Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động

12/06/2025 11:23 AM

(Chinhphu.vn) - Đây là chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh sáng 12/6 tại cuộc họp với Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn Hà Nội.

Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động- Ảnh 1.

Các đại biểu dự cuộc họp. Ảnh: VGP/Minh Anh

Tham dự cuộc họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Tổ trưởng Tổ công tác: Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà cùng các thành viên Tổ công tác.

9.536 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường

Tại cuộc họp, Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh về việc thành lập Tổ công tác chỉ đạo, hướng dẫn công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quyết định nêu rõ, việc thành lập 11 Tổ công tác nhằm tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng giúp Chủ tịch UBND thành phố nghiên cứu, tổ chức thực hiện, phối hợp giải quyết các vấn đề quan trọng, thường xuyên, liên ngành trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã (trừ công tác cán bộ) bảo đảm theo yêu cầu của Trung ương và thành phố.

Tổ công tác thay mặt Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của 30 quận, huyện, thị xã; 126 ĐVHC cấp xã mới trong quá trình sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã.

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Sở Nội vụ Trần Đình Cảnh cho biết qua rà soát thành phố hiện có 9.536 cán bộ công chức được bố trí cho 126 xã, phường. Trong đó có 876 người xin nghỉ theo Nghị định 178, thành phố đã giải quyết xong chế độ cho 300 người. Hiện nay các quận/huyện còn thừa 253 cán bộ, công chức chưa bố trí được vị trí, Sở Nội vụ sẽ làm việc với Ban Tổ chức Thành ủy để sắp xếp cho phù hợp.

Về phương án bố trí, sắp xếp trụ sở làm việc của 126 xã, phường, Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu thông tin, 30 quận, huyện, thị xã và 526 xã, phường, thị trấn đang sử dụng 903 cơ sở. Theo phương án, thành phố sẽ bố trí 232 cơ sở nhà, đất làm trụ sở 126 xã, phường theo nguyên tắc 1 trụ sở tập trung hoặc 2 trụ sở phân tán đối với mỗi xã, phường nhằm bảo đảm phù hợp về tiêu chuẩn, định mức, vị trí trung tâm hành chính - chính trị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp.

Về trụ sở dôi dư, UBND xã, phường sau sắp xếp có trách nhiệm lập, ban hành Kế hoạch xử lý và tổ chức xử lý trụ sở dôi dư thuộc phạm vi quản lý, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029). Các địa phương thực hiện theo nguyên tắc bảo đảm 6 rõ "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền".

Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động- Ảnh 2.
Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động- Ảnh 3.
Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động- Ảnh 4.

Đại diện các Tổ các tác phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Minh Anh

Khẩn trương thiết lập hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà nhấn mạnh, việc triển khai sắp xếp ĐVHC cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng cần được thực hiện khẩn trương, đồng bộ nhưng phải bảo đảm chắc chắn, chặt chẽ ngay từ bước đầu. Vì thế, các Tổ công tác cần xây dựng kế hoạch triển khai thành 2 giai đoạn cụ thể.

Trong giai đoạn đầu từ nay đến ngày 1/7, các thành viên Tổ công tác sẽ trực tiếp xuống làm việc với các xã, phường được phân công, thống nhất đầy đủ các nội dung nhiệm vụ; đồng thời giải đáp kịp thời những nội dung mà cơ sở còn vướng mắc chưa nắm rõ. Mục tiêu là đến hết ngày 20/6, toàn bộ các đơn vị thuộc phạm vi phụ trách của các Tổ công tác phải hoàn thành kiểm tra, hướng dẫn, bảo đảm cơ sở có đầy đủ thông tin, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ.

Trong giai đoạn từ ngày 1/7 đến 31/8, các Tổ công tác sẽ tiếp tục duy trì phối hợp, bám sát địa bàn, kịp thời tháo gỡ các khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ công việc theo chỉ đạo chung của UBND thành phố.

Phó Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các nội dung liên quan đến tổ chức bộ máy Trung tâm phục vụ hành chính công, lĩnh vực giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường cũng như việc thiết lập các hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường nhằm phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trong điều kiện mới.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết, để bảo đảm hoạt động đồng bộ giữa hệ thống chính quyền và đảng của cấp xã khi đi vào hoạt động từ ngày 1/7, các Tổ công tác của thành phố cần có hướng dẫn cụ thể đối từng lĩnh vực liên quan như: Giáo dục, xây dựng, văn hóa, y tế, thủ tục hành chính… để các địa phương thực hiện cho hiệu quả.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thành lập Tổ công tác để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện sắp xếp bộ máy hành chính cấp xã đi vào hoạt động từ ngày 1/7. Từ thực tiễn thời gian qua, đồng chí Lê Hồng Sơn đề nghị các Tổ công tác phải xác định ngay mô hình chính tổ chức quyền bộ máy mới cấp xã (trụ sở, người đứng đầu…) bảo đảm hoạt động thông suốt, không để gián đoạn việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng lưu ý các Tổ công tác khi làm việc với các địa phương chú ý đến việc sắp xếp hệ thống trụ sở làm việc mới, trang thiết bị, hệ thống công nghệ thông tin. Trong đó, cần chú trọng duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các địa phương để bộ máy hành chính mới vận hành trơn chu.

Đồng thời, các Tổ công tác cần có sổ tay hướng dẫn kèm theo các văn bản quy phạm pháp luật, biểu mẫu cụ thể để hướng dẫn các địa phương thực hiện. Sau đó, thành phố sẽ tổ chức một hội nghị tập huấn trực tuyến đến 126 xã phường để triển khai cho đồng bộ.

Ưu tiên giải quyết thủ tục hành chính cho người dân khi xã, phường đi vào hoạt động- Ảnh 5.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: VGP/Minh Anh

Không để gián đoạn phục vụ người dân, doanh nghiệp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, thời gian từ nay đến ngày 1/7 không còn nhiều khi bộ máy chính quyền mới của cấp xã đi vào hoạt động. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng của thành phố là bộ máy chính quyền mới cấp xã phải hoạt động hiệu quả nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Để triển khai nhiệm vụ này, Thành phố đã Quyết định thành lập 30 Tổ bàn giao và 126 Tổ tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn tại 30 quận, huyện, thị xã hiện tại, 126 xã, phường mới.

Nhiệm vụ của các thành viên trong các tổ công tác là triển khai việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính tài sản, cơ sở vật chất và nhiệm vụ chuyên môn. Cụ thể, tiến hành rà soát, thống kê; thực hiện việc bàn giao, tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ; tổ chức bộ máy, nhân sự các cơ quan, đơn vị, các tổ chức tự quản, dân cư.

Đồng thời, bàn giao cơ sở vật chất, tài chính, tài sản (bao gồm trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị nằm trên địa bàn xã, phường mới). Cùng với đó là bàn giao, tiếp nhận toàn bộ hồ sơ cán bộ; hồ sơ tài liệu liên quan đến thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh, đối ngoại đang thực hiện; hồ sơ, tài liệu lưu trữ theo quy định bảo quản có niên hạn và vĩnh viễn.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính cấp xã là việc mới, việc khó chưa từng có tiền lệ, đặc biệt trong bối cảnh các văn bản pháp lý chưa có nên, do đó yêu cầu Tổ công tác cũng như các địa phương đặt trọng tâm ưu tiên hàng đầu là phục vụ người dân, doanh nghiệp liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính.

Chủ tịch thành phố nhấn mạnh, Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố cần nhanh chóng triển khai việc hỗ trợ 126 xã, phường mới về kỹ thuật, hạ tầng, nhân sự… để thực hiện mô hình một cửa, hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Dự kiến sau ngày 20/6, thành phố sẽ có đủ bộ máy cán bộ, công chức của 126 xã, phường mới để đi vào hoạt động theo mô hình mới. Như vậy, những công việc chuẩn bị này phải hoàn thành trước ngày 25/6 để khi vận hành chính thức kể từ ngày 1/7 được trơn chu, hiệu quả.

Ông Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị Văn phòng UBND thành phố làm việc với các đơn vị cung cấp thuê đường truyền để vận hành hệ thống họp trực tuyến đến 126 xã, phường cũng như trao đổi thông tin trực tuyến.

Minh Anh

Top