Xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông: Đáp ứng nhu cầu thực tế

20/05/2025 2:03 PM

(Chinhphu.vn) - Hiện nay hệ thống thẻ vé của hai tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh-Hà Đông và Nhổn-Ga Hà Nội trên cao) là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau. Do đó, thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ xây dựng một hệ thống thẻ vé liên thông, trong đó người Việt phải làm chủ hệ thống thẻ vé liên thông này.

Xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông: Đáp ứng nhu cầu thực tế- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội. Ảnh: VGP/Thùy Linh

Cần thiết xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông

Chia sẻ tại Tọa đàm "Giải pháp thanh toán thông minh phục vụ giao thông hiện đại" do Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức ngày 20/5, ông Đỗ Việt Hải, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, hiện nay, Hà Nội về cơ bản đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh. Một trong những lý do đầu tiên và quan trọng nhất đặt ra vấn đề xây dựng hệ thống thẻ vé liên thông là nhu cầu thực tế.

Như chúng ta đã biết, hiện nay Chính phủ đã có các quy định về không dùng tiền mặt, nhằm tạo sự thuận tiện, văn minh, thân thiện, minh bạch cho người tham gia giao thông đối với hệ thống giao thông vận tải hành khách công cộng. Hệ thống này không chỉ dừng lại ở giao thông vận tải hành khách công cộng mà còn kết nối với các loại hình giao dịch khác trong tương lai. Đây là một trong những mục tiêu Hà Nội đang và sẽ cố gắng phấn đấu đạt được, nhằm hiện thực hóa nội dung này.

Về cơ sở pháp lý, chúng ta cần nhấn mạnh đến hai nghị định của Chính phủ: Nghị định số 73/2019/NĐ-CP quy định quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước (đây là nền tảng để Hà Nội xây dựng chính sách) và Nghị định 82/2024/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 73. Gần đây nhất là Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị (ngày 22/12/2024) về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với đó, là Nghị quyết 193 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc biệt tạo đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Nghị định 88 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Nghị quyết 193. Đây là cơ sở để Hà Nội ứng dụng và triển khai công nghệ thông tin dựa trên các nguồn lực ngoài đầu tư công.

Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải, TP. Hà Nội đã ban hành những chính sách hết sức cụ thể. Ví dụ, từ năm 2024, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định số 3680/QĐ-UBND ngày 18/7/2024 về Quy định quản lý, hướng dẫn áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống thu vé tự động cho giao thông vận tải công cộng trên địa bàn TP. Hà Nội.

Ngày 09/12/2024, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận chủ trương triển khai hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức trên địa bàn Thành phố bằng hình thức thuê dịch vụ công nghệ thông tin. Thời gian thuê dịch vụ công nghệ thông tin dự kiến từ năm 2025 đến năm 2030.

Bên cạnh đó, Thành phố cũng đã ban hành Quyết định số 6936/QĐ-UBND việc phê duyệt Đề án Giao thông thông minh trên địa bàn TP. Hà Nội. Đây là những cơ sở, nền tảng quan trọng để Sở Xây dựng Hà Nội xây dựng và triển khai hệ thống thẻ vé liên thông.

Cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình 

Để xây dựng được hệ thống thẻ vé liên thông này, ông Đỗ Việt Hải cho rằng, ngoài các khung kỹ thuật, các đề án về phát triển giao thông đô thị thông minh, cần xây dựng một chính sách vé cụ thể cho từng loại hình vé, từng loại hình dịch vụ và bảo đảm tính mở, tính kết nối không chỉ với các loại hình dịch vụ vận tải hành khách mà còn với các loại hình dịch vụ khác.

Hệ thống này không chỉ liên thông với vận tải hành khách công cộng mà còn liên thông với thu phí tự động, các bến bãi đỗ xe và sử dụng dịch vụ không chỉ trên địa bàn Thủ đô.

"Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian tới, hệ thống thẻ vé liên thông này sẽ kết nối trên toàn bộ Việt Nam. Đối với chính sách vé, ngoài các nội dung mà chúng tôi tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá, lựa chọn mô hình phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam, chúng tôi áp dụng mô hình đã được triển khai rất hiệu quả và hữu ích ở các thành phố lớn tại châu Á, với mục tiêu cuối cùng là khuyến khích người dân sử dụng vận tải công cộng", ông Đỗ Việt Hải nhấn mạnh.

Hiện nay hệ thống thẻ vé của hai tuyến đường sắt đô thị (tuyến Metro Cát Linh-Hà Đông và tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội trên cao) là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau. Do đó, thời gian tới, TP. Hà Nội sẽ xây dựng một hệ thống thẻ vé liên thông, trong đó người Việt phải làm chủ hệ thống thẻ vé liên thông này.

Dự kiến, hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như Visa,…

Sau khi xây dựng xong khung kỹ thuật, điều kiện tiên quyết để vận hành hiệu quả là xây dựng chính sách giá vé linh hoạt, phù hợp theo khung giờ, mùa vụ và đối tượng hành khách. Mục tiêu cuối cùng là thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng nhiều hơn.

Thùy Linh

Top