Tuổi trẻ Thủ đô tạo mã QR hỗ trợ người dân

07/10/2021 10:54 AM

(Chinhphu.vn) - Ngay sau khi Hà Nội điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 với quy định các cơ sở kinh doanh phải thực hiện nghiêm 5K, bắt buộc dán mã QR, tuổi trẻ Thủ đô đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ người dân.

Đoàn viên thanh niên giúp các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận tạo điểm quét mã QR code. Ảnh: Thùy Linh

Nhiều bạn trẻ Thủ đô đã đi từng ngõ, vào từng nhà để tạo mã QR, hướng dẫn người dân, các hộ kinh doanh sử dụng mã để sớm quay lại cuộc sống bình thường mới sau thời gian dài giãn cách do dịch COVID-19. Điển hình như tại quận Hà Đông, Quận đoàn Hà Đông đã triển khai đội hình lưu động của đoàn viên, thanh niên 17 phường hướng dẫn các cơ sở kinh doanh trên địa bàn quận tạo điểm quét mã QR code.

Bí thư Quận đoàn Hoàng Thị Huyền Trang cho biết, theo hướng dẫn tại Văn bản số 2665/STTTT-CNTT của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội về việc triển khai nền tảng khai báo y tế điện tử, quản lý thông tin người ra vào địa điểm bằng mã QR, Quận đoàn đã triển khai Đoàn thanh niên 17 phường trực tiếp bố trí từng đội hình lưu động của đoàn viên thanh niên đi tuyên truyền vận động, hỗ trợ các cơ sở kinh doanh, người dân, doanh nghiệp, các điểm công cộng trên địa bàn quận tạo lập các điểm kiểm soát dịch bệnh thông qua mã QR code.

Đồng thời, đoàn viên, thanh niên của Quận cũng vận động, hướng dẫn nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone, sổ sức khỏe điện tử và hướng dẫn những người không có Smart phone quét mã bằng căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân.

Trong đó, Quận đoàn triển khai đội hình điểm tại 5 phường (Mộ Lao, Văn Quán, La Khê, Phú Lương, Hà Cầu) với giải pháp mang máy tính, máy in đi đến từng điểm cần tạo mã QR code, trực tiếp giúp các cơ sở, người dân tạo điểm quét và in, dán mã tại chỗ.

Tại các phường còn lại, đoàn viên thanh niên sẽ triển khai theo phương pháp truyền thống, đó là đi thu thập thông tin từng địa điểm và tổng hợp, tạo điểm quét, in và mang đến cho người dân.

Nhận thức được lợi ích lớn của việc quét mã QR trong điều tra, truy vết, khoanh vùng dịch, với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Ban Thường vụ Huyện đoàn Mê Linh đã chỉ đạo 100% các tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc thực hiện nghiêm việc đăng ký mã QR tại trụ sở cơ quan, đơn vị, đồng thời thực hiện nghiêm việc quét mã QR để kiểm soát người ra vào trụ sở.

Các đoàn viên, thanh niên huyện Mê Linh tuyên truyền, vận động toàn dân cài đặt ứng dụng PC-Covid sử dụng mã QR. Ảnh:Thùy Linh

Thời gian này, không chỉ hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh, các đoàn viên, thanh niên huyện Mê Linh còn tuyên truyền, vận động toàn dân cài đặt ứng dụng PC-Covid sử dụng mã QR và hỗ trợ 100% các hộ gia đình trong việc tạo mã QR. Từ cuối tháng 9/2021, hơn 300 đoàn viên, thanh niên tại 92 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã tham gia các đội hình tình nguyện tạo, in, dán mã QR hỗ trợ các hộ sản xuất kinh doanh và nhân dân. Dưới sự nỗ lực của các đoàn viên, thanh niên một số xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã hoàn thành tạo mã cho tất cả các hộ gia đình như thị trấn Chi Đông, xã Vạn Yên.

Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Lê Thị Lan cho biết, trong chiến dịch cao điểm này, nhiều thanh niên đã tích cực ngày đêm với mong muốn bao phủ mã QR sớm nhất để giúp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, lực lượng tuyến đầu, các Tổ Covid cộng đồng được giảm tải, thuận lợi hơn trong quá trình xử lý dịch. Thanh niên Mê Linh tin tưởng rằng mã QR không chỉ sử dụng trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mà còn có thể sử dụng trong kiểm soát mọi loại dịch bệnh liên quan đến con người.

Tại huyện Thường Tín, Đoàn Thanh niên huyện đã thành lập từng đội, nhóm tình nguyện đi vào các thôn xóm, ngõ ngách hỗ trợ người dân, các hộ kinh doanh tạo, dán mã QR, tuyên truyền phòng chống dịch.

Anh Lê Đức Thọ, Bí thư Huyện Đoàn Thường Tín cho biết, tuổi trẻ toàn huyện phát động Chiến dịch “Vùng xanh hy vọng”, đồng loạt ra quân hỗ trợ người dân sớm quay lại cuộc sống bình thường mới sau thời gian dài giãn cách. Tiêu biểu, Đoàn xã Văn Bình trong ngày nghỉ thứ 7 vừa qua đã ra quân hỗ trợ 100 hộ kinh doanh tạo, dán mã QR, hướng dẫn người dân quét mã QR tại các điểm mua hàng để kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo Thành phố.

Theo đại diện Huyện đoàn Quốc Oai, với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Huyện đoàn cùng với sự vào cuộc tích cực của Đoàn Thanh niên các cấp từ huyện tới cơ sở, công tác nhập liệu, tạo mã QR cho nhân dân được triển khai một cách nhanh chóng và hiệu quả.

100% Đoàn Thanh niên các xã, thị trấn đã triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra. Đặc biệt có một số đơn vị đã hoàn thiện việc tạo mã QR cho 100% số hộ như: Đại Thành, Sài Sơn, Phượng Cách, Cộng Hòa...

Trước đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức quán triệt, ban hành văn bản chỉ đạo và cung cấp các tài liệu hướng dẫn tới cơ sở Đoàn trực thuộc; phấn đấu tạo mã QR cho 100% các hộ gia đình trên địa bàn huyện trong thời gian sớm nhất để góp phần phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Thùy Linh

Top