Tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp

12/02/2022 10:34 AM

(Chinhphu.vn) - Thành phố Hà Nội luôn xác định, cải cách hành chính (CCHC) là một trong những giải pháp trọng tâm để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

CCHH tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trên địa bàn

Theo UBND thành phố Hà Nội, trong năm 2021, các sở, ngành, chính quyền các cấp đã tập trung rà soát, đánh giá 5 nhóm thủ tục hành chính (TTHC); công bố danh mục 557 TTHC, thay thế 150 TTHC và bãi bỏ 520 TTHC.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Võ Tuấn Anh cho biết, năm qua, đơn vị tham mưu giúp UBND Thành phố ban hành 29 quyết định công bố danh mục TTHC. Trong đó, công bố 754 danh mục TTHC, thay thế 150 TTHC, bãi bỏ 717 TTHC; thông qua phương án đơn giản hóa 177 TTHC (trên tổng số rà soát 550 TTHC).

Tinh thần này cũng lan tỏa đến cơ sở khi Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, trong năm 2021, Quận đã 10 lần tiến hành rà soát, công khai TTHC. Đến nay, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của quận là 271 thủ tục, số thủ tục rút ngắn thời gian đạt tỷ lệ 91,25%. UBND các phường thực hiện tối đa 165 TTHC, tỷ lệ trung bình rút ngắn thời gian thực hiện đạt 92%. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND quận và các phường được đưa ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận "một cửa". 100% TTHC được xây dựng quy trình giải quyết theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và niêm yết công khai.

Còn tại quận Long Biên, năm 2021, UBND Quận đã tiếp nhận và xử lý 8.722 hồ sơ TTHC (trong có 4.856 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến); tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 100%. Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ hành chính (SIPAS) của Quận đạt bền vững, cải thiện mức độ hài lòng đối với sự phục vụ chung đạt 90%, thuộc nhóm 5 đơn vị đứng đầu toàn thành phố. 

Theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, tính đến ngày 25/1/2022, 8.481 hộ, cá nhân kinh doanh đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công, đạt 97,6% số hộ, cá nhân phải áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định. Như vậy, với những lợi ích mà hóa đơn điện tử mang lại như tiết kiệm chi phí, nâng cao tính minh bạch, hỗ trợ công tác quản trị..., ngành Thuế Thủ đô đã tích cực trong triển khai hóa đơn điện tử.

Hà Nội tiếp tục cải cách hành chính mạnh mẽ để hỗ trợ doanh nghiệp ( bài cuối tuần) - Ảnh 2.

Cán bộ Cục Thuế Hà Nội giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp tại chương trình hỗ trợ trực tuyến về chính sách thuế và thủ tục hành chính thuế. Ảnh: VGP/Minh Anh

Là đơn vị hoạt động đa ngành trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, lấy xuất khẩu là hoạt động mũi nhọn, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19 trong 2 năm vừa qua, song nhờ chiến lược tái cơ cấu, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu theo hướng tinh giản, an toàn và hiệu quả; nâng cao lợi nhuận xuất khẩu, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn nguồn vốn; hoạt động xuất khẩu của Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đầu Xuân Nhâm Dần 2022 đã có những tín hiệu khả quan, báo hiệu một năm có nhiều khởi sắc.

Tại Công ty TNHH Toto Việt Nam, Tổng Giám đốc Công ty Asada Kyoji cho biết, mặc dù đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, nhưng nhờ sự quan tâm, giúp đỡ của các sở, ban, ngành Thành phố cùng với công tác CCHC quyết liệt, trong năm 2021, 5.000 công nhân không phải dừng hoạt động ngày nào. Tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với sản xuất, kinh doanh của công ty thấp hơn rất nhiều so với các nhà máy Toto ở các nước Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ.

"Chúng tôi thực sự biết ơn sự đồng hành của các cơ quan, ban, ngành thành phố Hà Nội trong năm qua. Sự có mặt của lãnh đạo thành phố hôm nay càng tiếp thêm động lực cho công ty cố gắng hơn", ông Asada Kyoji nói.

Tương tự, Công ty TNHH Cơ khí chính xác Hà Nội CNC đã khởi động năm mới với sự có mặt của 100% lực lượng lao động. Giám đốc Công ty, ông Nguyễn Minh Châu cho hay, năm 2022, tình hình có chiều hướng cải thiện rõ và thuận lợi hơn. Công ty cũng có thêm một vài dự án, hợp đồng mới để bảo đảm công việc, thu nhập cho người lao động. "Sự quan tâm kịp thời và ngày càng thực chất từ Chính phủ, cơ quan chức năng, chính quyền TP Hà Nội đã tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, tạo đà phục hồi, tăng trưởng kinh tế trong năm 2022" - ông Nguyễn Minh Châu chia sẻ.

Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Chu Ngọc Anh, mặc dù phải tập trung cao độ phòng chống dịch COVID-19, trong 2 năm qua, công tác CCHC tiếp tục được UBND Thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục. Trong đó, Thành phố đặc biệt quan tâm chỉ đạo quyết liệt, điều hành toàn diện, đồng bộ các nội dung CCHC, từ cải cách thể chế, TTHC đến cải cách tổ chức bộ máy, cải cách chế độ công vụ, cải cách tài chính công và đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Hiện nay, Thành phố đang rà soát, đánh giá các nhóm TTHC liên thông và xây dựng quy trình liên thông về: Nhận con nuôi (trong nước) và lý lịch tư pháp; cấp phép xây dựng (cấp huyện) - cung cấp thông tin quy hoạch và cung cấp thông tin địa chính; cấp giấy CNQSD đất - thuế - công chứng.

Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tăng cường việc tiếp nhận và trả kết quả tới công dân qua hệ thống bưu chính công ích, hình thức trực tuyến trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Thành phố, Cổng Dịch vụ công quốc gia, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Đến nay, 100% các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đều bảo đảm thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Nhiều mục tiêu khẳng định quyết tâm mạnh mẽ của Hà Nội trong CCHC

Bước sang năm 2022, UBND thành phố Hà Nội xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chủ yếu, thường xuyên, cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số là nhiệm vụ trọng tâm gắn với chủ đề công tác năm của Thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" và phù hợp với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố.

Đối với công tác cải cách TTHC, Giám đốc Sở Nội vụ Vũ Thu Hà cho biết, UBND Thành phố giao các sở, ngành liên quan tập trung rà soát, tổng hợp kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực; chuẩn bị điều kiện thực hiện số hóa; rà soát, mở rộng hệ thống "một cửa" điện tử của Thành phố, đáp ứng yêu cầu lưu trữ, tra cứu, khai thác kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đã được số hóa và việc số hóa trong quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Mục tiêu thực hiện số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực đến năm 2022 đạt tối thiểu tương ứng 30%, 30% và 25% đối với kết quả thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố, cấp huyện và cấp xã. Giai đoạn 2023-2025, tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC đã được giải quyết thành công mỗi năm tăng tối thiểu thêm 25% đối với mỗi cấp hành chính, bảo đảm đạt tỷ lệ 100% trước năm 2025.

Thành phố Hà Nội cũng đặt ra các mục tiêu phấn đấu trong năm 2022 đó là chuẩn hóa, tái cấu trúc quy trình, cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 60% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thành phố; tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt tối thiểu 30%. Trên 99% số hồ sơ thủ tục hành chính được trả kết quả giải quyết đúng hạn, trước hạn; 100% kết quả xử lý hồ sơ thủ tục hành chính được đồng bộ đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 30% người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính không phải cung cấp lại các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công thủ tục hành chính trước đó, mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính đang quản lý, hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ; 100% người dân chưa có danh tính điện tử khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận "một cửa" các cấp được cấp danh tính điện tử…

Đáng chú ý, Thành phố yêu cầu trong năm 2022, tỷ lệ xử lý văn bản, hồ sơ công việc (trừ hồ sơ mật) trên môi trường mạng đối với các sở, ngành và tương đương đạt 100%, đối với các phòng, ban và tương đương thuộc UBND cấp huyện đạt 80%, đối với UBND cấp xã đạt 70%; 100% hồ sơ, văn bản được gửi, nhận trên môi trường mạng tại các cấp chính quyền và các cơ quan trung ương. Hoàn thành việc tích hợp, cung cấp thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Tối thiểu 50% tổng số thủ tục hành chính liên thông qua rà soát được đơn giản hóa.

Theo kế hoạch, 100% cán bộ, công chức, viên chức của thành phố được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về văn hóa giao tiếp, ứng xử, kỹ năng giải quyết công việc, trong đó có ít nhất 30% số cán bộ, công chức, viên chức được được tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng phân tích và xử lý dữ liệu, dịch vụ công trực tuyến; 100% lãnh đạo các sở, cơ quan tương đương sở và chủ tịch, phó chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã; lãnh đạo các phòng chuyên môn của các sở, ban, ngành thành phố và UBND cấp huyện được quán triệt, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức đầy đủ về công tác cải cách hành chính, đặc biệt là việc cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR và SIPAS…

Minh Anh

Top