Vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ chính quyền 2 cấp

20/06/2025 12:30 PM

(Chinhphu.vn) - Từ hôm nay (20/6), TP. Hà Nội vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động, năng lực công chức để chính thức vận hành hiệu quả từ ngày 1/7/2025.

Vận hành thử nghiệm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC phục vụ chính quyền 2 cấp- Ảnh 1.

TP. Hà Nội chuẩn bị mọi điều kiện để hoạt động thông suốt, hiệu quả khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp - Ảnh minh họa: VGP

Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC gồm 8 bước

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) TP. Hà Nội Hoàng Văn Bằng, Trung tâm triển khai Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại cấp phường, xã theo mô hình tổ chức mới; việc tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh thực tế của người dân, doanh nghiệp trên ứng dụng iHanoi cho các phường, xã theo mô hình tổ chức mới.

Từ hôm nay, Trung tâm PVHCC vận hành thử nghiệm mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Mục đích vận hành thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả hoạt động và năng lực công chức; kiểm tra khả năng vận hành ổn định của hệ thống; hoàn thiện mô hình; xác định yêu cầu hiệu chỉnh, bổ sung trước khi vận hành chính thức.

Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC gồm 8 bước: Công dân, tổ chức nộp hồ sơ - tiếp nhận hồ sơ tại địa điểm tiếp nhận TTHC cấp xã, phường - chủ tịch phường, xã phân công - lãnh đạo phòng chuyên môn phân công - chuyên viên thụ lý - lãnh đạo phòng phê duyệt - chủ tịch phường, xã phê duyệt - trả kết quả tại địa điểm tiếp nhận TTHC cấp xã, phường.

Về phương án giải quyết các hồ sơ TTHC phát sinh trước ngày 1/7/2025 đối với hồ sơ chưa giải quyết hoặc chưa đến hạn giải quyết: UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động phân loại theo địa bàn giải quyết. UBND các quận, huyện, thị xã tổng hợp, gửi danh sách các hồ sơ TTHC chưa giải quyết hoặc chưa đến hạn giải quyết tính đến 16 giờ 30 ngày 30/6/2025 trên địa bàn gửi về UBND TP (qua Trung tâm PVHCC) trong ngày 30/6/2025 để thực hiện cấu hình trên hệ thống.

Đối với kết quả giải quyết TTHC trước ngày 1/7/2025, Trung tâm PVHCC thực hiện tổng hợp, thống kê các kết quả giải quyết TTHC đang lưu, chưa trả kết quả cho các cá nhân, tổ chức gửi về điểm tiếp nhận (qua Trung tâm PVHCC cấp xã, phường) để thực hiện trả kết quả theo quy định. UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tổng hợp, thống kê, phân loại các kết quả giải quyết TTHC đang lưu, chưa thực hiện trả cho công dân, tổ chức gửi về các điểm tiếp nhận (hoặc Trung tâm PVHCC xã, phường) để thực hiện trả kết quả theo quy định.

Triển khai 6 nội dung trên iHanoi để vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Đối với tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường trên ứng dụng iHanoi, công tác triển khai theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp có 6 nội dung: Thu thập đầy đủ toàn bộ thông tin các xã, phường mới - đã triển khai; cập nhật đơn vị hành chính mới trên toàn bộ hệ thống iHanoi - đang thực hiện; cấu hình tài khoản quản trị và phân quyền quản trị cho cán bộ xã, phường mới sử dụng Hệ thống quản trị ứng dụng iHanoi - đang thực hiện.

Bên cạnh đó, cập nhật luồng quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh hiện trường đáp ứng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp - đang thực hiện; kiểm thử hệ thống theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau khi hoàn thành các công việc nêu trên; xây dựng kịch bản hỗ trợ 24/7 các cán bộ của xã, phường khi chính thức triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ứng dụng iHanoi là kênh kết nối, tương tác trực tuyến giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp. Thông qua ứng dụng iHanoi, người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các nguồn thông tin toàn diện, chính thống về tình hình kinh tế - xã hội, các thông báo, cảnh báo quan trọng từ các cơ quan chính quyền thành phố; đồng thời, tương tác với chính quyền để thực hiện phản ánh, kiến nghị về mọi mặt đời sống dân sinh bức xúc trên địa bàn thành phố.

Theo số liệu thống kê từ ngày 28/6/2024 – 16/6/2025, số người dân tạo tài khoản trên iHanoi là 5.707.415 người; số lượt truy cập ứng dụng iHanoi là 86 triệu lượt. Tổng số phản ánh đã tiếp nhận là 78.191, trong đó đã xử lý hơn 84% phản ánh.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, có 6,1% người dân đánh giá rất hài lòng; 27,8% đánh giá hài lòng; 14,3% đánh giá bình thường; 38,9% đánh giá không hài lòng; 12,9% đánh giá rất không hài lòng.

Gia Huy

Top