Thị trường bánh Trung thu 2022: Giá tăng nhẹ, sức mua chậm

16/08/2022 5:12 PM

(Chinhphu.vn) - Còn gần một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2022, những quầy bánh của các thương hiệu như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Đồng Khánh… đã xuất hiện khắp các con phố Thủ đô, tuy nhiên, sức tiêu thụ vẫn còn chậm.

Thị trường bánh Trung thu 2022: Giá tăng nhẹ, sức mua chậm - Ảnh 1.

Sức tiêu thụ bánh Trung thu vào thời điểm này còn chậm. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Vắng bóng người mua

Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến phố bán bánh Trung thu như Văn Cao (Ba Đình), Trường Trinh (Thanh Xuân), Võ Chí Công (Tây Hồ), Trần Thái Tông (Cầu Giấy)…cho thấy, thời điểm này lượng tiêu thụ vẫn còn hạn chế. Mặc dù tình hình kinh doanh năm nay so với năm ngoái khởi sắc hơn, nhưng nhìn chung tốc độ tiêu thụ sản phẩm vẫn chậm.

Theo những người bán hàng, lý do vắng khách một phần do đầu mùa người dân vẫn chưa có nhu cầu mua bánh, nhưng nguyên nhân chính là giá bánh tăng hơn so với mọi năm. Chị Nguyễn Thị Thắm, nhân viên một cửa hàng bánh Trung thu trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) chia sẻ, do giá nguyên liệu đầu vào và các dịch vụ đi kèm tăng so với năm ngoái, nên năm nay, các hãng đều đồng loạt tăng giá. Phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 1.000-3.000 đồng/cái so với các năm trước, với mức 55.000-380.000 đồng/cái và từ 240.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại.

Một nhân viên tiệm bánh trung thu gia truyền Bảo Phương (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) cho hay, năm nay nguyên liệu tăng từ 10-15% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên chúng tôi cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ từ 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá (30.000 đồng đến 40.000 đồng/bánh).

Đại diện Mondelez Kinh Đô cho biết, trước diễn biến giá nguyên vật liệu và giá tiêu dùng tăng cao, nhưng đơn vị vẫn nỗ lực ổn định giá bán cho các sản phẩm bánh trung thu, khi giữ nguyên giá bán nhiều dòng bánh chủ lực và chỉ điều chỉnh tăng trung bình 2-3% cho toàn danh mục sản phẩm bánh trung thu, với mong muốn mang đến một mùa Tết Đoàn Viên trọn vẹn cho mọi gia đình Việt.

Thị trường bánh Trung thu 2022: Giá tăng nhẹ, sức mua chậm - Ảnh 2.

Nhiều đơn vị kinh doanh đã bày bán khá nhiều loại bánh Trung thu với các mẫu mã bắt mắt. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Một số mặt hàng bánh trung thu Kinh Đô truyền thống như bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen… giá niêm yết khoảng 55.000-62.000 đồng/bánh với trọng lượng là 150g và 180g.

Đại diện Công ty CP Bibica cũng cho biết, sản lượng sản xuất bánh trung thu năm 2022 gần 500 tấn các loại như cùng kỳ năm ngoái. Do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng đáng kể như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%...nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% tùy vào từng chủng loại bánh so với giá bán năm ngoái".

Về chủng loại, Trung thu năm nay Bibica đưa ra thị trường hơn 60 loại bánh với 3 dòng chính là bánh trung thu cao cấp, bánh trung thu dinh dưỡng và bánh trung thu truyền thống. Giá dao động từ 41.000-140.000 đồng/bánh cho dòng phổ thông, dòng cao cấp; sang trọng có giá từ 270.000-2.600.000 đồng/hộp.

Nhiều hương vị độc đáo, bao bì bắt mắt

Theo các đơn vị sản xuất, kinh doanh, năm nay, không chỉ yêu cầu cao với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì, vì những hộp bánh này còn là món quà gửi đến gia đình, bạn bè, đối tác trong dịp lễ.

Thị trường bánh Trung thu 2022: Giá tăng nhẹ, sức mua chậm - Ảnh 3.

Thương hiệu Kinh Đô mang đến cho người tiêu dùng nhiều chủng loại bánh Trung thu đặc sắc. Ảnh: VGP/Diệu Anh

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các hãng lớn như Kinh Đô, Đồng Khánh, Hữu Nghị, Bibica, Bảo Ngọc, Bánh kẹo Hà Nội... đã đưa ra thị trường các sản phẩm bánh nướng, bánh dẻo với nhiều hương vị độc đáo, hình thức đẹp cùng khuyến mãi hấp dẫn.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào trong bánh Trung thu, các đơn vị sản xuất còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng: Vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng…

Đại diện Tập đoàn KIDO cho biết, dự kiến 300 tấn bánh trung thu sẽ được đưa ra thị trường trong mùa trung thu năm nay. Ngoài sự mới lạ trong nhân, bao bì sản phẩm cũng được chăm chút tỉ mỉ. Không chỉ đầu tư cho sản phẩm, dịch vụ khách hàng tốt, ở khâu phân phối, bên cạnh hệ thống điểm bán lẻ truyền thống mà doanh nghiệp có thế mạnh, KIDO cũng sử dụng các kênh thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… Ngoài ra, bánh cũng được trưng bày và bán tại tất cả các cửa hàng của chuỗi F&B Chuk Tea & Coffee tại Hà Nội.

Phục vụ mùa Tết Trung thu 2022, Công ty Mondelez Kinh Đô ra mắt hơn 70 dòng bánh Trung thu với những cải tiến chất lượng đáng kể và 3 dòng sản phẩm mới để phục vụ đa dạng các nhu cầu của người tiêu dùng. Với các dòng bánh đặc sắc được tung ra thị trường trong năm nay, thương hiệu Kinh Đô mang đến cho người tiêu dùng nhiều chủng loại bánh Trung thu đặc sắc, từ dòng "Trăng Vàng Black & Gold" thượng hạng, dòng "Trăng Vàng" cao cấp, dòng "Thu" truyền thống, đến những dòng bánh thời thượng như bánh Trung thu tuyết và lava tan chảy…

"Mondelez Kinh Đô được biết đến qua các dòng bánh trung thu tinh tế và là biểu tượng của lễ hội và sự đoàn viên cho của hàng triệu người Việt trên toàn cầu, chúng tôi thấu hiểu người tiêu dùng và sẽ mang đến điều kỳ diệu của Tết Trung Thu bằng những sản phẩm chất lượng, sáng tạo, bao bì đẳng cấp nhất, cùng các chương trình đặc sắc gắn kết người tiêu dùng. Hy vọng người tiêu dùng sẽ được tận hưởng một Tết Trung thu đầm ấm, hạnh phúc và sum vầy bên cạnh những người thân yêu", ông Sameer Yadav, Giám đốc Marketing của Mondelez Kinh Đô Việt Nam chia sẻ.

Nhằm bảo đảm bánh Trung thu đến tay người tiêu dùng dễ dàng, an toàn và tiện lợi, năm nay, Mondelez Kinh Đô đã mở rộng thêm gần 1.000 điểm bán là các quầy trung thu trên dọc các tuyến phố, nâng tổng số điểm phân phối bánh Trung thu lên 13.500 cửa hàng trên toàn quốc. Người tiêu dùng cũng có thể tìm mua dễ dàng tại các kênh mua sắm trực tuyến lớn như lazada, tiki, shopee, ứng dụng giao hàng grab, các kênh bán hàng hiện đại như hệ thống siêu thị lớn, các cửa hàng tiện lợi…

Diệu Anh

Top