Thay thế cán bộ không có tinh thần phục vụ người dân, doanh nghiệp
(Chinhphu.vn) - Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra công vụ; xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Nội dung chất vấn của kỳ họp HĐND TP. Hà Nội vừa diễn cho thấy nhiều giải pháp đồng bộ về việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ ở Hà Nội với nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề tồn tại Thành phố cần xử lý dứt điểm.
Kết quả hoạt động giám sát của HĐND từ đầu năm 2024 đến nay đã nhận định, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền Hà Nội ngày càng chủ động, sáng tạo, đã xác định được đúng trọng tâm, trọng điểm. Trong đó, việc đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển khá toàn diện của Thủ đô.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, kỷ luật, kỷ cương hành chính của thành phố trong thời gian qua cũng đã đạt được những kết quả tích cực. Việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm trong giải quyết công việc đã tạo động lực để Thủ đô hoàn thành những việc quan trọng, chưa có tiền lệ. Điển hình là từ trước đến nay, chưa có một dự án nào thi công với tinh thần quyết liệt như dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô.
Thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương, việc xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai cũng bước đầu đạt được những hiệu quả tích cực; qua rà soát có 712 dự án chậm triển khai.
Đến nay, thành phố đã đưa 330 dự án, chiếm 46,3% đưa ra khỏi danh sách các dự án chậm triển khai, gồm: 144 dự án đã chỉ đạo thu hồi đất, chấm dứt, dừng thực hiện; 147 dự án chủ đầu tư đã khắc phục đưa đất vào sử dụng; 39 dự án Tòa án nhân dân, cơ quan điều tra, thanh tra đang thụ lý, xử lý theo quy định…
Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, năm 2023, Thành ủy ban hành Chỉ thị 24-CT/TU về 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong giải quyết công việc. Sau gần 1 năm tổ chức thực hiện, Chỉ thị đã thực sự có nhiều chuyển biến tích cực thể hiện trong kết quả phát triển kinh tế-xã hội.
Có nơi buông lỏng, còn né tránh, đùn đẩy trách nhiệm
Tuy nhiên, kết quả giám sát của HĐND cho thấy, kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ một số nơi chưa thực sự nghiêm, cá biệt có nơi có biểu hiện buông lỏng, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm công việc được giao, biểu hiện tâm lý "bàn lùi", sợ sai, sợ trách nhiệm.
Mặc dù Thành phố đã ban hành nhiều kế hoạch để khắc phục chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), nhưng có những chỉ số bị tụt lùi nhiều bậc so với năm trước. Có 5 trong 10 chỉ số thành phần của Hà Nội trong PCI 2023 giảm so với 2022 là: "Tiếp cận đất đai", "Tính minh bạch", "Cạnh tranh bình đẳng", "Đào tạo lao động" và "Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự".
Vẫn còn một số hồ sơ giải quyết TTHC để xảy ra quá hạn, kết quả giải quyết một số hồ sơ TTHC chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân. Việc thành lập và hoạt động doanh nghiệp, tổng trong 3 năm chậm hơn 16.000 hồ sơ; cấp Phiếu lý lịch tư pháp, tổng 3 năm chậm hơn 1.700 hồ sơ; TTHC lĩnh vực đất đai, tổng 3 năm chậm hơn 300 hồ sơ.
Nhiều dự án, công trình của thành phố nằm trong kế hoạch đầu tư công, nhưng tiến độ triển khai vẫn rất chậm như dự án Nhà máy Xử lý rác thải Châu Can tại huyện Phú Xuyên và Nhà máy Xử lý rác thải Núi Thoong tại huyện Chương Mỹ sau nhiều năm được phê duyệt hiện vẫn chưa triển khai. Việc khắc phục các vi phạm PCCC còn chưa đạt yêu cầu; chậm triển khai các dự án bãi đỗ xe ngầm…
Có 4 công viên lớn nằm trong kế hoạch cải tạo nâng cấp là Thủ Lệ, Thống Nhất, Bách Thảo, Hòa Bình bị chậm tiến độ. Sau 7 năm công bố quy hoạch, công viên Chu Văn An tại huyện Thanh Trì vẫn chỉ là một bãi cỏ rộng lớn, ngổn ngang, là nơi tập trung rác thải, phế liệu…
Nhiều tài sản công được HĐND kiến nghị xử lý nhưng đến nay vẫn dậm chân tại chỗ như: Nhà số 35 Điện Biên Phủ, UBND đã giao sở Xây dựng chủ trì tham mưu xử lý nhưng đến nay vẫn chưa xong; nhà chuyên dùng 281 Đội Cấn biến phần lớn diện tích khu nhà thành nhà xưởng cấp 4, sau đó cho các tổ chức, cá nhân khác thuê lại làm siêu thị, garage sửa chữa ôtô, kho hàng... Nội dung này đã được HĐND chất vấn vào tháng 7/2022, thế nhưng sau phiên chất vấn, các công trình không những bị xử lý, mà còn được cải tạo, chỉnh trang to đẹp hơn...
Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động còn vi phạm, không chấp hành kỷ luật, kỷ cương, thậm chí vi phạm pháp luật. Tất cả những biểu hiện này dẫn tới nhiều việc của thành phố triển khai chậm, không hiệu quả.
Kiểm tra công vụ đã phát hiện, kiến nghị về phân công, bố trí cán bộ
Trong phiên chất vấn HĐND vừa qua, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết, với khối lượng công việc nhiều, biên chế chưa tương xứng, tình trạng chậm muộn trong giải quyết công việc một phần do khó khăn của cơ chế chính sách, một phần do thủ tục hành chính, do trách nhiệm, thái độ của cán bộ công chức.
Trong thời gian qua, Sở Nội vụ đã thực hiện một số nội dung kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, công vụ trong đó các nội dung kiểm tra đã triển khai theo luật, nghị định và quy trình nghiêm túc, chặt chẽ, khoa học không thể dựa vào biểu hiện để kết luận sai phạm của cán bộ.
Trong quá trình kiểm tra công vụ, Sở đã đi sâu vào kiểm tra quy chế làm việc, quy chế phối hợp, chương trình công tác và phân công, phân nhiệm với cán bộ, công chức và kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ. Đặc biệt đối với những cá nhân, tập thể có biểu hiện, dư luận vi phạm, đoàn kiểm tra công vụ trực tiếp vào kiểm tra hồ sơ, tài liệu để minh chứng việc giải quyết thực thi công vụ của đồng chí đó có đảm bảo yêu cầu hay không.
Từ đầu năm 2021 đến nay, toàn Thành phố đã tiến hành trên 4.400 cuộc kiểm tra công vụ; các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị hiệp quản thực hiện trên 4.300 cuộc kiểm tra; xử lý kỷ luật trên 1.750 trường hợp.
Qua kiểm tra đã phát hiện và kết luận nhiều nội dung, đặc biệt đã kết luận, kiến nghị với lãnh đạo UBND Thành phố điều chỉnh phương thức lãnh đạo, chỉ đạo. Nhất là tập trung chỉ đạo giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm, nội dung công việc khó, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp đều phải có cơ quan đầu mối chủ trì.
Qua các cuộc kiểm tra công vụ, đoàn kiểm tra của Sở Nội vụ đã kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý, phân công, bố trí cán bộ.
Theo ông Trần Đình Cảnh, Hà Nội có hơn 140.000 cán bộ, công chức và nhiều đầu mối các đơn vị thì hàng năm Sở Nội vụ cũng chỉ kiểm tra được một số đầu đơn vị điển hình, không thể kiểm tra được tất cả. Cho nên, trách nhiệm chủ yếu thuộc về thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
Cũng theo ông Trần Đình Cảnh, Chỉ thị 24-CT/TU về tăng cường công tác cán bộ là cơ sở, căn cứ để cấp ủy, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị xem xét nhận diện cán bộ của cơ quan mình, đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức trong toàn hệ thống chính trị nhận diện để tự soi, tự sửa.
Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND Thành phố để tăng cường thực hiện chỉ thị của Thành ủy, tăng cường kiểm tra công vụ, đặc biệt kiến nghị, đề nghị người đứng đầu thực hiện tự kiểm tra, tự giám sát tại đơn vị mình.
Thay thế ngay các trường hợp không tâm thế phục vụ người dân
Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Hà Minh Hải thẳng thắn nhận định, kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính, công tác quản lý đất đai, tài nguyên, đầu tư, quản lý tài sản công… còn nhiều khâu hạn chế tồn tại, chậm được khắc phục.
Có những việc tồn tại, kéo dài qua nhiều thời kỳ chính sách khác nhau do khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách nhưng chậm giải quyết, nhưng có một số việc chậm muộn kéo dài, gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp và thành phố đã phải thực hiện kiểm tra công vụ và xử lý.
Theo Phó Chủ tịch Hà Minh Hải, UBND Thành phố nhận thức được rõ những tồn tại hạn chế nêu trên. Vì vậy, Thành phố đề cao trách nhiệm cá nhân, tính nêu gương, tính chủ động, đổi mới sáng tạo của thành viên UBND thành phố, người đứng đầu các địa phương, đơn vị. Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, UBND thành phố sẽ xử lý thay thế ngay các trường hợp vi phạm, không đủ năng lực thực hiện nhiệm vụ, đặc biệt là không có tinh thần thái độ, tâm thế phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Thành phố tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi), thiết lập kênh tương tác theo thời gian thực giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền để mọi kiến nghị phản ánh của người dân và doanh nghiệp được lắng nghe kịp thời và xử lý nhanh nhất, thuận tiện, hiệu quả nhất cho người dân, doanh nghiệp…
Gia Huy