Thị trường rằm tháng 7: Hoa quả tươi, thực phẩm chay ‘hút’ khách

12/08/2019 5:21 PM

(Chinhphu.vn) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày lễ Vu Lan báo hiếu (rằm tháng bảy). Đến thời điểm này, tại các chợ truyền thống, nhiều mặt hàng trái cây, hoa tươi đã được bày bán phong phú thu hút người tiêu dùng. Cùng với đó, mặt hàng thực phẩm chay cũng đang rất sôi động.

Hoa quả ‘hút’ khách

Theo phong tục của người dân Việt Nam thì ngày rằm tháng 7 là ngày rằm lớn trong năm và mọi người thường làm mâm cỗ chay để cúng, trong đó không thể thiếu trái cây và hoa tươi. Chính vì vậy, những ngày này thị trường trái cây, hoa tươi đã tấp nập và những mặt hàng này bắt đầu tăng giá.

Theo khảo sát của phóng viên tại một số chợ chợ truyền thống trên địa bàn Hà Nội cho thấy, mặc dù đang vào chính vụ thu hoạch hoa quả nhưng giá bán đã tăng cao hơn ngày thường. Cụ thể, tại các chợ Thành Công, Kim Liên, Châu Long… giá lê xanh: 70.000 đồng/kg, na dai 80.000 - 90.000 đồng/kg, nhãn 70.000 - 100.000 đồng/kg, Thanh Long ruột đỏ 80.000 đồng/kg, xoài 110.000 đồng/kg, măng cụt 120.000 đồng/kg… 

Theo các tiểu thương bán hoa quả ở chợ Kim Liên, nếu như năm trước, đầu mùa nhãn có giá từ 30.000 - 40.000 đồng/kg và chính vụ giảm xuống còn 12.000 - 15.000 đồng/kg, thì năm nay giá nhãn đã tăng gấp đôi. Nguyên nhân được cho là năm nay thời tiết thất thường, nhãn mất mùa, do đó, vào chính vụ giá nhãn cũng sẽ không giảm nhiều như năm ngoái.

Chị Nguyễn Thị Cúc, một tiểu thương kinh doanh hoa quả tại chợ Thành Công cho hay, cứ vào dịp lễ Vu Lan, lượng trái cây nhà chị bán ra tăng gấp ba, bốn lần so với ngày thường. Năm nay, dù giá cả nhiều loại tăng mạnh, song hàng hóa bán ra vẫn rất lớn, thậm chí còn tăng cao hơn rằm tháng bảy năm ngoái.

Mặc dù giá bán tăng cao nhưng sức tiêu thụ không giảm mà ngược lại. Bà Đỗ Thị Tâm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ, ngày rằm tháng 7 nào, bà cũng muốn mua hoa quả tươi về để thắp hương gia tiên. “Trái cây Việt rất ngon, hiện các nhà vườn cũng đã chú trọng sản xuất sản phẩm sạch. Do đó, tôi thường ưu tiên lựa chọn trái cây Việt mua để gia đình sử dụng, mua đi biếu hoặc làm quà", bà Tâm cho biết thêm.

Không chỉ các loại trái cây tăng giá mà hoa tương cũng trong tình trạng tương tự. Giá hoa cúc vàng Đà Lạt ở mức 6.000 đồng/bông, 1 bó hoa cúc vàng Đà Lạt 3 cành giá 25.000 đồng/ bó, hoa hồng phổ biết ở mức 7.000 - 10.000 đồng/bông. Các tiểu thương kinh doanh hoa tươi cho biết, giá hoa tăng không chỉ bởi nhu cầu thị trường tăng cao mà còn do các làng trồng hoa như Tây Tựu, Mê Linh vừa trải qua một đợt nắng nóng khiến lượng hoa cung ứng giảm mạnh.

Thực phẩm chay “lên ngôi”

Hằng năm, cứ đến rằm tháng 7 (âm lịch), ăn chay trở thành thói quen, nét văn hóa của người Việt để hướng lòng đến điều thanh tịnh, báo hiếu song thân. Theo đó, thị trường thực phẩm chay cũng bán rất “chạy”.

Nếu như trước đây, việc tìm mua đồ  ăn chay khá khó khăn, chỉ có một số ít cửa hàng bày bán thì hiện nay, nắm bắt nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng nên các quầy tạp hóa, siêu thị lớn, siêu thị mini hay các quầy thực phẩm ở chợ dân sinh… đều có.

Thị trường đồ chay rất phong phú, với đủ các loại nem, giò, chả, thịt, cá, tôm chay… để khách hàng lựa chọn, có giá bán dao động từ vài chục ngàn đến cả mấy trăm ngàn/kg (tùy loại). Cụ thể, nem chay dao động từ 60.000 - 70.000 đồng/kg; bánh bao chay từ 3.000 - 5.000 đồng/chiếc; gà chay từ 70.000 - 100.000 đồng/con; giò nạc, giò bò, giò nấm từ 60.000 - 90.000 đồng/kg; cá, tôm chay dao động từ 100.000 - 300.000 đồng/kg...

Tại siêu thị và các chợ trên địa bàn thành phố Hà Nội, những cửa hàng bán đồ chay luôn tấp nập khách tới mua sắm. Đồ chay dịp lễ Vu Lan được bày bán với nhiều loại khá đa dạng về chủng loại như đồ khô, thực phẩm đóng hộp hay đông lạnh. Các mặt hàng chủ đạo thời điểm này là nấm khô, măng khô, rong biển, giò, chả chay, thịt viên và các loại gia vị.

Bên cạnh đó, dịch vụ làm cỗ chay cũng được nhiều khách hàng lựa chọn. Anh Bùi Phùng Giang, chủ một cửa hàng bán đồ chay online ở quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ, đây là năm thứ hai anh nhận làm mâm lễ chay theo hình thức khách đặt qua online và nhận giao hàng tận nhà. Xu hướng dùng đồ chay và mâm lễ chay để cúng vào ngày mùng 1 và rằm năm nay tăng mạnh hơn những năm trước.

Đặc biệt, trong dịp Vu Lan sắp tới, lượng khách dự kiến tăng gấp 3 - 4 lần. Mặc dù đa dạng hơn, nhưng năm nay, giá cả mặt hàng thực phẩm chay không có biến động nhiều so với mọi năm mà chỉ tăng nhẹ ở một số thực phẩm nhập khẩu, hoặc nguyên liệu cần chế biến cầu kỳ. Trung bình để có một mâm cỗ chay tươm tất khách hàng cần chi từ 500.000 - 800.000 đồng.

Chị Nguyễn Thị Hằng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi rất thích món ăn chay. Dịch vụ đặt cỗ, mâm lễ chay giúp cho những người nội trợ như tôi không phải lo lắng, tất tả đi chợ và nấu nướng. Hơn nữa, những mâm lễ chay vừa ngon lại trình bày đẹp mắt, thực đơn phong phú, phù hợp với túi tiền người tiêu dùng”.

Diệu Anh

Top