Tập trung quyết liệt phòng chống dịch nCoV

07/02/2020 8:00 PM

(Chinhphu.vn) - Chiều 7/2, UBND TP.Hà Nội tổ chức họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thiện Tâm

Hà Nội chưa ghi nhận nhiễm nCoV

Phát biểu tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, hiện nay trên địa bàn Thành phố chưa ghi nhận trường hợp dương tính với nCoV. Bên cạnh đó, có 48 trường hợp nghi ngờ nhiễm nCoV đang được giám sát tại bệnh viện. Trong đó có 7 trường hợp đến từ Vũ Hán, 37 trường hợp đến từ các vùng khác của Trung Quốc, 4 trường hợp công tác tại sân bay Nội Bài.

Theo đánh giá của ngành Y tế, trong thời gian vừa qua các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã đã triển khai tích cực các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Thành phố. Nhưng do hiện nay dịch bệnh đã xâm nhập và có ca lây thứ phát tại nước ta, vì vậy nguy cơ dịch bệnh lây lan bùng phát tại cộng đồng là rất lớn nên cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch trong thời gian tiếp theo.

Theo thông của Bộ Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy, phân lập thành công nCoV. Theo đó có khả năng xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh. Đồng thời sẽ có khả năng xét nghiệm được số lượng lớn trong trường hợp cần thiết.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, sau phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nCoV ngày 5/2, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp chủ động để phòng chống dịch. Các cấp tiếp tục ban hành các văn bản chỉ đạo công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương. Ngày 6/2, Liên Sở Tài chính và Y tế đã đề xuất và trình UBND Thành phố bổ sung kinh phí đợt I là 321 tỷ đồng cho công tác phòng, chống nCoV.

Ngành Y tế đã phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô và các đơn vị liên quan lên phương án bố trí bệnh viện dã chiến khi dịch bệnh lan rộng. Đồng thời có hướng dẫn chi tiết về mặt chuyên môn trong việc vệ sinh môi trường khử khuẩn. Trong các ngày vừa qua, UBND các quận, huyện, thị xã đã triển khai quyết liệt vệ sinh môi trường khử khuẩn phòng, chống dịch thường xuyên tại tất cả các cơ quan công sở, nhà máy, xí nghiệp.... Dự kiến trong thứ bẩy và chủ nhật tuần này các quận, huyện tiếp tục khử khuẩn lần 2 tại các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, các đoàn kiểm tra của Sở Y tế tiếp tục kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các đơn vị, đặc biệt kiểm tra tính sẵn sàng thu dung, cách ly điều trị của các cơ sở y tế.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Để đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, tại cuộc họp, đại diện Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết, đã chuẩn bị 2 khu vực kê được gần 1.000 giường, đảm bảo các vật dụng cần thiết, tẩy trùng, vệ sinh toàn bộ khu vực; phân khu các khu vực chức năng của bác sỹ, quản lý... Đồng thời bố trí khu vực bếp để bảo đảm ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và khu sinh hoạt riêng cho gia đình bệnh nhân.

Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Sở đã tích cực triển khai công tác phòng dịch tại các trường học trên địa bàn Thành phố. Hiện nay, đã có 41 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ thêm. Trên cơ sở đó, Sở GD&ĐT thống nhất với Sở Y tế kiến nghị với Ban Chỉ đạo của Thành phố về việc tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến hết 16/2. 

Đại diện Sở Du lịch cũng cho biết, trước tình hình dịch bệnh, Hà Nội đã không tổ chức du lịch đến vùng có dịch và số khách đã hủy tour đến Hà Nội là hơn 14,8 nghìn người. Có hơn 14,9 nghìn khách hủy tour đi nước ngoài, trong đó có hơn 8 nghìn khách đến Trung Quốc... để đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Về phía các quận, huyện, điển hình như Thanh Xuân, Thạch Thất và Hà Đông đã tổ chức quyết liệt các biện pháp phòng, chống nCoV thông qua đẩy mạnh tuyên truyền, theo dõi, giám sát chặt chẽ các ca nghi ngờ mắc và phát khẩu trang miễn phí cho người dân...

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý đề nghị, các quận huyện tập trung vào các biện pháp cách ly, nhất là các trường hợp từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về. Các cá nhân nhập cảnh đi qua các tỉnh khác của Trung Quốc cần được cách ly tại nhà. 

Đồng thời tổ chức tiêu độc, khử trùng xung quanh tại các nhà dân cũng nhhw các cơ quan, trường học... và nơi công cộng.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Ngô Văn Quý cũng hoan nghênh Sở Y tế đã mời các chuyên gia y tế hướng dẫn về cách phòng, chống bệnh; các quận, huyện làm tốt công tác tuyên truyền về các biện pháp phòng tránh bệnh như đeo khẩu trang, cách đeo khẩu trang đúng, rửa tay… 

Bên cạnh đó cần kết hợp các giải pháp đồng bộ khác để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch.

Quyết liệt phòng chống dịch

Phát biểu kết luận chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đánh giá cao công tác phòng chống dịch nCov của Thành phố. Qua thực tế cho thấy các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và Thành phố trong phòng chống nCoV. Từ việc tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng đến việc phát khẩu trang miễn phí, rà soát, kiểm tra công tác phòng chống dịch tại quận, huyện và các bệnh viện, chuẩn bị vật tư phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND Thành phố cũng khẳng định, các trạm y tế đã có đủ cơ sở vật chất để cách ly được khoảng 5.000 người, nếu có yêu cầu. Có thể thấy Hà Nội đã thực hiện rất quyết liệt, đồng bộ và thống nhất các biện pháp phòng, chống nCoV.

Để tiếp tục phòng chống dịch, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục vận động từng nhà, từng người dân để những người đi từ vùng dịch trở về phải khai báo và tiến hành cách ly, theo dõi. Đặc biệt, hiện nay số người phải cách ly theo dõi là gần 800 người, riêng quận Hà Đông phải tìm trường hợp bỏ trốn khi đã có quyết định giám sát tại nhà.

Từ bài học mắc nCoV của tỉnh Vĩnh Phúc và tình hình thực tế tại Hà Nội có nhiều người đi từ vùng có dịch về, cộng với khách du lịch đông... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Vì vậy tất cả các quận, huyện, thị xã, xã, phường phải làm tốt công tác tuyên truyền để động viên các đối tượng cần giám sát thực hiện nghiêm đúng quy định.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đồng ý đề xuất của Sở GD&ĐT cho học sinh Hà Nội tiếp tục nghỉ học thêm 1 tuần (đến hết ngày 16/2).  

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị trong tuần này, các trường học tiếp tục công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường, đặc biệt là tại các trường Mầm non. Đồng thời vận động phụ huynh học sinh về công tác phòng ngừa lây nhiễm chéo của Thành phố. 

Nếu đến ngày 16/2 tới Hà Nội không có ca nào lây chéo mắc nCoV thì Hà Nội có thể tương đối yên tâm. Nhưng cũng phải chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu có thể xảy ra.

Đồng thời đảm bảo mua vật tư đầy đủ, chất lượng. Đề nghị xử lý nghiêm những đối tượng trục lợi từ việc bán khẩu trang và dung dịch nước rửa tay.

Ngoài ra, đề nghị khẩn trương thực hiện ngay công tác khử khuẩn ở thang máy tại các tòa nhà, trụ sở cơ quan; đặt nước rửa tay tại các cửa thang máy, yêu cầu người dân rửa tay trước khi vào thang máy.

Ngoài ra, do Trung Quốc đang có dịch cúm gia cầm, đồng chí Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở NN&PTNT cùng các địa phương cần kiểm soát, lên phương án phòng chống dịch như tiêu độc khử trùng, khoanh vùng dịch...

Thiện Tâm

Top