Tiếp tục rà soát để làm tốt quy hoạch phân khu

18/02/2017 7:36 PM

(Chinhphu.vn)-Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, hiện nay Hà Nội có khoảng 41 điểm ùn tắc giao thông.

Trong năm 2016, Thành phố đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, qua đó đã giải quyết được 20/44 điểm ùn tắc giao thông so với các năm trước. Tuy nhiên hiện nay đã phát sinh trở lại 4 điểm cũ và phát sinh mới 13 điểm.

Trong buổi làm việc với UBND thành phố Hà Nội sáng 17/12, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói, ách tắc giao thông là vấn đề nghiêm trọng do áp lực về gia tăng dân số và các phương tiện cá nhân tại các đô thị lớn hiện nay. Đặc biệt tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Mặc dù đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng đây vẫn là thách thức đối với Hà Nội, khi việc dịch chuyển dân số về các khu vực đô thị sẽ vẫn là xu hướng trong thời gian tới, và áp lực về hạ tầng là khó tránh khỏi, đòi hỏi phải có các giải pháp quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị tốt hơn.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thành phố Hà Nội phối hợp với các bộ, ngành giải quyết đồng bộ các vấn đề từ quy hoạch phát triển đô thị và tổ chức thực hiện quy hoạch, tiếp tục rà soát để làm quy hoạch phân khu. Tập trung rà soát lại quy hoạch hạ tầng kỹ thuật, tiếp tục điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp nhưng phải đảm bảo lợi ích chung. Trong đó chú ý kết nối giao thông đô thị lõi với đô thị ven đô, chú ý những khu vực chưa phát triển để tạo ra vùng động lực mới. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đầu tư các dự án trọng điểm cấp bách, lựa chọn dự án đầu tư ưu tiên; cùng đó xây dựng cơ chế huy động vốn, đặc biệt là huy động vốn xã hội hóa.

Các công trình giao thông cấp bách, nút giao thông đồng cấp, kết nối, giao thông nội bộ và đối ngoại cũng như tuyến vành đai, tuyến xuyên tâm và bãi đỗ xe cũng cần được tập trung đầu tư.

* Tổng nhu cầu đầu tư cho giao thông Hà Nội dự kiến gần 130.000 tỷ đồng trong 4 năm tới trong giai đoạn 2017-2020; trong đó dự kiến đầu tư theo hình thức PPP 29 danh mục. Tổng kinh phí 329.931 tỷ đồng; từ nguồn ngân sách cấp 37 danh mục dự án/ tổng kinh phí 30.455 tỷ đồng; và tiếp tục tập trung hoàn thành 03 tuyến đường sắt đô thị số với nhu cầu khoảng 63.000 tỷ đồng.

Minh Anh

Top