Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Hà Nội-Viêng Chăn

04/11/2024 9:28 AM

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại của TP. Hà Nội với Viêng Chăn tăng trưởng rất tốt. Hai bên thường xuyên tăng cường hơn giao lưu, hợp tác trong các lĩnh vực, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Lào.

Thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Hà Nội-Viêng Chăn- Ảnh 1.

Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn tham quan Trung tâm thương mại AEON Mall Hà Đông (Hà Nội). Ảnh: VGP/Thùy Linh

Việt Nam-Lào là hai quốc gia có quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện. Trên cơ sở mối quan hệ đặc biệt đó, ở cấp độ địa phương, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các địa phương của bạn, đặc biệt là thủ đô Viêng Chăn.

Năm 2022, Đảng bộ, Chính quyền thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, Chính quyền thủ đô Viêng Chăn đã ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở này, các cơ quan, đơn vị của hai bên đã tích cực triển khai nhiều nội dung hợp tác trên đa dạng các lĩnh vực. Về nội dung hợp tác cụ thể trong lĩnh vực thương mại, tháng 11/2022, Sở Công Thương Hà Nội và Sở Công Thương Viêng Chăn đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giai đoạn 2022 - 2025.

Với mục tiêu tăng cường quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác Việt Nam -Lào nói chung và hợp tác Hà Nội - Viêng Chăn nói riêng; tăng cường hợp tác, trao đổi giữa Sở Công Thương hai Thủ đô trong công tác xúc tiến thương mại giúp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Hà Nội-Viêng Chăn, từ ngày 1-3/11/2024, Đoàn công tác Sở Công Thương Viêng Chăn (Lào) đến Hà Nội và có buổi làm việc với Sở Công Thương Hà Nội và Công ty TNHH AEON Mall Việt Nam.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Thế Hiệp cho biết, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại của thành phố Hà Nội với Viêng Chăn nói riêng và Lào nói chung tăng trưởng tốt.

Kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Lào năm 2023 đạt 117 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội); 9 tháng đầu năm 2024 đạt 107,9 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng, xăng dầu các loại, sắt thép các loại, phôi thép…

Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ thị trường Lào năm 2023 đạt 264 triệu USD (chiếm 0,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội); 9 tháng đầu năm 2024 đạt 250,9 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,8% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội). Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu: Cafe, gỗ và nguyên liệu gỗ, bột giấy và giấy các loại…

"Buổi làm việc giữa hai sở là cầu nối để doanh nghiệp Việt Nam-Lào có cơ hội để trao đổi, hợp tác kinh doanh, thúc đẩy xuất, nhập khẩu hàng hóa", ông Nguyễn Thế Hiệp khẳng định.

Bà That Davone Sikasermkhiam, Phó Giám đốc Sở Công Thương Viêng Chăn nhấn mạnh, Sở Công Thương Viêng Chăn mong muốn trao đổi, quảng bá, đưa sản phẩm của Lào vào bày bán tại các trung tâm thương mại ở Hà Nội nói chung, Trung tâm thương mại AEON Mall tại Hà Nội nói riêng trong thời gian tới.

Việt Nam có sản phẩm OCOP thì Lào có các sản phẩm ODOP. Các sản phẩm ODOP cũng nằm trong nhóm được thúc đẩy mạnh mẽ bởi các chính sách của chính phủ Lào về khuyến khích bảo đảm an ninh lương thực và thương mại hóa hàng hóa trong nước. Hiện sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường trong nước và mong muốn thời gian tới được tiếp cận thị trường Việt Nam.

Các mặt hàng của Lào có tiềm năng đưa vào thị trường Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là nông sản, dược liệu, thủ công mỹ nghệ và bia Lào.

"Chúng tôi mong Sở Công Thương Hà Nội tiếp tục hỗ trợ tư vấn, tập huấn về tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình để đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối hiện đại tại Việt Nam; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện để chúng tôi có một khu gian hàng bán sản phẩm riêng của Lào", bà That Davone Sikasermkhiam nói.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh, trong thời gian tới, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại với Sở Công Thương không chỉ của Lào mà còn của các nước khác trong khu vực và trên thế giới và trong các buổi xúc tiến thương mại này, sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp để có thể nắm bắt thông tin, từ đó có thể cung cấp được mặt hàng đáp ứng với nhu cầu của thị trường nhập khẩu.

Thùy Linh

Top