Thanh Oai ‘luôn xác định tinh thần xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng’

30/06/2021 9:26 AM

(Chinhphu.vn) - Với xuất phát điểm thấp nhưng sau 10 năm nỗ lực thực hiện xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Thanh Oai đã có nhiều khởi sắc. Vùng quê nông thôn đã thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên diện mạo mới. Nhờ vậy, đời sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt.

Những con đường liên thôn, liên xã của Thanh Oai kiên cố, sạch đẹp sau quá trình xây dựng nông thôn mới. Ảnh: Thiện Tâm

Theo ông Bùi Văn Sáng, Chủ tịch huyện Thanh Oai, khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới huyện Thanh Oai có xuất phát điểm thấp, có xã chỉ đạt 3-4 tiêu chí. Nhưng sau 10 năm phấn đấu thực hiện, cơ sở hạ tầng của huyện đã từng bước được đồng bộ, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, nhà cửa khang trang, kiến cố ngày càng nhiều, đời sống nông dân nông thôn cũng từng bước đi lên. Các vấn đề về hạ tầng thiết yếu như giao thông, thủy lợi được đầu tư nâng cấp đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Mặc dù chịu ảnh hưởng chung do đại dịch COVID-19 và thiên tai lũ lụt nhưng năm 2020 kinh tế- xã hội của huyện Thanh Oai vẫn phát triển ổn định và đạt được những thành tựu quan trọng, đáng ghi nhận. Trong đó, tốc độ tăng trưởng đạt 8,9% (giá trị sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản tăng 4,2%; công nghiệp xây dựng tăng 9,1%; thương mại dịch vụ tăng 9,8%). Thu nhập bình quân đạt 55 triệu/người/năm. Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đồng thuận của nhân dân, đến nay Thanh Oai đã hoàn thành 20/20 xã đạt nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 9/9 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay toàn bộ các tuyến đường của huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo các phương tiện lưu thông đến các trụ sở hành chính. Các tuyến đường đến nay cơ bản đảm bảo phù hợp với quy hoạch. Đồng thời huyện cũng nâng cấp, cải tạo các đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu như: 100% hệ thống trục xã, liên xã, đường trục thôn, liên thôn, xóm đã được xây dựng xong đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật của Bộ GTVT; bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện; 100% các tuyến đường trục chính nội đồng đã được cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản. Bên cạnh đó, các công trình giao thông nông thôn , kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng, tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, năng suất lúa hàng năm đạt trên 60 tạ/ha.

 

Sản xuất nông nghiệp được tiếp tục phát triển và ngày càng xuất hiện nhiều mô hình sản xuất mới có sức lan tỏa, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Huyện đã có 14 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điển hình như: Mô hình nuôi cấy đông trùng hạ thảo xã Dân Hòa, mô hình trồng hoa lan xã Mỹ Hưng, nuôi vịt ở Liên Châu, nuôi lợn theo hướng sinh học ở Tân Ước… đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, các nghề truyền thống cũng được đầu tư mở rộng và phát triển. Tăng thêm việc làm, đem lại thu nhập cho người dân địa phương.

Theo ông Bùi Văn Sáng, cùng với những khởi sắc về kinh tế, lĩnh vực văn hóa xã hội trên địa bàn huyện cũng ghi nhận những chuyển biến mới. Cơ sở vật chất của mạng lưới nhà văn hóa - khu thể thao từ huyện đến cơ sở đáp ứng nhu cầu tổ chức hội họp và các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao của nhân dân. Toàn huyện có 86% làng và 90% cơ quan, đơn vị văn hóa; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90,1%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,37%. Công tác thông tin tuyên truyền có hiệu quả, kịp thời đưa những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến nhân dân. Đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao, các chế độ chính sách đối với người có công, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn được thực hiện tốt. An ninh nông thôn, an ninh tôn giáo đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Là một xã điển hình trong chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Trần Văn Phấn, Bí thư xã Kim An, huyện Thanh Oai cho biết: Trước khi xây dựng nông thôn mới Kim An là một xã nghèo, hoàn toàn thuần nông, nằm trọn trong vùng phân lũ, không có chợ, không có các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Nhưng sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020, xã Kim An đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và huyện để ban hành nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các tầng lớp nhân dân thấy rõ quyền lợi và trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới. Tuy là một xã khó khăn, nguồn thu tại địa phương thấp… Nhưng với quyết tâm và kiên trì phấn đấu, năm 2017 xã đạt chuẩn nông thôn mới và đến năm 2019, xã tiếp tục đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Kết quả này đã chứng minh chương trình xây dựng nông thôn mới là một chủ trương đúng đắn và hợp với lòng dân, có hiệu quả thiết thực. Từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Từ nay đến năm 2025, xã sẽ phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Với những kết quả năm 2020, huyện Thanh Oai đã được UBND TP thống nhất trình Ban Chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới Trung ương, Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện sẽ tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới và luôn xác định tinh thần “không có điểm dừng”, để đưa Thanh Oai ngày càng phát triển, nâng cao đời sống nông dân, trong năm 2021 sẽ đạt thu nhập bình quân đầu người là 60 triệu/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,3% theo chuẩn mới.

Theo ông Sáng, trong những năm tới, dự báo sẽ còn rất nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhưng với tinh thần chung sức đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong toàn huyện, huyện Thanh Oai sẽ cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao vào năm 2025 với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, làm cho diện mạo quê hương ngày càng khang trang, đổi mới.

Thiện Tâm

Top