Vai trò của Hà Nội trong kết nối, tiêu thụ hàng hóa

16/12/2021 3:58 PM

(Chinhphu.vn) - Những năm gần đây, Hà Nội là “điểm đến” của các loại hàng hóa - đặc biệt là nông sản của nhiều tỉnh, thành phố, nhờ hoạt động kết nối tiêu thụ, quảng bá sản phẩm.

Người dân mua sắm sản phẩm nông sản của các tỉnh, thành tại Hà Nội. Ảnh: Bích Phương

Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương đã đẩy mạnh hỗ trợ các tỉnh, thành kết nối tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, đơn vị phân phối, chế biến của Hà Nội. Nhờ đó các tỉnh, thành phố đã tiêu thụ được 74.000 tấn sản phẩm, trị giá 920 tỷ đồng thông qua hệ thống bán lẻ, chế biến của Thành phố.

Sở cũng hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua việc tổ chức “Hội chợ hàng hóa sản phẩm vì người tiêu dùng”, “Tuần hàng Việt”, “Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội”, giới thiệu cho các tỉnh, thành phố 24 địa điểm tổ chức điểm bán trái cây, nông sản mùa vụ tại Hà Nội...

Đồng thời, chỉ đạo các doanh nghiệp tăng lượng dự trữ hàng hóa, tăng cường bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, bán hàng lưu động, đăng ký phục vụ 24/24/7, tiếp nhận và chấp thuận cho 13.300 website/ứng dụng thương mại điện tử hoạt động.

Song song với đó, Sở tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19, việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh…

Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, việc kết nối cung cầu, tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ quảng bá, mở rộng giao thương luôn được ngành Công Thương Hà Nội chú trọng đẩy mạnh. Hoạt động này vừa bổ sung nguồn cung hàng hóa cho thị trường Thủ đô, vừa giúp các doanh nghiệp có cơ hội kết nối với khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.

Hằng năm, Hà Nội đều triển khai những chương trình liên kết vùng, hỗ trợ cho tất cả các tỉnh thành phố trong cả nước, tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa ở trên địa bàn thành phố Hà Nội. Với sức mua của hơn 10 triệu dân thì đây là một thị trường tiêu thụ rất lớn cho các sản phẩm hàng hóa của các tỉnh, thành phố  khi đưa về Hà Nội.

Đặc biệt, ngoài việc hỗ trợ các tỉnh, thành kết nối các sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối hiện đại trên địa bàn Thủ đô như siêu thị, trung tâm thương mại thì Sở Công Thương cũng hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử của thành phố Hà Nội đang quản lý, phục vụ nhu cầu mua sắm online của người, đồng thời thúc đẩy việc xuất khẩu sản phẩm của các tỉnh, thành.

Quan trọng hơn, theo bà Trần Thị Phương Lan, thông qua hệ thống phân phối hiện đại, nông dân được hướng dẫn phương pháp sản xuất tiên tiến, đầu tư bao bì, bảo quản…, có đầu ra sản phẩm ổn định với thu nhập cao hơn.

“Không những vậy, việc đưa những  sản phẩm nông sản của các tỉnh, thành về tiêu thụ ở Hà Nội cũng góp phần phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thủ đô, qua đó giúp Hà Nội cân đối được cung cầu hàng hóa trên địa bàn”, bà Lan nhấn mạnh.

Để tiếp tục đẩy mạnh kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố, mới đây UBND TP. Hà Nội cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức hoạt động liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực Công thương năm 2022.

Đáng chú ý, trong thời gian từ quý I đến hết quý II/2022, thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia các hoạt động giao thương trực tuyến tiêu thụ sản phẩm do các tỉnh, thành phố tổ chức trong các mùa vụ trái cây, nông sản; hướng dẫn các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng Thủ đô; triển khai ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc hỗ trợ tiêu thụ nông sản giữa các đơn vị tham gia….

Bên cạnh đó, Thành phố giao Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Sở Công thương các tỉnh, thành phố khác tổ chức từ 2-3 buổi làm việc, hoạt động giao thương, giới thiệu sản phẩm có quy mô nhỏ theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến; tổ chức từ 3-5 tuần hàng trái cây, nông sản của các tỉnh, thành phố tại Hà Nội; tổ chức 2-3 đoàn doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh thành phố tham gia Khu gian hàng Hà Nội tại các hội trợ, triển lãm do Sở Công thương các tỉnh, thành phố tổ chức.

Ngoài ra, thành phố sẽ hỗ trợ các tỉnh, thành phố trên cả nước tổ chức từ 15-20 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội khi dịch bệnh được kiểm soát; hỗ trợ giới thiệu, kết nối tiêu thụ các sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có nguy cơ dư cung cao trong các mùa vụ, rủi ro từ thị trường tiêu thụ, xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch COVID-19…; giới thiệu các địa điểm thuận lợi để hỗ trợ các tỉnh, thành phố chủ động tổ chức Điểm bán sản phẩm các tỉnh, thành phố tại Hà Nội...

Bích Phương

Top