Trăm năm truyền thống mây tre đan Phú Vinh

14/04/2017 5:55 PM

(Chinhphu.vn) - Ngày 14/4, Ban Quản lý Phố cổ Hà Nội phối hợp với các nghệ nhân tổ chức Hoạt động văn hóa giới thiệu, trình diễn nghề truyền thống mây tre đan làng Phú Vinh - huyện Chương Mỹ, tại đình Kim Ngân, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm.

Với bàn tay khéo léo, các nghệ nhân Phú Vinh đã tạo ra nhiều sản phẩm mỹ nghệ với hàng trăm cách đan tinh xảo khác nhau. Ảnh: Tú Mai

Hoạt động này nhằm tôn vinh và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, giúp công chúng hiểu rõ hơn về một trong nhiều nghề truyền thống của dân tộc.

Làng nghề mây tre đan Phú Vinh, Phú Nghĩa, Chương Mỹ (Hà Nội), được biết đến như một trong những làng nghề truyền thống có tiếng. Chính thức được công nhận là làng nghề truyền thống năm 2002, nhưng nghề mây tre đan của Phú Vinh đã được biết đến gần 400 năm nay. Người dân nơi đây làm ra những mẫu mã sản phẩm mỹ nghệ khác nhau từ mây tre đan như: đồ vật trang trí, đĩa, khay, lọ hoa, chao đèn, rèm cửa, bàn, ghế, tranh chân dung, phong cảnh, hoành phi, câu đối ... Với tính sáng tạo và bàn tay khéo léo, các nghệ nhân Phú Vinh đã tạo ra hàng trăm cách đan khác nhau như đan xương cá, kết hình hoa và kết hợp màu sắc, tạo hình hoa văn nổi trên nhiều mẫu mã sản phẩm tinh xảo, có tính thẩm mỹ cao.

Theo Ban quản lý phố cổ Hà Nội, nghề thủ công Việt Nam vốn có truyền thống từ lâu đời. Đặc biệt, các làng nghề thủ công miền đồng bằng Bắc bộ gắn liền với khu phố cổ Hà Nội thông qua những làng nghề, phố nghề, những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, hoàn mỹ. Nghề thủ công không chỉ đem lại lợi ích về kinh tế mà còn chứa đựng nhiều phong tục, tập quán, những nét đẹp văn hóa truyền thống của làng nghề Việt Nam.

Cùng với truyền thống lâu đời, ở Phú Vinh, huyện Chương Mỹ nhà nào cũng có người làm nghề mây, tre đan, từ thanh niên trai tráng, phụ nữ cho đến người già, trẻ nhỏ đều có thể tham gia vào một công đoạn nào đó của nghề. Cha truyền con nối nên bao đời nay người Phú Vinh vẫn sống cùng với nghề mây, tre đan.

Tại hoạt động văn hóa giới thiệu, trình diễn nghề truyền thống mây, tre đan lần này sẽ diễn ra triển lãm nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh; Trang trí, sắp đặt không gian nghề truyền thống mây tre đan; Giới thiệu về nghề và các sản phẩm mây tre đan làng Phú Vinh; Giao lưu cùng nghệ nhân Nguyễn Văn Trung...

Hoạt động văn hóa nghề truyền thống 2017 giới thiệu một cách tổng quan, khái quát về nghề truyền thống mây tre đan Phú Vinh: nguồn gốc, công cụ, kỹ thuật chế tác và tôn vinh nghệ nhân tiêu biểu của làng nghề. Hoạt động sẽ diễn ra từ ngày 14/04/2017 đến ngày 07/05/2017 tại Đình Kim Ngân, 42-44 Hàng Bạc, p. Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, HN.

Trong khuôn khổ hoạt động văn hóa nghề truyền thống 2017, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa phố cổ Hà Nội-50 Đào Duy Từ có diễn ra hoạt động với chủ đề " Phiêu, giới thiệu một số ngành thủ công truyền thống Việt Nam như: dệt, thêu, may, nhuộm thông qua các sản phẩm, hiện vật cũng như phim và ảnh thu thập được từ dự án hợp tác giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam và Anh quốc.

Tú Mai

Top