp với công an địa phương bảo đảm ổn định tình hình, xử lý các đối tượng cò mồi chèo kéo gây mất an ninh trật tự.
Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức để người dân không tham gia bắt tay với những đối tượng cò mồi và sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn trình (liên quan đến hồ sơ giải chấp, thế chấp) để tránh trường hợp phải đến xếp hàng nộp hồ sơ mà vẫn không được giải quyết. Người dân được khuyến khích đăng ký dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, công sức và chi phí khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.
Để bảo đảm giải quyết kịp thời số lượng hồ sơ tăng thêm tại các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai, Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội cũng đã có văn bản yêu cầu các phòng, chi nhánh mở cửa sớm hơn từ 30 phút đến một tiếng. Cán bộ chi nhánh làm thêm ngoài giờ hành chính các ngày trong tuần và thứ Bảy, Chủ nhật nếu lượng hồ sơ tăng đột biến để kịp thời giải quyết hồ sơ của công dân.
Chị Nguyễn Thị Linh, quận Long Biên cho biết, đến làm thủ tục tại Văn phòng Đăng ký đất đai, chị Linh được cán bộ bộ phận một cửa tuyên truyền, giới thiệu về việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đối với thủ tục này, chị Linh rất hài lòng. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình tích kiệm thời gian và công sức cho chị, bởi ở bất kỳ đâu chị cũng có thể nộp được hồ sơ, tiết kiệm được thời gian di chuyển và không phải chờ đợi.
Việc thực hiện đăng ký trực tuyến mang lại sự minh bạch và minh chứng rõ ràng về các giao dịch liên quan đến đất đai, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp và phòng tránh các vấn đề pháp lý. Các dịch vụ công trực tuyến cung cấp khả năng tương tác trực tiếp với cơ quan chức năng, giúp người dân và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và cập nhật trạng thái của các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng.
Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đưa 3 dịch vụ công trực tuyến toàn trình này trở nên phổ biến, áp dụng một cách rộng rãi, chị Linh cho rằng rất cần sự phối hợp, vào cuộc của nhiều bên liên quan. Cụ thể, khi thực hiện cho khách hàng có nhu cầu nộp trực tuyến, các bên liên quan như ngân hàng, chủ đầu tư, văn phòng công chứng… hỗ trợ quét chụp (scan) toàn bộ các văn bản giấy tờ liên quan, nhất là đối với các hồ sơ dự án có số lượng giấy tờ nhiều.
Ông Phạm Văn Tình, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Hà Nội cho biết, việc cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình về đất đai tại Hà Nội đã và đang mang lại những tiến bộ đáng kể trong việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Theo ông Tình, sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, người dân và doanh nghiệp là chìa khóa để tạo ra môi trường hành chính số lý tưởng hơn cho cộng đồng. Mặt khác, khách hàng cần đồng bộ hóa từ chữ ký số đến các dữ liệu khác liên quan, để khi thực hiện việc tải hồ sơ lên hệ thống bảo đảm đầy đủ, đúng theo hướng dẫn.
Thùy Chi