Thương mại nội địa: Giữ vai trò ‘trụ đỡ’ nền kinh tế

26/04/2022 2:19 PM

(Chinhphu.vn) - Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả, hoạt động mua sắm tại các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối… cũng ghi nhận sự sôi động trở lại. Các chương trình kích cầu tiêu dùng được triển khai chính là cơ sở để thương mại nội địa tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giữ vững vai trò trụ đỡ của nền kinh tế.

Thương mại nội địa: Giữ vai trò ‘trụ đỡ’ nền kinh tế - Ảnh 1.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại siêu thị

Đón xu hướng "ấm" lại của thị trường trong nước, Công ty TNHH Việt Thắng Jean đã đầu tư hơn cho thị trường nội địa. 

Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Việt Thắng Phạm Văn Việt cho rằng, thị trường nội địa là thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp sản xuất thời trang khai thác.

"Thực tế cho thấy để thu hút người tiêu dùng sử dụng sản phẩm, thời gian qua, bên cạnh việc quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp đã đẩy mạnh cải thiện phom dáng, màu sắc phù hợp nhu cầu người tiêu dùng", ông Việt nói.

Tương tự, Tổng Công ty May 10 - CTCP đã khai trương mới 1 trung tâm thời trang May 10 Centurion, 2 cửa hàng và 5 đại lý nhằm mở rộng kênh phân phối tại khu vực phía Nam bên cạnh gần 100 cửa hàng và hơn 200 đại lý đang hoạt động ổn định.

Cũng trong quý I/2022, đơn vị này triển khai 3 đợt giảm giá, 5 đợt kích cầu tiêu dùng trên toàn hệ thống và đẩy mạnh bán hàng trực tuyến, vì thế doanh số đã tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm 2021.

"Cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tích cực, tiến độ, năng suất, chất lượng của các đơn hàng được bảo đảm", Phó Trưởng phòng Thị trường (Trung tâm Kinh doanh thương mại, Tổng Công ty May 10 - CTCP) Nguyễn Đức Long cho biết.

Còn theo Giám đốc kinh doanh Hệ thống siêu thị điện máy MediaMart Vương Tuấn Anh, từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần đến nay, sức mua các sản phẩm như: Ti vi, điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, quạt… đã tăng nhanh. Với việc triển khai nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm sớm, hỗ trợ trả góp không lãi suất, thúc đẩy bán hàng trực tuyến, dự kiến đến hết tháng 4/2022, tăng trưởng toàn hệ thống MediaMart đạt 30%-50% so với tháng 3/2022 và kỳ vọng doanh số tiếp tục tăng 200%-300% khi bước vào cao điểm hè.

Khu vực dịch vụ, thương mại khởi sắc khi Thành phố cùng các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Theo Sở Công Thương Hà Nội, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I ước đạt 161.500 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 107.100 tỷ đồng, chiếm 66,3% tổng mức và tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý là nhóm đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình tăng 12,9%; khách sạn, nhà hàng tăng 15,4%...

Hiện nay doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực cải tiến sản xuất để tạo ra hàng hóa phong phú về chủng loại và chất lượng ngày càng được nâng cao. Do đó, việc tiếp sức và hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất hàng Việt Nam phát triển, giữ vững thị trường nội địa được các Sở, ngành xác định là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Thành phố đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ trên địa bàn. Cụ thể trong tháng 5, chương trình khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội được tổ chức với 1.000-1.200 điểm bán hàng. Trong tháng 7 là sự kiện khuyến mại "Hanoi Sales Promotion 2022"; tháng 11 là các sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight Sale 2022; "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày BlackFriday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%... Những chương trình sẽ góp phần kích cầu mua sắm, đẩy mạnh hơn thương mại nội địa.

Việc Bộ Công Thương cũng như các địa phương đã tổ chức nhiều chương trình kết nối giao thương, tạo chuỗi liên kết, đưa hàng Việt đến người tiêu dùng thời gian qua đã hỗ trợ doanh nghiệp ổn định sản xuất, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên, trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao, các chuyên gia cho rằng cần tăng cường hơn nữa mối liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất và phân phối, góp phần ổn định giá thành sản phẩm, dịch vụ. Chuỗi liên kết, hợp tác cần tổ chức toàn diện và đồng bộ, giảm tối đa chi phí, giới thiệu sản phẩm có chất lượng đến với người tiêu dùng, đồng thời tiếp cận các thị trường mới…

Thùy Linh

Top