Tạo đột phá cho lĩnh vực thương mại Thủ đô

28/11/2022 9:18 AM

(Chinhphu.vn) - Sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale” được tổ chức gắn với sự kiện Black Friday, nhằm kích cầu mua sắm, thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, qua đó cũng tạo sự đột phá cho lĩnh vực thương mại của Thủ đô.

Tạo đột phá cho lĩnh vực thương mại Thủ đô - Ảnh 1.

Lượng khách mua sắm trong những ngày diễn ra sự kiện HaNoi Midnight Sale tăng cao. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Lượng khách tăng đến 250%

Thực hiện kế hoạch số 39/KH-UBND ký ngày 7/2/2022 về việc triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung TP. Hà Nội năm 2022, sự kiện ''Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale'' năm nay diễn ra từ 17 giờ ngày 24/11/2022 tại siêu thị Big C Thăng Long.

Sự kiện đã thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, các chuỗi, cơ sở sản xuất tham gia và gần 10 địa điểm siêu thị, trung tâm thương mại lớn tập đoàn bán lẻ, hệ thống phân phối, kinh doanh thương mại như: Central Retail, BRGMart, Co.opmart, Lotte Mart, Winmart, Pico… hưởng ứng kích hoạt chương trình.

Theo Ban Tổ chức, ''Hà Nội đêm không ngủ-HaNoi Midnight Sale'' đã diễn ra từ ngày 25-27/11 với nhiều chương trình giảm giá, kích cầu đặc biệt lên tới 100%; được các doanh nghiệp đồng loạt tổ chức bằng cả 2 hình thức trực tiếp và trực tuyến. Nhờ đó, lượng khách đến các cửa hàng mua sắm ngay trong ngày đầu tiên diễn ra sự kiện đã tăng 200-220% so với các ngày trước đó, với kết quả ghi nhận hơn 2 triệu lượt người tiêu dùng tham quan mua sắm và gần 10 triệu lượt truy cập. Tiêu biểu tại các siêu thị, trung tâm thương mại, sức mua và lượng truy cập mua hàng trực tiếp và trực tuyến đều tăng mạnh.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc siêu thị Big C Thăng Long cho biết, ngay buổi tối sau lễ khởi động chương trình, người tiêu dùng đã đặc biệt quan tâm đến các chương trình khuyến mại của Big C trong dịp sự kiện 'Black Friday' – Hà Nội đêm không ngủ của TP. Hà Nội, và ngày hôm sau, siêu thị đã ghi nhận lượng khách hàng tăng đột biến, với mức tăng gần 250% so với những ngày trong tuần.

"Lượng khách hàng mua sắm trực tuyến qua ứng dụng zalo cũng tăng gấp 2 lần. Các mặt hàng trọng tâm được giảm giá trên 50% gồm mặt hàng thực phẩm, hàng tươi sống, hàng tiêu dùng nhanh, phi thực phẩm được tiêu thụ mạnh", ông Nguyễn Minh Tuấn nói.

Còn theo đại diện hệ thống siêu thị BRGMart, hệ thống siêu thị này đã triển khai nhiều ưu đãi đa dạng về các mặt hàng với mức giảm giá 50-70% cho nhiều mặt hàng tiêu dùng, thực phầm và hàng hóa khác nhân dịp Blackfriday, trong ngày 25/11, đơn vị ghi nhận mức tăng hơn 160% về doanh thu và lượng khách tham quan mua sắm tại các điểm bán hàng tham gia; website BRGshopping ghi nhận lượt truy cập mua sắm tăng khoảng 2,5 lần so với ngày bình thường.

Hệ thống Winmart cũng triển khai nhiều chương trình ưu đãi lớn, mua 1 tặng 1, bốc thăm trúng thưởng hưởng ứng kích hoạt chương trình và nhiều ưu đãi tới 50% cho nhiều mặt hàng tại siêu thị, và ghi nhận doanh thu và lượng khách hàng tăng 150% so với các ngày khác trong tuần…

Khởi đầu cho việc phát triển kinh tế đêm

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan kỳ vọng, sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale" kết hợp với ngày Black Friday và các sự kiện khác trong chương trình Tháng khuyến mại của Hà Nội, sẽ là khởi đầu cho việc phát triển kinh tế đêm; thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng không chỉ vào ban ngày, mà còn vào cả ban đêm, gắn mua sắm với sử dụng những dịch vụ khác (ăn uống, vui chơi giải trí, du lịch...).

Có thể nói sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale" được kỳ vọng là cầu nối gắn kết doanh nghiệp với người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời tạo thêm động lực để doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các mặt hàng thương hiệu Việt, kích cầu mua sắm, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và dịch vụ của TP. Hà Nội những tháng cuối năm 2022.

Từ thành công của sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ", Sở Công Thương Hà Nội nhận thấy tiềm năng để phát triển kinh tế ban đêm, tiềm năng của các doanh nghiệp và người tiêu dùng còn rất lớn. Đây sẽ là giải pháp giúp tăng trưởng tổng mức bán lẻ trên địa bàn Thành phố hiệu quả nhất. Sở Công Thương sẽ tổng kết, đánh giá cụ thể để tham mưu Thành phố xây dựng các chương trình tương tự trong kế hoạch kích cầu năm 2023.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương sẽ kết hợp cùng Viện Kinh tế-Xã hội TP. Hà Nội và cơ quan liên quan tham mưu đề xuất thời gian tới UBND TP. Hà Nội đẩy mạnh phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn, trước mắt là đưa sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ" thành chương trình thường niên của ''Tháng khuyến mại Hà Nội'' hằng năm.

Nhằm ngăn chặn hiện tượng khuyến mại "ảo", qua đó bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công Thương Hà Nội đã đề nghị Cục Quản lý thị trường Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng hàng hóa tại các điểm bán hàng khuyến mại đã đăng ký tham gia chương trình ''Hà Nội đêm không ngủ''.

Ngoài ra, Sở cũng yêu cầu doanh nghiệp tham gia chương trình phải ký cam kết với ban tổ chức như: Hàng hóa và dịch vụ tham gia chương trình phải bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn đã đăng ký với; giá cả hàng hóa phải niêm yết rõ ràng và bán đúng giá niêm yết, giá bán phải hấp dẫn hơn trước khi tổ chức chương trình khuyến mại.

"Không chỉ có doanh nghiệp tham gia chương trình mới phải ký cam kết, mà ngay cả các siêu thị thuộc doanh nghiệp đó quản lý cũng phải ký cam kết", bà Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh.

Thùy Linh

Top