Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Tháo các 'điểm nghẽn' về TTHC

21/08/2024 9:45 AM

(Chinhphu.vn) - Việc TP. Hà Nội chuẩn bị triển khai thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ côngkế thừa, phát huy được những ưu điểm của việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính các cấp.

Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội: Tháo các 'điểm nghẽn' về TTHC- Ảnh 1.

Đoàn thanh niên phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) áp dụng sáng kiến chuyển đổi số trong thủ tục hành chính - Ảnh: VGP

Ngày 29/6/2024, Quốc hội ban hành Nghị quyết số 142/2024/QH15, trong đó giao Chính phủ "triển khai thí điểm mô hình Bộ phận Một cửa theo hướng kết hợp cung cấp dịch vụ hành chính công của các đơn vị hành chính trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong năm 2024 để tổng kết, nhân rộng nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính".

Tại Nghị quyết số 108/NQ-CP ngày 10/7/2024 về phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 6 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương đã giao trách nhiệm cho UBND các tỉnh, thành phố: "Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Quảng Ninh triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh là cơ quan hành chính có chức năng tiếp nhận, giải quyết và kiểm soát, theo dõi, đánh giá thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông".

Văn phòng Chính phủ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc 4 địa phương nêu trên về việc khẩn trương đẩy nhanh tiến độ triển khai thí điểm Mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công một cấp.

Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, triển khai các chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, TP. Hà Nội đã xây dựng chuẩn bị phê duyệt Đề án "Thí điểm thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội".

Trung tâm phục vụ hành chính công: đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công

Hiện nay, Hà Nội có 677 bộ phận 1 cửa được bố trí vị trí tại địa điểm thuận tiện cho việc tiếp nhận và trả kết quả cũng như công dân liên hệ được thuận lợi (thường tại vị trí trung tâm của trụ sở đơn vị). Việc phân chia khu vực tại Bộ phận Một cửa cơ bản đồng bộ tại tất cả các đơn vị và đều đảm bảo có các khu vực chính.

Việc triển khai Bộ nhận diện thương hiệu thống nhất tại Bộ phận Một cửa các cấp đã tạo lập thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại đồng bộ trên toàn Thành phố, hình thành một môi trường làm việc thống nhất. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC, từng bước nâng cao chất lượng giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn tăng cao qua từng năm và mức độ hài lòng của người dân cũng được cải thiện, nâng cao.

Theo UBND TP. Hà Nội, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội là cơ quan hành chính một cấp, thực hiện tiếp nhận TTHC phi địa giới hành chính, là đầu mối duy nhất cung cấp dịch vụ công trên toàn địa bàn Thành phố để khắc phục những tồn tại, hạn chế, bất cập, khó khăn của mô hình bộ phận một cửa "truyền thống" nằm trong cơ quan hành chính nhà nước các cấp như hiện nay.

Theo đó, hiện nay, 677 bộ phận tiếp nhận TTHC phân tán ở nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương; người dân và tổ chức, doanh nghiệp phải trực tiếp đến nhiều cơ sở, địa điểm khác nhau để giải quyết TTHC dẫn đến khó khăn cho việc đi lại, cung cấp thông tin, nộp hồ sơ, nộp bổ sung hồ sơ.

Việc triển khai các TTHC liên thông, TTHC "ghép", quy trình nội bộ liên thông thực hiện TTHC giữa giữa sở với sở, sở với UBND cấp huyện, UBND các cấp với nhau còn hạn chế do đầu mối một cửa bị phân tán, không tập trung.

Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả nằm trong cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC nên cơ chế theo dõi, giám sát bên ngoài, giám sát độc lập, giám sát chéo về hoạt động giải quyết TTHC chưa đủ mạnh dẫn tới tính công khai, minh bạch chưa cao. Nhiều cơ quan giải quyết TTHC còn đặt nặng công tác chuyên môn, quản lý nhà nước, chưa thực sự chú trọng đến cải thiện mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân, tháo gỡ khó khăn cho công dân, tổ chức, doanh nghiệp, chất lượng cung cấp các dịch công chưa cao.

Ngoài ra, các "điểm nghẽn" trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của Thành phố đã được chỉ ra nhưng còn chậm được cải thiện như: Cung cấp dịch vụ công trực tuyến "tỷ lệ thấp, còn hình thức"; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa chưa cao; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến vẫn đang ở mức thấp, ứng dụng công nghệ thông tin của người dân trên địa bàn các quận, huyện, thị xã có sự chênh lệch; tâm lý muốn thực hiện trực tiếp TTHC tại Bộ phận Một cửa ở một số nơi, nhất là các huyện, các xã trên địa bàn Thành phố; mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân chưa cao…

Tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc địa giới hành chính

Cũng theo UBND TP. Hà Nội, khi triển khai Đề án, việc tổ chức tiếp nhận hồ sơ TTHC tập trung, phi địa giới hành chính tại 30 chi nhánh, các Điểm tiếp nhận sẽ góp phần tối đa hóa phạm vi tiếp nhận TTHC tại một địa điểm theo hướng tiếp nhận hồ sơ TTHC, dịch vụ công không phụ thuộc vào địa giới hành chính; giảm đầu mối bộ phận một cửa riêng lẻ tại các cơ quan nhà nước, bảo đảm mỗi người dân đều có thể tiếp cận với các dịch vụ công được cung cấp trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc trong vòng bán kính không quá 5 km, phù hợp với nơi sinh sống, học tập, công tác.

Ngoài ra, tăng khả năng tiếp cận, tạo thuận tiện cho tổ chức, cá nhân trong tìm hiểu, thực hiện TTHC, dịch vụ công, đặc biệt là người có kỹ năng công nghệ thông tin thấp.

Tạo điều kiện cho việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong hướng dẫn, hỗ trợ thực hiện, tổ chức tiếp nhận, số hoá và giám sát, điều phối việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công. Sử dụng thống nhất các nền tảng, ứng dụng, dịch vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung để tránh lãng phí.

Nâng cao tính chuyên nghiệp, độc lập trong tiếp nhận, số hóa, trả kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm sự linh hoạt trong bố trí cán bộ một cửa phù hợp với điều kiện, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC của từng khu vực, tránh việc quá tải cục bộ; tạo điều kiện theo dõi, giám sát, đánh giá, đôn đốc việc thực hiên TTHC kịp thời, hiệu quả hơn.

Thực hiện hiệu quả việc số hóa, khai thác, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa, hồ sơ tiếp nhận được số hóa trước khi giải quyết, hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được lưu trữ và có giá trị tái sử dụng; không yêu cầu khai, nộp những thông tin, giấy tờ cơ quan nhà nước đã có và quản lý ở dạng điện tử.

Trung tâm hành chính công cũng nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện TTHC, trong đó 100% hồ sơ TTHC đều được công khai, minh bạch quá trình tiếp nhận, giải quyết để tổ chức, cá nhân có thể theo dõi, giám sát, đánh giá; bảo đảm trải nghiệm dịch vụ giữa các Bộ phận một cửa thống nhất, đồng bộ.

Dự kiến, Thành phố đặt trụ sở chính của Trung tâm phục vụ hành chính công tại Số 102 Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm. Trung tâm phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ là đầu mối tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, phối hợp giải quyết, giải quyết (đối với một số TTHC được ủy quyền) và trả kết quả giải quyết TTHC.

Gia Huy

Top