Tạo sự lan tỏa, kết nối vùng qua những chương trình xúc tiến
(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, các chương trình xúc tiến của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch (HPA) Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu.
Các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương. Ảnh: VGP/TL
Theo báo cáo của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội, tính đến ngày 6/12, Thủ đô thu hút 2,85 tỷ USD vốn FDI (tăng 61% so với cùng kỳ), trong đó có 378 dự án mới với tổng vốn đầu tư đạt 371,4 triệu USD; 168 dự án tăng vốn với tổng vốn đăng ký tăng thêm đạt 293,7 triệu USD. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,4%. Tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 24 triệu lượt khách, tăng 27% so với năm 2022; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 87,65 nghìn tỷ đồng, tăng 45,5%.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Ánh Dương cho biết, năm 2023 diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới biến động phức tạp, khó lường; xung đột Nga - Ukraine kéo dài cùng chính sách tiền tệ thắt chặt của nhiều quốc gia đã tác động đến kinh tế toàn cầu. Trong nước, kinh tế chịu tác động rõ rệt, nhất là thị trường xuất khẩu sụt giảm, sức mua của thị trường nội địa, sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn.
Trước bối cảnh đó, được sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục, sâu sát của lãnh đạo thành phố, Trung tâm và các sở, ngành đã phối hợp chặt chẽ, tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến một cách linh hoạt, sáng tạo, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hà Nội.
Trong năm 2023, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội và các sở, ngành đã triển khai thực hiện 189 hoạt động, chương trình xúc tiến cả trong nước và nước ngoài. Nhiều hoạt động đã được đổi mới, thay đổi phương thức triển khai phù hợp, hiệu quả, hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho hay, năm 2023 là năm đặc biệt, kinh tế thế giới ảm đảm, nhưng với sự lãnh đạo của Chính phủ, các cấp, TP. Hà Nội, chương trình xúc tiến thương mại cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng đã biến khó khăn thành cơ hội. Trong đó phải kể đến sự nỗ lực của HPA với các cách làm hiệu quả, liên tục đổi mới các hoạt động xúc tiến, hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.
"HPA đã góp phần kiến tạo vai trò kết nối xúc tiến thương mại của Hà Nội đối với khu vực và cả nước. Đồng thời, là đầu mối triển khai công tác xúc tiến của thành phố trong cả 3 lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch", ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.
Đặc biệt, một số chương trình xúc tiến của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội đã tạo được thương hiệu, có sự lan tỏa, kết nối các địa phương, không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố trong cả nước quảng bá sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh, kết nối đối tác, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và xuất khẩu. Điển hình như: Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam thường niên với sự tham dự của gần 60 tỉnh, thành phố; các chương trình tiếp cận hệ thống phân phối lớn tại nước ngoài như: AEON (Nhật Bản), Lotte (Hàn Quốc), Big C, Go (Central Group)...
Với những kết quả đạt được trong năm 2023, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú đề nghị, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương phát huy vai trò là trung tâm kết nối của vùng, tiên phong triển khai các phương thức xúc tiến hiện đại, thúc đẩy xúc tiến thương mại tại các địa phương; tăng cường xúc tiến với các tổ chức thương mại quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại…
Giám đốc HPA Nguyễn Ánh Dương khẳng định, năm 2024, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội sẽ bám sát định hướng của Trung ương và thành phố về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025; các chương trình của Thành ủy; chương trình, kế hoạch hành động của UBND thành phố; các định hướng, chiến lược trong từng lĩnh vực xúc tiến.
Trung tâm cũng xác định rõ các thị trường trọng điểm, gắn kết đồng bộ cả ba nội dung xúc tiến về đầu tư, thương mại và du lịch trong các sự kiện để sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí cho hoạt động xúc tiến (đặc biệt là các hoạt động xúc tiến tại nước ngoài);
Đồng thời, tổ chức xúc tiến đầu tư có chọn lọc theo đúng định hướng ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, công nghệ mới; dự án có quy mô lớn, sản phẩm cạnh tranh cao tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn xuyên quốc gia, từ đó nhận chuyển giao công nghệ, xây dựng, phát triển hệ thống các ngành, các doanh nghiệp phụ trợ của Thành phố.
Thùy Linh