Tiếp tục quản lý chặt chẽ trong tổ chức lễ hội

22/01/2019 5:57 PM

(Chinhphu.vn) - Sở Văn hóa và Thể thao cùng các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Hà Nội phối hợp với các ngành liên quan trong quá trình kiểm tra trước, trong và sau lễ hội Xuân Kỷ Hợi 2019.

Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt chia sẻ thông tin tại cuộc giao ban-Ảnh: Gia Huy

Trong công tác quản lý lễ hội năm 2019, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Bùi Thị Thu Hiền cho biết, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời nhằm tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2019, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu UBND Thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn công tác quản lý và tổ chức lễ hội tại 30 quận, huyện, thị xã.

Sở cũng đã hướng dẫn, đôn đốc các địa phương thực hiện công tác tuyên truyền về di tích lịch sử, ý nghĩa lễ hội; phổ biến pháp luật, hướng dẫn nhân dân và du khách thực hiện nếp sống văn minh nơi thờ tự và lễ hội; chỉ đạo các ngành, các cấp, các ban quản lý di tích, Ban Tổ chức lễ hội nâng cao tinh thần trách nhiệm; kịp thời giải quyết, chấn chỉnh những phát sinh, tồn tại diễn ra trong lễ hội trên địa bàn. 

Trong quản lý lễ hội năm 2019, Sở cũng yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động lễ hội theo quy định của pháp luật như: Đổi tiền lẻ; vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm; kinh doanh dịch vụ…

Lễ hội chùa Hương là một trong lễ hội lớn đầu Xuân, theo Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt, lễ hội chùa Hương hàng năm thu hút rất nhiều khách du lịch đến với danh thắng Hương Sơn - chùa Hương.

Năm 2019 là năm đầu tiên Mỹ Đức tổ chức lễ hội sau khi được Thủ tướng Chính phủ công nhận xếp hạng quần thể di tích thắng cảnh Hương Sơn - chùa Hương là Di tích quốc gia đặc biệt.

Để tổ chức lễ hội thành công, huyện Mỹ Đức đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền lễ hội chùa Hương năm 2019 với chủ đề "Lễ hội kỷ cương - văn minh du lịch". Vì thế, huyện xác định lễ hội năm 2019 phải bảo đảm "an toàn, văn minh, lịch sự, đạt hiệu quả cao".

Cho biết về số tiền công đức của mùa lễ hội, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hoạt cho biết, với khoảng 1.440 nghìn du khách đến với lễ hội chùa Hương năm 2018, số tiền công đức thu được là 112 tỷ đồng. Việc tổ chức quản lý tiền công đức thực hiện theo quy định của pháp luật.

Đối với lễ hội đền Sóc, ông Lê Hữu Mạnh, Phó Chủ tịch huyện Sóc Sơn cho biết, lễ hội được tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 12/2 (tức mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng năm Kỷ Hợi). Lễ khai hội diễn ra vào lúc 7 giờ ngày 10/2 với các hoạt động: Lễ dâng hương, tuyên bố lý do, đánh trống khai hội, đọc văn tế, lễ rước và lễ tế của các thôn làng.

Đối với Lễ hội kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa, Phó Chủ tịch quận Đống Đa Phan Hồng Việt cho biết, lễ hội diễn ra từ 6 giờ đến 21 giờ ngày 9/2/2019 (tức mùng 5 tháng Giêng năm Kỷ Hợi) tại Công viên văn hóa Đống Đa.

Phần lễ hội có các hoạt động: Tế lễ, rước Kiệu hoàng đế Quang Trung và hoàng hậu Lê Ngọc Hân, lễ dâng hoa, dâng hương, Chúc Văn tại tượng đài và đền thờ Hoàng đế Quang Trung, màn trống hội, múa rồng, diễn văn chào mừng kỷ niệm 230 năm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa, công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Gò Đống Đa.

Gia Huy

Top