Vận hành thử nghiệm liên động đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

01/07/2021 3:00 PM

(Chinhphu.vn) - Sáng 1/7, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã cho vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu của dự án dọc tuyến trên cao có độ dài 8,5 km, từ depot Nhổn đến Ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy) và ngược lại.

Vận hành thử nghiệm liên động đoàn tàu tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Zing

Tại khu vực depot Nhổn, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội đã tiếp nhận 6/10 đoàn tàu và đang trong giai đoạn ghép nối, hiệu chỉnh và thử nghiệm tĩnh, động.

Đoàn tàu chạy thử nghiệm số 3 xuất phát từ depot Nhổn, chạy liên tục trên tuyến đường sắt có chiều dài 8,5 km và dừng ở điểm cuối là Ga S8 (Ga Cầu Giấy, trước cổng Đại học Giao thông Vận tải).

Cấu hình mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (2 toa động cơ có cabin, 1 toa động cơ và 1 toa kéo theo) có khả năng chuyên chở từ 944 đến 1.124 người/đoàn tàu, với mật độ khoảng 6,6 đến 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 37 km/h, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Thời gian thử nghiệm, tàu điện được chạy không tải với tốc độ trung bình 25 km/h để căn chỉnh tổng hợp

Việc thử nghiệm liên động do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, nhằm đánh giá, bảo đảm sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như bảo đảm các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi đưa vào khai thác.

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu sẽ được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau.

Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành, sẽ có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác trong gói thầu như: Kiểm tra từng chức năng đơn lẻ của đoàn tàu; kiểm tra về độ chính xác của các thiết bị định vị, các vị trí thu phát sóng (độ bao phủ sóng); kiểm tra độ ổn định của hệ thống cấp nguồn cũng như tính liên tục và độ chính xác của hệ thống truyền dẫn dọc tuyến…

Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, nhà thầu sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là kiểm tra chạy thử.

(Tổng hợp)

Top