Thị trường bánh Trung thu 2017: Bánh hanmade lên ngôi

18/09/2017 4:14 PM

(Chinhphu.vn) - Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Trung thu, nhưng hiện trên nhiều tuyến đường ở Hà Nội, các quầy kinh doanh bánh Trung thu đã bắt đầu nhộn nhịp trưng bày các sản phẩm. Thị trường bánh Trung thu năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới, hương vị mới. Đặc biệt, bánh Trung thu handmade (bánh làm thủ công) cũng có nhiều sự thay đổi nhằm thu hút khách hàng.

Các điểm kinh doanh bánh Trung thu đang bày bán khá nhiều sản phẩm mới. Ảnh: Thùy Linh

Nhiều dòng sản phẩm mới

Theo khảo sát của phóng viên, trên một số tuyến phố lớn của Hà Nội như Kim Mã, Bà Triệu, Hàng Bài, Minh Khai…, các điểm kinh doanh bánh Trung thu đã bày bán khá nhiều sản phẩm, giá bánh Trung thu năm nay gần như không thay đổi so với năm ngoái, chỉ một số ít dòng sản phẩm tăng ở mức khoảng 3-5%.

Điểm nổi bật của thị trường trung thu năm nay là sự đầu tư vào chất lượng bánh ngon, tốt cho sức khỏe với nhiều nguyên liệu mới, cao cấp. Mẫu mã bánh và bao bì rất đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nên hộp bánh Trung thu độc đáo. Bên cạnh các loại bánh truyền thống, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường dòng bánh Trung thu lạnh, với các loại nhân mới lạ như chocolate, sầu riêng, mè đen. Một số loại bánh còn được sáng tạo theo hương vị bánh châu Âu với các loại nhân như Tramisu (kết hợp giữa cà phê, rượu nhẹ, pho mai), kem lạnh, pho mai, tỏi đen… để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

Dịp này, Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam tiếp tục tăng sản lượng, với 84 loại bánh từ trung bình đến cao cấp. Ngoài những hương vị truyền thống, Kinh Đô ra mắt dòng bánh Trung thu Oreo, Custard và các dòng bánh cao cấp mang phong cách hiện đại, với các hương vị bánh mới như cua sốt kiểu Singapore, bánh Trung thu Nhật Bản (Mochi), chocolate sữa, Cappuccino, mứt dâu tây...

Trong khi đó, Công ty cổ phần Bibica dự kiến đưa ra thị trường trên 600 tấn sản phẩm với khoảng 60 chủng loại khác nhau, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Ngoài một số chủng loại bánh mang hương vị truyền thống, Bibica sẽ ra mắt một số dòng bánh mới như bánh Trung thu Mochi, bánh Trung thu trái cây nhiệt đới, bánh làm từ những nguyên liệu tốt cho sức khỏe như đông trùng hạ thảo, sâm ngọc linh, tổ yến, hạt chia.

Đối với Công ty cổ phần Bánh Givral, ngoài dòng bánh mặn truyền thống, đơn vị giới thiệu tới thị trường dòng bánh chay và loại mới nhất của năm nay là bánh Trung thu dẻo nhân kem lạnh, nhân tỏi đen.

Bà Thu Hằng, chủ cửa hàng bánh Trung thu trên phố Kim Mã cho biết, hiện nay khách đến quầy hàng chủ yếu là tham khảo giá và sản phẩm, một số khách hàng mua nhưng số lượng không nhiều. Thông thường sức mua chỉ tăng mạnh vào những ngày trước Tết Trung thu khoảng 1-2 tuần.

“Các hãng sản xuất bánh Trung thu năm nay đều có xu hướng làm bánh không quá ngọt, béo, nhiều nguyên liệu lạ được đưa vào làm nhân để tạo ra hương vị độc đáo. Ngoài nâng cấp về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm cũng được làm công phu, tạo điểm nhấn độc đáo nhằm thu hút khách hàng”, bà Hằng cho biết thêm.

Bánh handmade lên ngôi

Bánh Trung thu handmade ngày càng thu hút người tiêu dùng. Ảnh: Thùy Linh

Không giống như trước, thay vì người dân tự tìm đến mua bánh của các hãng nổi tiếng hoặc những tiệm gia truyền lâu đời thì xu hướng lựa chọn bánh handmade được ưa chuộng hơn bởi quan điểm của người dùng là bánh handmade mang lại sự tươi ngon, không chất bảo quản, ít ngọt hơn và đồ dùng cũng bảo đảm chất lượng.

Những ngày gần đây, trên mạng xã hội facebook đã thấy hàng loạt cửa hàng bánh Trung thu online giới thiệu khá rầm rộ. Để hút khách, các chủ hàng cất công tìm tòi nhiều công thức mới lạ, thay đổi mẫu mã. Ngoài ra, để người mua yên tâm hơn, người bán buôn luôn nhấn mạnh về độ an toàn của sản phẩm tự mình làm ra.

Đặc biệt, sự xuất hiện của những chiếc bánh Trung thu hoa nổi 3D càng khiến nhiều khách hàng chú ý đến màu sắc rực rỡ, những hình con giống ngộ nghĩnh đáng yêu nhìn y như thật. Thông thường giá bánh Trung thu handmade cũng khoảng từ 55.000-85.000 đồng/cái tùy loại.

Chị Hoa, chuyên làm bánh, bán hàng online trên facebook cho biết, bánh Trung thu hình 12 con giáp đã  được làm và bán ra thị trường cách đây mấy năm và lượng khách mua rất nhiều. Năm nay để tạo sự khác biệt, chị đã chọn làm thêm bánh Trung thu hoa nổi. “Do nhu cầu thưởng thức sớm của người dân, cũng như sự tin tưởng vào chủ cửa hàng là người thân quen nên mỗi ngày chị nhận được mấy chục đơn hàng”, chị Hoa hào hứng nói.

Là một khách hàng ưu chuộng bánh handmade, chị Nguyễn Thị Thu (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng chọn mua bánh Trung thu hanmade để gia đình thưởng thức bởi cảm thấy bánh không có chất bảo quản sẽ an toàn hơn. Tuy nhiên, hiện nhiều cơ sở kinh doanh bánh handmade chưa chú trọng về nhãn mác nên phần lớn bánh tôi mua thường chỉ để gia đình dùng chứ rất khó mang biếu”.

Khi chọn mua bánh Trung thu, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, chú ý hạn dùng, kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua... Đối với các loại bánh thủ công nên chọn mua chỗ quen biết và uy tín.

Thùy Linh

Top