Thích ứng linh hoạt cải cách hành chính để phát huy hiệu quả các lĩnh vực khác

08/12/2021 11:17 AM

(Chinhphu.vn) – Thảo luận tại hội trường, đại biểu HĐND TP. Hà Nội cho rằng chúng ta đang phải thích ứng trong công tác phòng, chống dịch; thích ứng trong sản xuất kinh doanh; thích ứng trong công tác dạy và học. Vì vậy, việc thích ứng linh hoạt trong công tác cải cách hành chính cũng là một trong những điều kiện để phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực khác thời gian tới.

Còn khoảng trống trong tuyên truyền các giải pháp chống dịch

Sáng 8/12, các đại biểu HĐND TP. Hà Nội thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, công tác phòng chống dịch COVID-19 năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm năm 2022.

Nhìn chung, đại biểu HĐND TP. Hà Nội ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành phố trong năm qua, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19, từ việc nhận diện, nghiên cứu đưa ra quyết đáp hợp lý, kịp thời. Tuy nhiên đại biểu nêu Sở Y tế cần có hướng dẫn một cách cụ thể, đồng bộ cho cơ sở y tế địa phương về công tác phòng chống dịch nhất là về việc thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức, tổ Hoàng Mai nêu ý kiến, trong thời gian qua rất nhiều ý kiến đặt ra vấn đề Hà Nội có chống dịch thành công không, đại biểu cho rằng mục tiêu lớn nhất của chống dịch là tỷ lệ nhiễm, tử vong thấp, đồng thời không làm gián đoạn, đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống người dân, những mục tiêu này của TP. Hà Nội trong thời gian qua đều đạt được. Đa số người dân, dư luận đều ghi nhận hệ thống chính trị của Thành phố đã vào cuộc chủ động quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch.

Đại biểu Nguyễn Lan Hương (huyện Quốc Oai) phát biểu tại phiên thảo luận. Ảnh: Gia Huy

Đại biểu Nguyễn Lan Hương (tổ Quốc Oai) cho rằng bên cạnh những thành tích đã làm tốt, đâu đó ở cấp cơ sở vẫn còn khoảng trống, khiến những chính sách của Thành phố truyền đạt xuống chưa kịp thời, dẫn đến sự phối hợp chưa đồng bộ. “Có trường hợp nhiều quy định người dân tiếp cận từ trên mạng, gọi điện gọi y tế địa phương thì được trả lời là chờ hướng dẫn từ Thành phố”, bà Hương dẫn chứng và cho rằng, nên chăng cần quan tâm hơn nữa tới công tác truyền thông, đảm bảo các quy định, cơ chế đến với người dân nhanh nhất.

Là một doanh nghiệp đang chung khó khăn sau đại dịch, đại biểu Nguyễn Lan Hương cho rằng, trong những năm qua, ngành nông nghiệp đã được hỗ trợ rất nhiều từ các chính sách của Thành phố, đặc biệt là phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái... Theo bà Hương, nông nghiệp Thủ đô có thể phát triển hơn nữa (đặc biệt về giống, công nghệ) và các doanh nghiệp cũng sẵn sàng đầu tư. Ngoài ngành nông nghiệp, Thành phố cũng cần có chính sách hỗ trợ ngành công thương phát triển hệ thống phân phối bán lẻ. Bởi thực tế chống dịch thời gian qua cho thấy hai ngành này đã khẳng định ưu thế của mình.

Đại biểu Lê Thị Thu Hằng (Tổ Tây Hồ) cho biết, tại phiên thảo luận tại tổ các đại biểu ghi nhận công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Thành phố trong năm qua, nhất là công tác phòng, chống dịch, từ việc nhận diện, nghiên cứu đưa ra quyết đáp hợp lý, kịp thời. Đại biểu đề nghị Thành phố trong đó Sở Y tế cần có hướng dẫn một cách cụ thể, đồng bộ một các cho các địa phương,cơ sở về công tác phòng chống dịch nhất là về việc thu dung điều trị F0 thể nhẹ tại nhà.

Theo đại biểu, Thành phố đã thực hiện phương châm phân cấp cho cơ sở, chủ động 4 tại chỗ, tuy nhiên việc thực hiện điều trị F0 tại nhà sẽ khiến các quận, huyện gặp nhiều khó khăn. Đại biểu mong muốn UBND, ngành y tế vào cuộc; mỗi xã phường phải chuẩn bị 150 giường thu dung F0 thể nhẹ...

Đại biểu HĐND TP. Hà Nội. Ảnh: Gia Huy

Đánh giá rõ hơn cải cách hành chính để phát huy hiệu quả các lĩnh vực khác

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Tổ quận Cầu Giấy) ghi nhận thời gian qua, Thành phố đã có chương trình đẩy mạnh cải cách hành chính, có nhiều giải pháp tăng cường các thủ tục hành chính, song một vài chỉ số CCHC trong năm qua vẫn xếp ở thứ hạng xa so với một số tỉnh, thành phố. Đại biểu đề nghị, báo cáo của Thành phố cần đánh giá rõ hơn về công tác cải cách hành chính trong năm 2021, khi Thành phố đang phải thích ứng linh hoạt trong mọi lĩnh vực.

Theo đại biểu Nguyễn Bích Thủy, hiện tại, chúng ta đang phải thích ứng trong công tác phòng, chống dịch, trong sản xuất kinh doanh và trong công tác dạy và học. Vì vậy, việc thích ứng linh hoạt trong công tác cải cách hành chính cũng là một trong những điều kiện để phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực khác.

Đại biểu Phạm Đình Đoàn (tổ Mê Linh) bày tỏ, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô đang mong muốn có sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát cả về vật chất lẫn tinh thần từ Thành phố. Vì vậy, Thành phố nên có chính sách động viên lãnh đạo các cấp để họ thực hiện các nhiệm vụ trong hỗ trợ doanh nghiệp một cách quyết liệt, đột phá hơn.

Về quy hoạch chung của Thủ đô, đại biểu cho rằng quy hoạch chung chưa đi trước một bước. Về các vùng nông thôn, quy hoạch chưa được như mong muốn, tình trạng ô nhiễm môi trường, xây dựng lấn chiếm vẫn còn, nếu như không quy hoạch sớm thì dễ rơi vào tình trạng lộn xộn. Đại biểu mong muốn Thành phố cần phải triển khai nhanh việc này, cần thiết nên thuê chuyên gia nước ngoài để hỗ trợ, với mục tiêu là xây dựng đô thị thông minh.

Đại biểu Đàm Văn Huân (tổ  Gia Lâm) cho rằng, Thành phố đã rất kịp thời linh hoạt và phát huy tốt vai trò đội ngũ Nhân dân và các chuyên gia, nhà khoa học, nên đề nghị tiếp tục khai thác tiềm năng đội ngũ nhân sỹ trí thức rất đặc trưng và đông đảo của Thủ đô trong công tác phòng, chống dịch.

Gia Huy

Top