Từ 1/7, Hà Nội triển khai Thông tư 54 của Bộ Y tế

03/06/2016 4:15 PM

(Chinhphu.vn) - Từ ngày 1/7, các cơ quan y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai Thông tư 54 của Bộ Y tế về hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Tú Mai

Nội dung trên được đưa ra tại Hội nghị Triển khai thông tư 54/2015/TT-BYT hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm, ngày 3/6.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các cơ sở y tế, các bệnh viện trong và ngoài công lập có trách nhiệm báo cáo ngay khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm; ổ dịch truyền nhiễm; ổ dịch truyền nhiễm đang hoạt động và ổ dịch bệnh truyền nhiễm chấm dứt hoạt động cho cơ quan y tế dự phòng để điều tra và xác minh trong vòng 24 giờ. Ngoài ra cần chủ động theo dõi, ứng phó với dịch và cung cấp thông tin dịch bệnh cho các cơ quan dịch tễ xử lý ổ dịch. Việc báo cáo phải diễn ra theo định kì hàng tuần, hàng tháng.

Tại hội nghị, TS Hoàng Đức Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình hình dịch bệnh trên thế giới và Việt Nam trong vòng 10 năm qua đang diễn biến hết sức phức tạp. Hà Nội là địa bàn có nhiều dịch bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy, các cơ quan y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai thông tư 54/2015/TT-BYT của Bộ Y tế tại địa phương, bắt đầu từ ngày 1/7/2016. Thực hiện giám sát, theo dõi, xử lý dịch bệnh kịp thời. Để triển khai, Sở Y tế sẽ xây dựng kế hoạch thực hiện thông tư, tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách báo cáo tình hình dịch bệnh của các cơ sở y tế.

Thông 54/2015/TT-BYT được Bộ Y tế phê duyệt ngày 28/12/2015 về việc hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm nhằm phát hiện sớm điều trị kịp thời, phát hiện sớm ổ dịch, dự báo sớm khả năng bùng dịch, theo dõi tình hình dịch bệnh và xử lí ổ dịch.

Tú Mai

Top