Trách nhiệm, hiệu quả hơn trong thực thi công vụ

31/12/2019 2:42 PM

(Chinhphu.vn) - Thời gian tới, bên cạnh việc tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, thành phố Hà Nội sẽ đẩy mạnh kiểm tra công vụ, xử lý nghiêm vi phạm để nâng cao trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các cấp.

Với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, trong thời gian qua, bộ máy chính trị của thành phố đã tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính; nâng cao vai trò nêu gương, đạo đức công vụ, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp, lấy đó là cốt lõi để lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước xây dựng trật tự, kỷ cương trong xã hội.

Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước xây dựng đề án vị trí việc làm. Thành phố đã xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu cốt lõi với 1.448 dịch vụ công mức độ 3 và mức độ 4, trong đó, số dịch vụ công mức độ 4 đạt 17,3%. Hơn ba triệu hồ sơ của công dân đã hoạt động trên môi trường này, qua đó rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Thành phố cũng gắn với vị trí việc làm, bảo đảm đến năm 2020, tất cả các cán bộ cơ sở được đào tạo nâng cao chất lượng. Quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cũng được triển khai rộng khắp.

Bên cạnh đó, thành phố Hà Nội đã triển khai công tác dân vận chính quyền, tổ chức đối thoại với người dân, qua đó giải quyết kịp thời những băn khoăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, góp phần củng cố mối quan hệ mật thiết giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Việc triển khai công tác dân vận chính quyền đã đóng góp tích cực vào kết quả phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô năm 2019. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 7,46% là mức cao nhất trong bốn năm trở lại đây, đạt kế hoạch đề ra; đầu tư nước ngoài đạt 8,05 tỷ USD. Hà Nội cũng nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố được đánh giá cao nhất về chất lượng điều hành và sự thông thoáng của môi trường kinh doanh.

Nói đến đơn vị thực hiện tốt cải cách hành chính của Thủ đô, không thể không nhắc đến quận Nam Từ Liêm. Không phải ngẫu nhiên mà hai năm liên tiếp 2017 và 2018, quận Nam Từ Liêm giữ vị trí đứng đầu khối quận, huyện của TP. Hà Nội về chỉ số cải cách hành chính. Ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, để đạt kết quả đó, quận đã quyết liệt rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết và số lần đi lại của người dân đối với các thủ tục hành chính trên địa bàn mà người dân có nhu cầu giải quyết nhiều. Bên cạnh đó, trình độ nghiệp vụ và thái độ phục vụ từ Bộ phận một cửa đến các phòng, ban chuyên môn cũng được bồi dưỡng, nâng cao, gắn với mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện, trách nhiệm”.

Quận Nam Từ Liêm còn duy trì Tổ giải quyết nhanh các thủ tục hành chính theo yêu cầu, phục vụ 24 giờ mỗi ngày, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ đối với các thủ tục hành chính cấp thiết, như: Cấp giấy chứng tử; chứng thực chữ ký trong giấy tờ, văn bản đối với người già yếu, bệnh tật không thể đến trụ sở UBND phường... Nhờ đó, mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan quận đạt mức cao, năm 2018 đạt 96,7%, đối với cấp phường đạt mức trung bình là 92,6%.

Đóng góp một số giải pháp để nâng cao đạo đức công vụ, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội Nguyễn Hoàng kiến nghị thành phố Hà Nội xây dựng một quy định riêng về đạo đức công vụ bám sát Luật Thủ đô và thực tế thi hành công vụ hiện nay.

Theo TS. Lê Văn Hoạt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, trước khi trở thành một người cán bộ, công chức, viên chức tốt thì cần phải là một người tốt. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức, lối sống cần phải được tiến hành ngay từ khi học sinh, sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường và tiếp tục được giáo dục, đào tạo khi đã trở thành cán bộ, công chức, viên chức. Và các nguyên tắc đạo đức công vụ cần được chuẩn mực hóa để mọi người dễ hiểu, dễ nhận biết, dễ kiểm tra, giám sát việc thực hiện.

 “Nâng cao trách nhiệm phục vụ người dân và doanh nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức trong khi thi hành công vụ là nhân tố quan trọng nhất bảo đảm kỷ cương, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, tạo dựng hình ảnh đẹp về một nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân”, TS. Lê Văn Hoạt nhấn mạnh.

Có thể thấy, Hà Nội đã đúc rút nhiều bài học đắt giá về trách nhiệm công vụ, cũng như trong công tác dân vận chính quyền như bài học đối thoại với người dân trong giải quyết các vấn đề nóng, ứng xử, phát ngôn, phản biện của báo chí về cung cấp, giải quyết những vấn đề dân sinh.

Thành Nam

Top