Tinh gọn thủ tục, không chậm trễ các hồ sơ ‘làn xanh’
(Chinhphu.vn) - Hà Nội đang tạo cơ chế, chính sách theo cơ chế ưu tiên "làn xanh" nhằm rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cho doanh nghiệp, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn, rút ngắn thời gian xử lý đối với các nhóm hồ sơ thủ tục công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% năm 2025.

Đại lý Dịch vụ công trực tuyến tại Bưu điện Bờ Hồ nhằm phục vụ người dân thuận tiện về TTHC - Ảnh: VGP/Gia Huy
Phân luồng "làn xanh" hồ sơ để giải quyết theo cơ chế ưu tiên
Để đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% năm nay, giữa tháng 3/2025, Chủ tịch TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức phân luồng, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ công việc nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng; bảo đảm các nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu và đổi mới sáng tạo.
Để phân luồng, phối hợp xử lý hồ sơ, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu cần tập trung, khẩn trương giải quyết ngay các hồ sơ công việc theo cơ chế ưu tiên "làn xanh" nhằm rút ngắn thời gian xử lý, đảm bảo không chậm trễ, không quá hạn.
Các quận, huyện, thị xã được yêu cầu rà soát, tinh gọn quy trình thủ tục, ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo để phân loại hồ sơ, xác định mức độ ưu tiên, đảm bảo thời hạn giải quyết rút ngắn ít nhất 60% so với quy định hiện hành, nhất là các dự án có thể đóng góp ngay vào GRDP năm 2025.
Đặc biệt, các địa phương cần đóng dấu phân luồng "làn xanh" hồ sơ văn bản đến và văn bản đi để tiếp nhận, xử lý, theo dõi, kiểm soát tiến độ đảm bảo yêu cầu thời hạn.
Triển khai chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Nội vụ Hà Nội số điện thoại đường dây nóng và địa chỉ thư điện tử tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan việc chậm trễ các hồ sơ "làn xanh".
Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, phản hồi các phản ánh, kiến nghị là 0243.773.0810. Hòm thư điện tử có địa chỉ vanthu_sonv@hanoi.gov.vn. Trang thông tin điện tử: https://sonoivu.hanoi.gov.vn.
Hồ sơ "làn xanh" thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Nội vụ Hà Nội gồm các thủ tục Cấp phép nhanh cho chuyên gia, lao động kỹ thuật cao làm việc tại TP. Hà Nội.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội cũng công bố thông tin đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân trong việc chậm trễ xử lý các hồ sơ "làn xanh", bao gồm: Thông tin số điện thoại Đường dây nóng, Trang thông tin điện tử, Hòm thư điện tử, Facebook, Zalo tiếp nhận, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan việc chậm trễ các hồ sơ "làn xanh".
Đường dây nóng xử lý các hồ sơ "làn xanh" nhằm bảo đảm nhanh chóng tiếp nhận thông tin, phản hồi các kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm trễ các hồ sơ "làn xanh" nhưng chưa được các đơn vị chức năng của Thành phố trả lời để đôn đốc, kiểm tra, kiểm soát việc xử lý theo quy định.

Đường dây nóng của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội
Xây dựng hệ thống hỗ trợ thành lập doanh nghiệp
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội đã ban hành Đề án thí điểm xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Đề án đặt mục tiêu tăng tỷ lệ hồ sơ đăng ký kinh doanh được tư vấn, hướng dẫn và được tiếp nhận thành công trên các nền tảng vào năm 2025. Hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân/ tổ chức đăng ký kinh doanh (góp phần đạt mục tiêu 30.000 doanh nghiệp/năm của Thành phố).
Thiết lập "làn xanh" cho các hồ sơ đăng ký kinh doanh thuộc nhóm ưu tiên, nhằm hỗ trợ nhanh các doanh nghiệp có tiềm năng đóng góp lớn vào GRDP.
Nâng cao sự hài lòng của người dân/doanh nghiệp; tạo ra điều kiện cho các dự án hợp tác công tư (PPP) giữa doanh nghiệp và nhà nước trong các lĩnh vực như tư pháp, công nghệ số, giáo dục và y tế, nhằm giải quyết các vấn đề xã hội cấp thiết và mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng.
Khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, giảm tải cho các kênh truyền thống. Tăng tỷ lệ doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh trực tuyến trong năm 2025. Nâng cao chất lượng hồ sơ bằng cách sử dụng công nghệ để xác thực, phát hiện và loại bỏ các hồ sơ không hợp lệ ngay từ đầu. Điều này giúp giảm tỷ lệ hồ sơ ảo và hồ sơ bị trả về, tiết kiệm thời gian cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý.
Đề án sẽ tận dụng các công nghệ chiến lược như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), và dữ liệu lớn để tối ưu hóa quy trình đăng ký kinh doanh, nâng cao hiệu quả quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp. Điều này phù hợp với định hướng của Nghị quyết về phát triển cơ sở dữ liệu lớn và công nghiệp dữ liệu, đồng thời góp phần ngăn chặn nguy cơ tụt hậu và thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố Hà Nội.
Hà Nội cũng hướng tới cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính, phù hợp với xu hướng chính phủ điện tử mà các quốc gia tiên tiến đang triển khai. Thông qua việc hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và các đơn vị tư vấn, công ty luật để xây dựng hệ thống đa kênh hỗ trợ khách hàng trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp.
Đề án sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp mới thành lập, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ số, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội. Đây là bước đi quan trọng để Hà Nội trở thành trung tâm kinh tế và công nghệ số hàng đầu cả nước.
Đề án hướng tới xây dựng một hệ thống hỗ trợ đa kênh bền vững, hiệu quả, và có khả năng thích ứng với kỷ nguyên số trong lĩnh vực thành lập doanh nghiệp trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm cơ chế "làn xanh" để ưu tiên xử lý nhanh đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp thuộc nhóm ngành trọng điểm, góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng GRDP trên 8% trong năm 2025.
Gia Huy