Xây dựng điểm đến an toàn cho du khách

02/07/2021 4:18 PM

(Chinhphu.vn) - Sở Du lịch Hà Nội vừa yêu cầu các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội về việc xây dựng các điểm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Du khách đến tham quan Văn Miếu phải khai báo y tế và quét mã QR. Ảnh: Minh Anh

Để chuẩn bị tốt nhất cho việc khởi động lại hoạt động đón và phục vụ khách du lịch, Sở Du lịch Hà Nội đề nghị các tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm tham quan trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 gắn với xây dựng và tuyên truyền điểm đến an toàn cho du khách.

Sở Du lịch đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc chỉ thị, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội; tiến hành khai báo y tế bắt buộc đối với toàn bộ khách du lịch bằng mã quét QR Code; tăng cường tuyên truyền phổ biến, triển khai các quy định phòng, chống dịch bằng hệ thống các biển chỉ dẫn, biển cảnh báo.

Sở Du lịch cũng yêu cầu các điểm đu lịch, các đơn vị cần rà soát, kiểm tra toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện vận chuyển phục vụ khách; hoàn thiện đăng ký tài khoản, đăng nhập hệ thống và thực hiện các bước đánh giá an toàn COVID-19 trên hệ thống safe.tourism.com.vn.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch đề nghị các điểm đến và các doanh nghiệp cần quan tâm tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến gắn với di sản, di tích, làng nghề tại các quận, huyện, thị xã; chủ động phối hợp với các cơ quản quản lý, liên kết, hợp tác giữa các đơn vị xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên biệt nhằm tạo những trải nghiệm mới, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trong tình hình mới.

Đồng thời nghiên cứu xây dựng các sản phẩm kích cầu du lịch, các combo, tour du lịch, các chương trình du lịch đêm để đưa vào phục vụ khách; phối hợp với Sở Du lịch tuyên truyền, quảng bá cho các sản phẩm dịch vụ thông qua các trang thông tin điện tử của Sở Du lịch hoặc qua các sự kiện, lễ hội, hội chợ do thành phố và Sở tổ chức.

Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong bối cảnh, hoạt động du lịch quốc tế trên thế giới vẫn chưa thể kích hoạt trở lại, ngành Du lịch Thủ đô đã chủ động cơ cấu lại các sản phẩm du lịch mới tập trung thu hút khách du lịch nội địa như: Tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng Thành Thăng Long” tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long, sản phẩm du lịch trải nghiệm dân gian tại Bảo tàng Dân tộc học, sản phẩm tour du lịch trải nghiệm đêm “Đêm Thiêng liêng” tại di tích Nhà tù Hỏa Lò...    

Sở Du lịch cũng đã tham mưu trình UBND Thành phố về việc phê duyệt hồ sơ thiết kế ý tưởng, hồ sơ thiết kế sản xuất hệ thống biển chỉ dẫn du lịch, bộ nhận diện thương hiệu logo du lịch làng nghề và quà tặng lưu niệm du lịch Hà Nội; Xây dựng hoàn thành dự thảo bộ tiêu chí đánh giá điểm du lịch, khu du lịch chất lượng cao trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 trình UBND Thành phố và có văn bản xin ý kiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban hành Kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến du lịch gắn với di sản - di tích, làng nghề tại các quận huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021 – 2025.

Du khách được kiểm tra thân nhiệt và sử dụng nước sát khuẩn tay trước khi vào tham quan Văn Miếu. Ảnh: Minh Anh

Cùng với việc tổ chức thành công Hội nghị xây dựng sản phẩm kích cầu du lịch nội địa, Sở cũng đã phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức chương trình khảo sát cho các doanh nghiệp lữ hành, báo chí khảo sát các sản phẩm dịch vụ du lịch trên địa bàn huyện Quốc Oai; với UBND huyện Thường Tín tổ chức Hội nghị triển khai về ứng xử văn minh và du lịch cộng đồng cho dân cư xã Hồng Vân, huyện Thường Tín’ Nghiên cứu triển khai chương trình du lịch gắn với Bảo tàng Chiến thắng B52; công tác phát triển ẩm thực gắn với hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố.

Trong năm nay, ngành du lịch xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch Thủ đô, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50%-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 11 triệu - 15 triệu lượt khách; trong đó, ngành du lịch đặt ra mục tiêu phấn đấu cao nhất, thu hút trên 15 triệu lượt khách du lịch nội địa, bằng 70% so với năm 2019 và tăng 2 lần so với năm 2020.

Giải pháp trọng tâm là tập trung phát triển hoạt động du lịch nội địa, phát triển, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch dựa trên lợi thế của từng địa phương; mở rộng hướng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng, du lịch chăm sóc sức khỏe; thúc đẩy phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện) gắn với đăng cai tổ chức các sự kiện lớn, tiêu biểu như Seagames và Paragames tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm 2021.

Ngành du lịch Hà Nội hiện đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển công nghệ trong các sản phẩm du lịch để hỗ trợ khách có những trải nghiệm du lịch mới, thông minh và an toàn hơn. Triển khai Kế hoạch quảng bá điểm đến du lịch Hà Nội, tăng cường phối hợp, đẩy mạnh liên kết vùng với các tỉnh, thành phố.

 Minh Anh

Top