Triệt phá hơn 100 ổ mại dâm trong 6 tháng đầu năm

28/06/2016 3:10 PM

(Chinhphu.vn) - Trong 6 tháng đầu năm 2016, Công an TP. Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh, triệt phá 103 ổ mại dâm (145 đối tượng), xử lý 89 vụ (98 đối tượng) và xử lý hành chính 14 vụ mại dâm.

Thượng tá Lê Huy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội. Ảnh: Lam Giang

Chiều 28/6, Thượng tá Lê Huy, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hà Nội cho biết, tình hình tệ nạn mại dâm trên địa bàn TP. Hà Nội vẫn tiềm ẩn diễn biến phức tạp, nhất là sau khi Luật xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 quy định không áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn và đưa vào các cơ sở chữa bệnh đối với người bán dấm. Người bán dâm chỉ bị xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Trên địa bàn Hà Nội, tệ nạn mại dâm hoạt động theo một số loại hình như: Tại các địa bàn công cộng, tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, mại dâm dưới hình thức gái gọi và một số hình thức khác như mại dâm đồng tính nam.

Trong đó, tệ nạn mại dâm tại các địa bàn công cộng phần lớn là số gái bán dâm đã nhiều tuổi, không có khả năng cạnh tranh với số gái trẻ, có nhan sắc hoạt động tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Sau khi lực lượng Công an truy quét xử lý mạnh, một số gái mại dâm đứng đường, chuyển sang sử dụng xe máy, xe đạp điện đi lại mời chào khách ở một số khu vực như: Công viên Lê Nin, đường Trần Khánh Dư, vườn hoa Paster, đường Giải Phóng…

Còn tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện, mại dâm hoạt động tại các cơ sở massage, tẩm quất cafe vườn, cắt tóc gội đầu trá hình tập trung nhiều tại các địa bàn giáp ranh, dọc theo tuyến giao thông ở một số quận, huyện như Cầu Giấy, Tây Hồ, Hà Đông, Quốc Oai, Bắc Từ Liêm. Hầu hết các đối tượng chủ chứa cho phép gái tiếp viên trực tiếp thoả thuận, rồi đi nơi khác bán dâm.

Hoạt động mại dâm tại các nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch tắm khoáng vẫn phức tạp. Tập trung nhiều tại Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Ba Vì… là những nơi có cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện. Gái bán dâm thuê phòng ở luôn trong khách sạn, nhà nghỉ khi có khách thì hẹn đến khách sạn, nhà nghỉ để mua bán. Nhiều chủ nhà nghỉ, khách sạn thoả thuận, đồng ý “ngầm” với gái bán dâm để thu hút khách đến nghỉ nhằm tăng lợi nhuận.

Mại dâm dưới hình thức “gái gọi” là hình thức bán dâm có xu hướng gia tăng, phát triển đa dạng, lợi dụng khoa học kỹ thuật, thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… hoặc qua các đối tượng môi giới là thành viên của các trang web sex để quảng cáo, đưa hình ảnh, số điện thoại, đặt tên trên mạng (đặt giá) để khách mua dâm liên hệ thoả thuận giá cả, địa điểm mua bán dâm.

Theo Thượng tá Lê Huy, những trang mạng, tài khoản zalo, facebook có hình ảnh, số điện thoại liên quan dấu hiệu bán dâm, Công an TP. Hà Nội đều kiến nghị nhà mạng dừng không cho hoạt động. Còn với trang mạng, tài khoản từ nước ngoài sẽ phối hợp với các công ty cung cấp mạng để ngăn chặn người dân vào các trang web đen.

Bên cạnh đó, gái mại dâm sau một thời gian làm tại nhà hàng, vũ trường có khách mua dâm quen thường tự liên lạc, mặc cả và hẹn địa điểm để bán dâm. Nhiều đối tượng vừa bán dâm, vừa môi giới mại dâm khi khách có nhu cầu.

Thượng tá Lê Huy cũng cho biết, đã xuất hiện hình thức mua bán dâm theo tour du lịch dài ngày, trọn gói, mại dâm trong giới sinh viên…

Mại dâm đồng tính nam có dấu hiệu xuất hiện giao dịch, thoả thuận tại một số địa điểm công cộng như khu vực hồ Hoàn Kiếm, hồ Thuyền Quang… hoặc một số cơ sở massage trá hình tại một số quận nội thành như Hoàng Mai, Ba Đình…

Công an Thành phố Hà Nội đã tăng cường nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề nổi, các địa bàn có dấu hiệu phức tạp về tệ nạn mại dâm, các phương thức thủ đoạn hoạt động mới thực hiện các kế hoạch, giải pháp phòng ngừa đấu tranh đối với tệ nạn mại dâm, góp phần kiềm chế hoạt động của tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội.

Dự báo trong thời gian tới tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm vẫn còn tiềm ẩn và diễn biến phức tạp, đối tượng đấu tranh sẽ đa dạng và phức tạp hơn, hoạt động với phương thức, thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt hơn như: Hoạt động mại dâm trá hình tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện, hoạt động mại dâm dưới hình thức “gái gọi”, “sex tour” mại dâm trên mạng Internet, mại dâm đồng tính.

Từ tình hình như vậy, Thượng tá Lê Huy cho biết, công tác đấu tranh phòng, chống tệ nạn xã hội trong thời gian tới sẽ khó khăn, phức tạp, đòi hỏi sự phấn đấu, nỗ lực cao của các ngành, các cấp, trong đó lực lực lượng công an là nòng cốt.

Công an Thành phố Hà Nội sẽ tăng cường công tác nắm tình hình, tiến hành thu thập thông tin tội phạm từ quần chúng nhân dân, báo chí, dư luận… để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về tệ nạn mại dâm. Đồng thời, tập trung lực lượng điều tra xác minh, xử lý triệt để các ổ nhóm, tụ điểm, đường dây hoạt động mại dâm, đưa ra xét xử nhanh để răn đe tội phạm.

Lam Giang

Top