Thí điểm buýt thường đi vào làn BRT: Ý tưởng hợp lý
(Chinhphu.vn) - Liên quan tới việc Hà Nội thống nhất thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn đường ưu tiên của xe buýt nhanh (BRT) để vận tải hành khách, nhiều chuyên gia cho rằng, đây là chủ trương hợp lý, cần được ủng hộ mạnh mẽ.
Thí điểm buýt thường đi vào làn buýt nhanh trong 6 tháng. Ảnh: Thành Nam |
Mới đây, trong phiên họp thường kỳ của UBND TP. Hà Nội diễn ra vào cuối tháng 4/2017, Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất ý tưởng cho xe buýt thường đi chung làn đường ưu tiên của xe buýt BRT, và UBND TP. Hà Nội đã chấp nhận đề xuất này.
Lý giải việc chấp thuận này, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, một xe buýt BRT hoạt động trung bình thấp nhất chỉ có 34 khách, cao nhất chưa đạt 48 khách trong khi sử dụng làn đường riêng cho loại phương tiện này là chưa hợp lý. Vì vậy, trước mắt cần cho xe buýt thường được đi vào làn đường dành cho xe buýt nhanh.
Do đó, Chủ tịch UBND Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội nghiên cứu, làm việc với Tổng Công ty vận tải để thí điểm cho các loại xe buýt khác đi vào làn BRT trong 6 tháng, sau đó, nghiên cứu mở rộng thêm các phương tiện khác.
Sau thông tin này, nhiều người dân tỏ ra khá đồng tình. Thường xuyên đi học bằng xe buýt, bạn Nguyễn Thị Dương, sinh viên Đại học GTVT chia sẻ: “Em nhận thấy chủ trương cho xe buýt thường đi vào làn buýt nhanh là khá hợp lý, bởi lẽ việc làm này vừa tránh lãng phí khi chỉ riêng xe buýt nhanh BRT đi một làn đường, vừa giảm bớt áp lực giao thông cho các phương tiện lưu thông trong làn đường không ưu tiên hiện nay”.
Đồng tình với quan điểm này, anh Hoàng Nam, nhân viên văn phòng (Giảng Võ, Hà Nội) cũng cho rằng, tần suất hoạt động của xe buýt BRT cũng không sử dụng hết toàn bộ thời gian trong làn đường ưu tiên, do đó nếu xe buýt thường được sử dụng làn đường ưu tiên sẽ giảm thiểu ùn tắc trong làn bên cạnh khi bớt đi xe buýt thường và hiệu quả hoạt động sẽ cao hơn.
Cần quyết tâm, mạnh dạn thực hiện
Giới chuyên gia cho rằng, đây là ý tưởng cần được ủng hộ mạnh mẽ, thậm chí có thể tính đến phương án chuyển hóa làn đường ưu tiên của BRT thành làn dành riêng cho các phương tiện vận tải công cộng.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội Nguyễn Trọng Thông chia sẻ quan điểm: “Muốn phát triển vận tải công cộng phải có quyết tâm, mạnh dạn làm chứ đừng ngồi một chỗ hồ nghi, tính toán sẽ không giải quyết được gì cả”.
Ông Thông cũng nhận định, không chỉ xe buýt BRT hay buýt thường mà tất cả các loại hình vận tải công cộng đều cần có không gian lưu thông riêng, ý tưởng cho xe buýt thường chạy chung vào làn đường ưu tiên của xe buýt BRT cần được ủng hộ.
“Hiện nay xe buýt thường đang phải chạy chung làn với ô tô, đến điểm đón trả khách vẫn phải ra vào mép đường nơi cắm điểm dừng đỗ. Nếu đi chung làn với xe buýt BRT thì vẫn ra vào tại các điểm như vậy nhưng lại được thêm một phần không gian lưu thông cho phương tiện cá nhân. Vậy tại sao không thực hiện?”, ông Thông nhấn mạnh.
Là người rất tâm huyết với giao thông đô thị của Thủ đô, trong đó có dự án xe buýt nhanh, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản Giao thông vận tải, chuyên gia giao thông đô thị bày tỏ quan điểm, sau hơn 4 tháng vận hành chính thức tuyến buýt nhanh Kim Mã-Yên Nghĩa, việc Hà Nội cho thí điểm xe buýt thường đi vào làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là điều tất yếu.
“Khoảng không gian dành cho xe buýt nhanh là rất lớn trong khi hiệu suất vận chuyển của xe buýt nhanh lại thấp. Mà làn đường còn lại dành cho các phương tiện khác chật hẹp, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Do đó việc đưa xe buýt thường vào hoạt động cùng làn đường xe buýt nhanh là hợp lý”, TS. Nguyễn Xuân Thủy nhìn nhận.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, không chỉ xe buýt BRT, buýt thường mà ngay cả taxi-một loại hình vận tải công cộng khác cũng nên cho đi chung vào làn đường BRT để tận dụng tối đa không gian lưu thông ưu tiên.
Mặc dù vậy, phương án này cũng cần tính đến những khó khăn như cho buýt thường đi vào làn BRT có thể khiến buýt nhanh giảm tốc độ, phát sinh nguy cơ mất an toàn giao thông khi xe buýt thường liên tục phải chuyển làn, cắt ngang dòng phương tiện khi ra vào bến…
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông đô thị Hà Nội cho biết, cơ quan chức năng đang khảo sát thực tế, xây dựng phương án thí điểm cho xe buýt thường đi vào làn BRT trong 6 tháng.
Ông Hải cho rằng, để vận hành tốt cần phải tổ chức lại giao thông cho phù hợp, nhưng thực tế, các tuyến buýt thường trùng lộ trình với buýt BRT không nhiều, tập trung chủ yếu từ Vành đai 3 trở vào và phần nhiều đã được xây dựng trên phương án làm tuyến gom cho buýt BRT là chủ yếu. Do đó, phương án hoàn toàn khả thi.
Thành Nam