Ứng dụng CNTT giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho BHXH

11/09/2019 12:06 PM

(Chinhphu.vn) - Ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử... đã giúp BHXH TP Hà Nội tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Qua cách làm của BHXH TP Hà Nội đã được BHXH Việt Nam đánh giá cao và đưa mô hình của Hà Nội nhân rộng trong các địa phương khác.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc với BHXH TP Hà Nội - Ảnh: Hòa An

Sáng 11/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì buổi làm việc của Đoàn kiểm tra về Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVI về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội.

Trên 1,6 triệu người tham gia BHXH và BHYT

Theo BHXH TP Hà Nội, hiện nay Hà Nội là một trong những địa phương có số thu và số chi BHXH, BHYT lớn nhất cả nước. Số đơn vị và đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách lớn và thường xuyên biến động; đối tượng thụ hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT hết sức đa dạng.

BHXH Thành phố hiện đang quản lý 83 nghìn đơn vị, doanh nghiệp với số người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc là trên 1,6 triệu người; số người tham gia BHXH tự nguyện là trên 28 nghìn người. Tính đến 30/7/2019, tỷ lệ bao phủ BHYT là 87,9% (chỉ tiêu bao phủ BHYT là 88,2%); chi lương hưu, trợ cấp hàng tháng cho gần 560 nghìn đối tượng thu hưởng với số tiền chi trả hàng tháng trên 2.300 tỷ đồng.

Triển khai Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy, BHXH Thành phố đã thường xuyên rà soát các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoặc kiến nghị sửa đổi theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí. Đến nay, 100% TTHC của tổ chức, cá nhân liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN đều đã thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống một cửa điện tử.

Kể từ năm 2012, việc thực hiện một cửa điện tử đã giúp BHXH Thành phố có chuyển biến rõ rệt trong giải quyết BHYT, BHXH, giảm thiểu hồ sơ giải quyết trả chậm kết quả, không còn tình trạng thất lạc hồ sơ và xác định rõ trách nhiệm của công chức, viên chức trong từng khâu nghiệp vụ.

Theo BHXH Hà Nội, tỷ lệ hồ sơ đã giải quyết/số hồ sơ đã tiếp nhận năm 2018 là 93,1%, 5 tháng đầu năm 2019 là 96,93%. Trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn/số hồ sơ giải quyết năm 2018 là 94,57%, trong 5 tháng đầu năm 2019 là 97,47%. BHXH Thành phố đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, tích cực giảm tỷ lệ hồ sơ giải quyết chậm kết quả, tuy nhiên đến nay còn 3%, lý do quá hạn chủ yếu tập trung vào các loại hồ sơ phải chờ kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan, đơn vị, giám đinh thanh toán trực tiếp...

BHXH Thành phố cũng luôn chấn chỉnh việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, ban hành nhiều văn bản để tiến hành kiểm tra việc chấp hành nội quy, quy chế, quy trình nghiệp vụ, cải cách hành chính. Đội ngũ cán bộ của ngành đã nhận thức sâu sắc hơn về tinh thần trách nhiệm, thái độ ứng xử giao tiếp của mình trong thực thi nhiệm vụ để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức.

Tiếp tục rút ngắn TTHC về BHXH

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá khối lượng công việc của BHXH Hà Nội là rất lớn, công việc liên quan trực tiếp quyền lợi của người dân trên địa bàn và các đối tượng hưởng chế độ chính sách đa dạng so với các tỉnh, thành khác. Tuy khối lượng công việc lớn nhưng trong những năm qua, BHXH Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có việc thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy nghiêm túc, xây dựng kế hoạch triển khai bài bản, nội dung bám sát vào yêu cầu.

Nhiều điểm nổi bật của BHXH TP Hà Nội được Chủ tịch Thành phố đánh giá cao như: BHXH Thành phố là đơn vị cắt giảm TTHC đứng đầu Thành phố, giảm 56% số lượng hồ sơ, giảm từ 118 TTHC xuống còn 28 TTHC; giảm số giờ thực hiện TTHC từ 335 giờ xuống còn 51 giờ và phấn đấu còn 45 giờ trong năm 2019; 100% hồ sơ được tiếp nhận qua hệ thống một cửa.

BHXH Hà Nội cũng là đơn vị ứng dụng tốt CNTT, chính vì vậy rút ngắn quá trình làm thủ tục cho người dân; tổ chức hệ thống giám định điện tử có hiệu quả; kết nối thành công với các ngân hàng để thanh toán và giảm bớt thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, thực hiện tốt chế độ chính sách cho người lao động và là điểm sáng trong cải cách hành chính công.

Từ những hiệu quả đã đạt được, để tạo thuận lợi cho người dân, Chủ tịch Thành phố đề nghị trong 28 quy trình TTHC còn lại của BHXH Hà Nội, để rút ngắn hơn nữa ngành phải mô tả kỹ quy trình của từng thủ tục, mô tả từng khâu mới có thể rút ngắn tiếp TTHC.

Nêu gợi ý cụ thể, Chủ tịch Thành phố cho rằng BHXH Thành phố có thể tích hợp thẻ BHXH của trẻ em dưới 6 tuổi tích hợp vào thẻ của bố/mẹ, như vậy sẽ giảm vài trăm nghìn giao dịch một năm trên địa bàn. Trong giám định BHYT cần nghiên cứu đưa trí tuệ nhân tạo vào phân tích, từ đơn giá thuốc, loại dịch vụ được bảo hiểm, sự bất thường của cá nhân trong đi khám bệnh nhiều lần...

Hòa An

Top