Tiếp tục các giải pháp cho vấn đề thoát nước tại Hà Nội

05/07/2021 4:30 PM

(Chinhphu.vn) - Nhiệm vụ kiểm tra, sửa chữa công trình đầu mối trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm thoát nước, hồ điều hòa được coi là một nhiệm vụ xuyên suốt của ngành xây dựng trước tình trạng úng ngập vẫn xẩy ra khi mưa lớn.

Úng ngập tại phố Thụy Khuê (đoạn dốc La Pho) sáng nay 5/7 - Ảnh: báo HNM

Sáng nay (5/7), khu vực nội thành Hà Nội đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to. Trong khoảng hơn 1 giờ đồng hồ, lượng mưa đo được cao nhất tại quận Hai Bà Trưng lên đến 74mm, quận Hoàng Mai 65mm, quận Đống Đa 62mm, Hoàn Kiếm 48mm... Mưa lớn vượt công suất thiết kế của hệ thống thoát nước đã gây úng ngập cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn thành phố.

Chuyện úng ngập khi mưa lớn từ lâu đã là vấn đề không còn mới với người dân Thủ đô. Hiện các giải pháp chính cho vấn đề nước thải và thoát nước của Hà Nội vẫn là đốc thúc tiến độ xây dựng và sửa chữa các công trình trạm bơm, hồ điều hòa trên địa bàn Hà Nội.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, từ đầu năm đến nay, đã tiến hành việc kiểm tra sửa chữa các công trình đầu mối trạm bơm Yên Sở, 24 trạm bơm thoát nước, duy tu, duy trì 99 hồ điều hòa; thực hiện nạo vét cống ngầm bằng thủ công 6,3 nghìn m3; nạo vét mương sông hồ: 48,8 nghìn m3; nạo vét cống ngầm bằng dây chuyền cơ giới: 110 km; kiểm tra vận hành ổn định 5 trạm/nhà máy xử lý nước thải; kiểm tra thường xuyên công tác duy tu, duy trì các công trình thoát nước phòng chống úng ngập; đồng thời rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực, chống úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước.

Từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm tra thường xuyên công tác duy tu, duy trì các công trình thoát nước phòng chống úng ngập; vận hành khai thác hiệu quả các nhà máy, trạm xử lý nước thải; đôn đốc Ban QLDA ĐTXD Cấp thoát nước và Môi trường Thành phố triển khai các dự án đầu tư xây dựng các công trình thoát nước và xử lý nước thải đô thị.

Đặc biệt sẽ tiếp tục kiểm tra sửa chữa các công trình đầu mối trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm thoát nước, hồ điều hòa; vận hành ổn định các trạm xử lý nước thải; rà soát, kiểm tra việc thực hiện công tác ứng trực, chống úng ngập trên địa bàn Thành phố của các đơn vị thoát nước.

Minh Anh

Top