Triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến”

23/07/2019 9:47 AM

(Chinhphu.vn) - Chiều 22/7, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị giao ban công tác PBGDPL 6 tháng đầu năm 2019.

Tại Hội nghị, các các đại biểu đã nghe báo cáo về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) và tổ chức phát động cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn thành phố.

Báo cáo về công tác phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương - Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, các cấp, các ngành TP đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP, như công tác thông tin, tuyên truyền về “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị 2019”; tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính, trật tự, văn minh đô thị, an toàn giao thông; công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng nếp sống văn hóa; an toàn thực phẩm; phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, đã triển khai thực hiện nhiều mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, PBGDPL; triển khai các hình thức thi tìm hiểu pháp luật mới.

Việc PBGDPL cho các đối tượng đặc thù được TP tiếp tục tăng cường. Nhiều mô hình hay trong công tác PBGDPLvẫn tiếp tục được duy trì như câu lạc bộ Phụ nữ với pháp luật, Hội Nông dân với pháp luật, Thanh niên với pháp luật, nhóm nòng cốt, tổ PBGDPL và trợ giúp pháp lý, tổ dân phố điện tử... Thành ủy, UBND TP, chính quyền từ cấp huyện đến cấp xã ngày càng quan tâm hơn công tác hòa giải; tình hình an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được ổn định. Mô hình Tổ hòa giải “5 tốt” đã phát huy hiệu quả tích cực trong thực tiễn.

Nhiều sở ngành của thành phố cũng tích cực trong công tác thông tin tuyên truyền pháp luật, như Sở Thông tin và Truyền thông đã hướng dẫn hoạt động trang thông tin điện tử cơ quan nhà nước TP Hà Nội; hướng dẫn ban hành các văn bản đề nghị cơ quan báo chí Hà Nội, các cơ quan báo chí Trung ương ký Chương trình phối họp công tác với UBND Thành phố... Qua đó đã thực hiện trên 200 tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng đã đẩy mạnh giáo dục pháp luật trong nhà trường thông qua tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật năm 2019'" cho học sinh khối các trường THPT; tổ chức cho học sinh sân khấu hóa tiểu phẩm về an toàn giao thông, nói chuyện chuyên đề về phòng chống tác hại của thuốc lá... Sở Lao đông, Thương binh và Xã hội tổ chức 58 hội nghị tập huấn, tọa đàm tuyên truyền, phổ biến pháp luật về chính sách người lao động khi cổ phần hóa đơn vị sự nghiệp công lập, quy định về hoạt động cho thuê lại lao động, đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động và người sử dụng lao động chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, các văn bản pháp luật về trẻ em về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, về giới và bình đẳng giới về phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, về kỹ năng sống cho trẻ em ... cho 5.960 lượt người tham dự.

Thành phố cũng thực hiện các biện pháp để gia tăng sự tương tác, trao đổi, chia sẻ thông tin đa chiều giữa cơ quan nhà nước với người dân, doanh nghiệp qua hình thức đối thoại trực tuyến các hình thức phổ biến pháp luật phù họp khác, huy động rộng rãi mạng viễn thông, mạng xã hội tham gia phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật...

Tuy nhiên, theo Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hồ Xuân Hương, một số quận, huyện chưa tích cực triển khai công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật.Việc định hướng triển khai mô hình mới về công tác PBGDPL, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL còn hạn chế. Ý thức chấp hành pháp luật về PCCC của người dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn còn hạn chế. Vi phạm pháp luật về đất đai, xây đựng trên địa bàn còn diễn biến phức tạp…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác PBGDPL của TP 6 tháng đầu năm. Trong đó, các hình thức PBGDPL tiếp tục được đổi mới, đưa ra được những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL, thể hiện qua các hình thức tuyên truyền, phát tờ rơi, tổ chức hội nghị truyền thông…

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đánh giá, các nội dung PBGDPL có nhiều chuyển biến tích cực, bám sát trọng tâm, tập trung vào các vấn đề dân sinh bức xúc như cải cách hành chính, trật tự kỷ cương, trật tự văn minh đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường...

Các đối tượng PBGDPL đã được quan tâm, tập trung vào các đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số xa trung tâm, người lao động ở các khu công nghiệp, sinh viên, các đối tượng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về trật tự an toàn xã hội.

Để phát huy hiệu quả công tác PBGDPL, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP đề nghị thời gian tới cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các luật có hiệu lực trong năm 2018, các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân Thủ đô. Đồng thời triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Bộ luật Hình sự năm 2015” trên địa bàn TP.

Về việc triển khai cuộc thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn yêu cầu các đơn vị cần cách hướng dẫn người tham gia ra thi một cách đơn giản, dễ hiểu, ngắn gọn... “Vấn đề là không nặng về kết quả cuộc thi mà là thu hút sự quan tâm của người dân tham gia, hiểu được dịch vụ công trực tuyến”, Phó Chủ tịch nói.

Phó Chủ tịch TP yêu cầu Sở Tư pháp tổ chức đôn đốc các đơn vị, hướng dẫn các quận huyện thị xã triển khai sớm cuộc thi. Gắn công tác PBGDPL với thành tích chung của cơ quan đơn vị để làm cơ sở khen thưởng.

Người dự thi tham gia thi “Tìm hiểu Dịch vụ công trực tuyến” trên địa bàn thành phố được tổ chức trực tuyến trên website của cuộc thi: http://timhieudichvucong.hanoi.gov.vn.

Minh Anh

Top