Thương mại Thủ đô tiếp tục tăng trưởng tích cực
(Chinhphu.vn) - TP. Hà Nội đã và đang triển khai nhiều chương trình khuyến mại tập trung, xúc tiến thương mại… góp phần thúc đẩy tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn Thành phố. Đây là cơ sở để thương mại nội địa tiếp tục đà tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, giữ vững vai trò trụ cột của nền kinh tế.
Theo quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, từ cuối năm 2021 đến nay, Hà Nội cùng cả nước chuyển sang thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, nhờ đó hoạt động thương mại, dịch vụ mở cửa trở lại, hồi phục nhanh chóng, góp phần tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Đến nay, hoạt động mua sắm tại các điểm bán lẻ, hệ thống phân phối, nhà hàng… ghi nhận sự sôi động trở lại.
Bên cạnh các chương trình kích cầu do thành phố Hà Nội tổ chức, như: Chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, các Tuần hàng Việt…, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị điện máy lớn là Hapro, BRG, Co.opmart, Big C, Aeon Mall, Winmart, MediaMart, Pico, Nguyễn Kim… cũng tích cực vào cuộc, liên tục triển khai hàng loạt chương trình khuyến mại lớn thu hút người tiêu dùng, đẩy mạnh mua sắm.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội (quận Hà Đông), qua chương trình khuyến mại, kết nối tiêu thụ hàng hóa, Co.opmart có thêm nhà cung cấp mới, tạo cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã đưa hàng hóa, nông sản địa phương vào hệ thống siêu thị lâu dài, ổn định.
Đại diện MediaMart cho biết, với nhiều chương trình khuyến mại, kích cầu mua sắm, thúc đẩy bán hàng trực tuyến, toàn hệ thống MediaMart cũng đã tăng trưởng khoảng 200%-300%.
Số liệu thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 336.000 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ tăng 7,2%). Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa đạt 218.500 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65% và tăng 11,4%.
Kết quả đó khẳng định hiệu quả của công tác phòng, chống dịch COVID-19, mở cửa nền kinh tế và việc triển khai các chương trình kích cầu nội địa.
"Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng khá đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế Thủ đô", bà Trần Thị Phương Lan đánh giá.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, TP. Hà Nội đã ban hành chương trình khuyến mại tập trung năm 2022, nhằm kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ. Trong đó, tháng 7/2022 có sự kiện "Hanoi sales promotion 2022"; tháng 11/2022 có các sự kiện "Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi midnight sale 2022", "Hà Nội - Online xuống phố" gắn với ngày Black Friday, với các hình thức khuyến mại lên tới 100%.
Cùng với chuỗi chương trình khuyến mại tập trung, hoạt động xúc tiến thương mại cũng tiếp tục được triển khai nhằm hỗ trợ kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Đáng chú ý là hoạt động liên kết vùng, đưa hàng hóa của các địa phương về Hà Nội; phát triển điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; tổ chức tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố; tổ chức khu gian hàng của thành phố Hà Nội trong khuôn khổ chương trình kết nối giao thương doanh nghiệp sản xuất - cung ứng, xuất khẩu khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ…
"Thành phố Hà Nội sẽ tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất các tỉnh, thành phố tham gia cung ứng nông sản, thực phẩm và xúc tiến thương mại, mở các điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP, góp phần giúp doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, đồng thời bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho Thủ đô", bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển các phương thức kinh doanh hiện đại phù hợp với nền kinh tế số và bối cảnh dịch COVID-19; hỗ trợ doanh nghiệp hình thành chuỗi sản xuất, cung ứng trong nước…
Thùy Linh