Tiêu dùng 'xanh' ngày càng trở thành xu thế tất yếu

14/09/2024 8:17 AM

(Chinhphu.vn) - Xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được thế giới coi trọng. Ở Việt Nam, nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm bằng các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, tái tạo năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tiêu dùng 'xanh' ngày càng trở thành xu thế tất yếu- Ảnh 1.

Các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường ngày càng được người dân quan tâm, lựa chọn. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Doanh nghiệp hướng tới sản xuất "xanh"

Thực tế, tiêu dùng "xanh" đã khá phổ biến ở các nước phát triển và có những bước tiến ban đầu ở các nước đang phát triển khi thu nhập cá nhân và ý thức tiêu dùng ngày càng tăng lên. Các chuyên gia môi trường xem tiêu dùng "xanh" như một biện pháp "giải cứu trái đất" trước những biến đổi xấu của môi trường sống trên toàn cầu. Do đó, xu hướng sản xuất và sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Theo ông Hoàng Minh Lâm, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương Hà Nội), tiêu dùng "xanh" là một trong những nội dung quan trọng trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tiêu dùng "xanh" đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn, cùng với các hoạt động liên quan đến quá trình sản xuất và tiêu dùng bền vững đối với môi trường.

Sản xuất và tiêu dùng bền vững là từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và năng lượng; tăng cường sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường; giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế chất thải; duy trì tính bền vững của hệ sinh thái tại tất cả các khâu trong vòng đời sản phẩm từ khai thác, cung ứng nguyên liệu đến sản xuất chế biến, phân phối, tiêu dùng và thải bỏ sản phẩm.

Chia sẻ với phóng viên, ông Bùi Khánh Dũng, Tổng Giám đốc Công ty MUSA PACTA cho hay, phong trào "Net Zero" và những xu hướng "xanh" là những xu hướng tất yếu, đang rất phát triển trên thế giới. Trái đất đang đứng trước nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường và rác thải gây ảnh hướng lớn đến sức khỏe con người.

Do đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đang tập trung hướng tới mô hình sản xuất, tạo và bán các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường. Lĩnh vực này cũng thu hút nhiều doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp.

Giới thiệu các sản phẩm thân thiện môi trường được sản xuất từ cây chuối của chính công ty mình, ông Bùi Khánh Dũng cho hay, thông thường, người nông dân sau khi thu hoạch chuối thường vứt bỏ thân chuối hoặc chỉ làm thức ăn cho gia súc nhưng với cách xử lý của MUSA, cây chuối đã trở thành nguyên liệu để sản xuất giấy các loại, sợi vải chuối, bột chuối, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ (trang trí, decor văn phòng) và cả nước dinh dưỡng cho cây trồng…

Sản phẩm của công ty không chỉ tiêu thụ tại thị trường trong nước mà đã xuất khẩu đi nhiều thị trường nước ngoài như EU, G7, Dubai… Tuy nhiên, sau dịch COVID-19, công ty đã tập trung nhiều vào thị trường bán lẻ trực tiếp thông qua thương mại điện tử và thị trường nội địa. Ngoài nhà máy tại Hà Nội, công ty đang phát triển thêm các vùng sản xuất hữu cơ và xây dựng các nhà máy sản xuất theo quy trình khép kín, tuần hoàn tại Lào Cai, Hải Dương, Thanh Hóa…

Là một đơn vị chuyên sản xuất, kinh doanh bao bì, ông Nhâm Sỹ Nguyên, Trưởng phòng Kinh doanh chi nhánh Hà Nội của Công ty TNHH Bao bì TQT cho biết, đơn vị chuyên sản xuất, thiết kế, in ấn các loại giấy carton, bao bì carton, thùng giấy đóng hàng... Trước xu thế phát triển xanh và bền vững, công ty đã chuyển đổi nguyên liệu sang loại thân thiện môi trường, tự phân hủy cao, kể cả với các sản phẩm từ nhựa, nilon.

Chia sẻ về giá thành sản phẩm, ông Nhâm Sỹ Nguyên cho hay: "Giá thành các sản phẩm này thường cao hơn các sản phẩm thông thường một chút nhưng vì lợi ích lâu dài, bền vững, công ty chúng tôi vẫn lựa chọn chuyển đổi. Về phía khách hàng, đối tác cũng thay đổi nhận thức và dần ưu tiên các sản phẩm giấy, thân thiện môi trường hơn".

Hiện công ty cũng đang cố gắng thay đổi máy móc, áp dụng công nghệ mới, tiết giảm chi phí để giảm giá thành cho các sản phẩm thân thiện môi trường, tăng tính cạnh tranh. "Trong tương lai, tiêu dùng xanh sẽ là xu thế tất yếu", ông Nhâm Sỹ Nguyên khẳng định.

Tiêu dùng 'xanh' ngày càng trở thành xu thế tất yếu- Ảnh 2.

Siêu thị hưởng ứng việc giảm sử dụng túi nilon trong bọc hàng hóa. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Kết nối tiêu dùng sản phẩm xanh

Bao bì nhựa từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của lượng rác thải nhựa, đặc biệt là ở các đô thị lớn như Hà Nội, ô nhiễm nhựa đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe con người. Rác thải nhựa không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây hại cho hệ sinh thái, mà còn trực tiếp đe dọa tới cuộc sống của con người và các loài động vật khi các hạt vi nhựa dần xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Để nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân về sản xuất và tiêu dùng bền vững, tiến tới hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, mới đây Sở Công thương Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường.

Đây là các cơ hội kết nối kinh doanh; liên kết hợp tác sản xuất, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, bảo đảm an sinh xã hội. Chương trình cũng thể hiện nỗ lực cũng như cam kết của thành phố Hà Nội trong việc luôn tích cực, chủ động hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm tự hủy, tái sử dụng và các sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng tới phát triển bền vững và tăng trưởng kinh tế Xanh của Thủ đô.

Đồng thời, thể hiện sự đồng hành của TP. Hà Nội cùng người dân Thủ đô thúc đẩy hành động sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường.

Nhận thức được tác động tiêu cực của bao bì nhựa, nhiều siêu thị lớn như WinMart, Fujimart, Big C… đã tiên phong trong việc sử dụng các loại bao bì thân thiện với môi trường như túi phân hủy sinh học, túi vải và hộp giấy. Các biện pháp này không chỉ giúp giảm thiểu rác thải nhựa, mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Đại diện Tập đoàn Central Retail (Chuỗi siêu thị Go! Big C) cho biết, là đơn vị luôn tiên phong trong mảng bán lẻ xanh và bền vững môi trường; hướng tới các mục tiêu bao gồm: Giảm thải khí nhà kính, hỗ trợ cộng đồng, bao bì thân thiện với môi trường và xử lý rác thải.

Theo đó, năm 2024, đơn vị đã triển khai lắp đặt các máy thu gom rác thải tái chế tại hệ thống Trung tâm Thương mại GO! trên toàn quốc, qua đó truyền cảm hứng, khuyến khích khách hàng cùng hướng đến lối sống xanh không rác thải, góp phần thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Ngoài ra, hằng năm, hệ thống siêu thị BigC Thăng Long luôn phối hợp với các đơn vị triển khai phát động chương trình giảm thiểu dùng túi nilon, rác thải nhựa nhằm khuyến khích người tiêu dùng chủ động giảm sử dụng túi nilon khi đi mua sắm bằng cách mang theo túi cá nhân khi đi mua sắm, hoặc tái sử dụng túi thân thiện môi trường, hướng tới việc đẩy mạnh phong trào giảm ô nhiễm nhựa tại TP. Hà Nội.

Có thể thấy rằng, việc các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp, hệ thống bán lẻ và người tiêu dùng cùng chung tay, tham gia vào xu hướng sản xuất, phân phối tiêu dùng xanh sẽ tạo ra sự lan tỏa mạnh mẽ; góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và rác thải nhựa một cách bền vững.

Thùy Linh

Top