Xây dựng trường chất lượng cao làm nòng cốt của ngành giáo dục Thủ đô

05/12/2021 8:53 PM

(Chinhphu.vn) - Xây dựng và phát triển trường chất lượng cao là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục và đào tạo Thủ đô. Các trường chất lượng cao có vai trò làm nòng cốt cho toàn hệ thống giáo dục của Thành phố, đồng thời có thể tham gia cạnh tranh cung cấp dịch vụ giáo dục chất lượng cao, đáp ứng tốt nhất yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

* Bài 1: Linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và phát triển trường chất lượng cao

Một tiết học của trường chất lượng cao THPT Phan Huy Chú. Ảnh: Minh Anh

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Hà Nội, thực hiện Luật Thủ đô, tính đến tháng 9/2021, toàn Thành phố Hà Nội có 22 trường chất lượng cao được công nhận, trong đó có 16 trường công lập và 06 trường ngoài công lập. Trong 16 trường công lập chất lượng cao có 7 trường mầm non, 3 trường tiểu học, 4 trường trung học cơ sở và 2 trường trung học phổ thông.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và đạo tạo Hà Nội Trần Thế Cương, hầu hết các trường được công nhận chất lượng cao đều đã tiếp cận các mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới nhằm đào tạo con người phát triển toàn diện, có phẩm chất đạo đức, sự tự tin, tư duy tốt; đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội, uy tín từng bước được khẳng định.

Trong quá trình xây dựng và triển khai áp dụng các tiêu chí của trường chất lượng cao, đến nay có thể khẳng định cơ sở vật chất của các trường rất khang trang, hiện đại; các phòng học, phòng chức năng, phòng học bộ môn … được đầu tư trang thiết bị đồ dùng dạy và học đồng bộ theo mô hình tiên tiến, phát huy hiệu quả tốt, đáp ứng nhu cầu dạy và học chất lượng cao.  Đặc biệt, các trường đều có đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên rất tâm huyết, yêu nghề, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, đồng thời có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong giảng dạy. Hằng năm các thầy cô cũng được bồi dưỡng chuyên môn, tham quan, học tập tại các cơ sở giáo dục uy tín trong nước và trên thế giới… nhằm đáp ứng việc thực hiện chương trình chất lượng cao.

Bên cạnh đó, phương pháp giảng dạy luôn được đổi mới; nhà trường chủ động, sáng tạo trong mọi hoạt động dạy học, giáo dục học sinh và chăm sóc trẻ. Các nhà trường áp dụng phương pháp dạy học tích cực phù hợp với đặc thù bộ môn, gắn kiến thức phổ thông với thực tiễn, phát huy phẩm chất, năng lực và tính chủ động sáng tạo của học sinh. Một số trường thực hiện song song 2 nội dung chương trình là song bằng hệ Cambridge và chương trình chất lượng cao, bao gồm chương trình chính khóa theo quy định của Bộ GD&ĐT và chương trình nâng cao bổ sung của trường chất lượng cao. Chương trình tăng cường gồm các hoạt động giáo dục, câu lạc bộ tiếng Anh với người nước ngoài, Toán tiếng Anh, tiếng Anh bản ngữ, tiếng Nhật; kỹ năng sống; hoạt động trải nghiệm; câu lạc bộ tự chọn…

Với những nỗ lực, phấn đấu và quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, hàng năm các trường chất lượng cao đều có học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp quận, thành phố, quốc gia và quốc tế. Ngoài ra học sinh đỗ vào các trường chuyên, các trường công lập, các trường đại học cũng đạt tỷ lệ cao.

Đối với các trường mầm non chất lượng cao, trẻ khỏe mạnh, mạnh dạn tự tin, có kiến thức và kỹ năng phù hợp độ tuổi. Chất lượng giảng dạy và các dịch vụ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhu cầu của cha mẹ trẻ, được cha mẹ trẻ đánh giá tốt và hài lòng, uy tín các nhà trường từng bước được khẳng định.  

Hằng năm các trường tiểu học và trung học cơ sở, trung học phổ thông chất lượng cao đều có kết quả giáo dục đại trà và mũi nhọn đạt kết quả cao. Tỉ lệ học sinh hoàn thành tốt các nội dung các môn học, hoàn thành về phẩm chất, năng lực đều đạt từ 80% trở lên. 100% học sinh đạt học lực khá và giỏi trong đó trên 90% đạt học lực giỏi, 100% học sinh đạt hạnh kiểm khá và tốt, trong đó trên 98% đạt hạnh kiểm tốt. Hằng năm kết quả thi vào lớp 10 trung học phổ thông các trường chất lượng cao cấp trung học cơ sở luôn giữ vị trí trong 10 trường có kết quả cao nhất Thành phố, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông đạt 100% trong đó trên 90% học sinh đỗ vào các trường đại học trong nước và nước ngoài. Nhiều học sinh đạt giải trong các cuộc thi cấp quận, thành phố, quốc gia và quốc tế.

Đồng bộ giải pháp tháo gỡ khó khăn

Để đạt được những kết quả này, từ năm 2013 đến nay, ngành Giáo dục Thủ đô đã tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong xây dựng mô hình trường chất lượng cao. Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị có liên quan báo cáo UBND Thành phố trình HĐND Thành phố sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 15/2013/NQ-HĐND về cơ chế tài chính áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao trên địa bàn Thành phố.

Bên cạnh đó, do tác động ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trẻ mầm non nghỉ học dài, không có nguồn thu học phí do quy định không dạy học trực tuyến, chỉ duy trì hoạt động kết nối với phụ huynh để tư vấn, hướng dẫn chăm sóc giáo dục trẻ, vì vậy các cơ sở giáo dục mầm non công lập chất lượng cao tự đảm bảo chi thường xuyên bị hụt thu, không còn kinh phí chi trả tiền lương. Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận đã kịp thời hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách để chi trả tiền lương cho đội ngũ biên chế và hoạt động tối thiểu của các nhà trường.

Để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên các trường chất lượng cao, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các lớp bồi dưỡng do chuyên gia nước ngoài giảng dạy; phối hợp với trường Cao đẳng Quốc tế Á Châu - Singapore, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), các chuyên gia nước ngoài trực tiếp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán trong đó 100% giáo viên trường chất lượng cao được tham dự.

Đồng thời đẩy mạnh công tác hợp tác quốc tế, phối hợp với trường liên hợp quốc Quốc tế UNIS ứng dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến, tiếp cận chương trình tú tài quốc tế. Hằng năm, các trường chất lượng cao cử cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán đến thăm quan, kiến tập tại trường UNIS, trường BUV và các trường quốc tế trên địa bàn thành phố. Trường UNIS cũng cử điều phối viên làm việc hằng tuần tại các trường để bồi dưỡng chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ cho giáo viên các trường. Chỉ đạo các nhà trường xây dựng phát triển Chương trình giáo dục nhà trường dựa trên thế mạnh của trường và tiếp cận hội nhập quốc tế (chương trình bổ sung nâng cao). Tập trung đổi mới tổ chức hoạt động giáo dục “học thông qua vui chơi, trải nghiệm”. Ứng dụng linh hoạt phương pháp giáo dục tiên tiến.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các nhà trường trong quá trình triển khai thực hiện. Tổ chức các buổi hội thảo, hội nghị sơ kết, tổng kết với sự tham gia của ban chỉ đạo chất lượng cao các quận, đại diện các Sở có liên quan nhằm đánh giá việc thực hiện mô hình chất lượng cao, đưa ra các giải pháp hữu hiệu tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường.

Trong giai đoạn tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhằm chia sẻ khó khăn với cha mẹ học sinh và phù hợp với các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với người lao động do chịu sự tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19, mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao năm học 2021 - 2022 được giữ nguyên như năm học 2020 - 2021.

Minh Anh

 

Top