Xe buýt 2 tầng: Điểm nhấn du lịch của Thủ đô

22/07/2024 3:06 PM

(Chinhphu.vn) - Sau hơn 5 năm đi vào hoạt động, các tuyến chở khách du lịch bằng xe ô tô 2 tầng (City Tour) đã dần trở một trong những “đặc sản” du lịch của Thủ đô, điểm nhấn ấn tượng cho nhiều du khách khi ghé thăm Hà Nội.

Xe buýt 2 tầng: Điểm nhấn du lịch của Thủ đô- Ảnh 1.

Xe buýt 2 tầng tại Hà Nội giúp du khách có thể ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao. Ảnh: Internet

Vào ngày 30/5/2018, tuyến xe buýt 2 tầng Hanoi City Tour Hop on- Hop off chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng tại Hà Nội nhằm phục vụ du khách trong và ngoài nước có nhu cầu tham quan phố phường và các địa danh du lịch nổi tiếng của Thủ đô với chất lượng dịch vụ cao cấp, hiện đại.

Sản phẩm du lịch Hanoi City Tour là tuyến xe buýt 2 tầng đầu tiên của Hà Nội. Với hệ thống thuyết minh bằng 10 ngôn ngữ (Việt, Anh, Pháp...) trên nền tảng GPS, những nội dung về các địa danh lịch sử, phố phường trên hành trình góp phần giúp du khách tìm hiểu thêm về lịch sử, văn hóa Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến. Tuyến xe buýt này đang dần trở thành một điểm nhấn trong bức tranh du lịch của Thủ đô Hà Nội.

Báo cáo kết quả triển khai thực hiện thí điểm dịch vụ vận chuyển hành khách du lịch trong đô thị bằng xe ô tô 2 tầng thoáng nóc, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 2 đơn vị khai thác vận hành tuyến xe khách du lịch 2 tầng phục vụ phát triển du lịch Thủ đô là Công ty Cổ phần Du lịch Việt Nam - Hà Nội và Tổng công ty vận tải Hà Nội. Từ khi hoạt động thí điểm đến nay đã vận chuyển hơn 800.000 lượt khách du lịch.

Tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội do Công ty Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội vận hành. Đến nay, đơn vị đã vận chuyển hơn 350.000 lượt khách với gần 26.000 chuyến xe.

Cụ thể, từ ngày 30/11/2018 - 11/3/2020, tuyến City Tour Thăng Long - Hà Nội vận chuyển 127.680 nghìn lượt khách, với 8.460 chuyến. Từ ngày 1/1/2021 - 31/12/2023 doanh nghiệp này vận chuyển hơn 171.000 lượt khách với hơn 14.000 chuyến xe. Trong 6 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã vận chuyển hơn 53.000 lượt khách với hơn 3.200 chuyến xe.

Đối với tuyến City tour của Tổng Công ty vận tải Hà Nội, từ ngày 31/5/2018 đến nay, đơn vị đã vận chuyển hơn 480.000 lượt khách với hơn 30.000 chuyến xe.

Theo đánh giá của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ khi triển khai, đưa vào hoạt động tuyến đến nay, xe 2 tầng đã góp phần nâng cao hình ảnh Thủ đô "văn minh, văn hiến, hiện đại", tạo được sản phẩm mới, góp phần xây dựng hình ảnh cho ngành du lịch, ngành giao thông, có khả năng thu hút thêm khách du lịch quốc tế tới Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trong thời kỳ mới trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc thí điểm vận hành các tuyến chở khách du lịch bằng xe 2 tầng thoáng nóc, an toàn cho khách luôn được bảo đảm, không xảy ra tai nạn. Tuyến đã dần trở thành một biểu tượng của du lịch tại Hà Nội, được đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước tin tưởng, sử dụng.

Cùng đó, lộ trình tuyến đã đáp ứng được sự kết nối giữa các điểm du lịch, các thắng cảnh và các điểm vui chơi chính của thành phố Hà Nội, tạo điều kiện để khách du lịch có thể thăm, tiếp cận được với các điểm du lịch chính của thành phố; giảm được nguy cơ ùn tắc do khách du lịch không sử dụng các loại hình vận chuyển khác.

Những tour du lịch này thường có thời lượng ngắn nhưng linh hoạt và thuận tiện, kết hợp giao thông và tham quan nhiều điểm nổi bật của du khách tại Hà Nội. Du khách sẽ đi qua Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục - Hồ Hoàn Kiếm, Nhà thờ Thánh Giuse, Cột Cờ Hà Nội, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc, Nhà thờ Cửa Bắc, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu Quốc Tử Giám, Nhà tù Hoả Lò, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, Nhà hát lớn Hà Nội, Bưu điện Hà Nội...

Các chuyến xe cũng tạo ra được hình ảnh đẹp, thân thiện, thuận tiện cho khách du lịch nhất là khách du lịch nước ngoài khi tới thăm Việt Nam.

Theo Công ty CP Du lịch Việt Nam - Hà Nội, đây là loại hình du lịch thực sự hiệu quả, mang lại một hình ảnh mới cho du lịch Việt Nam đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Công ty đề xuất luật hóa loại hình này để công ty có đầy đủ cơ sở pháp lý tiếp tục phát triển dịch vụ tại các địa phương đã triển khai và mở rộng tại các địa phương khác trên cả nước góp phần vào việc xây dựng một loại hình dịch vụ du lịch kiểu mẫu, phù hợp với xu thế phát triển chung của du lịch thế giới.

Có thể nói, tiềm năng du lịch của Hà Nội là rất lớn, chính vì thế, việc đẩy mạnh nâng cao chất lượng, khắc phục những mặt còn hạn chế cũng như quảng bá, giới thiệu thông tin đậm nét về loại hình dịch vụ du lịch này đến đông đảo khách du lịch sẽ được Thành phố chú trọng hơn nữa trong tương lai.

Diệu Anh

Top