Xe buýt cấp căn cước công dân lưu động: Mô hình mới, sáng tạo, linh động

17/11/2021 12:51 PM

(Chinhphu.vn) - Không mất thời gian đi lại, không phải mang theo nhiều giấy tờ, mỗi người dân chỉ mất ít phút để cùng lực lượng công an hoàn thiện các thủ tục... là điều dễ dàng nhận ra khi triển khai mô hình xe buýt cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động.

Cán bộ Công an quận Long Biên thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân. Ảnh: Thùy Linh

Bắt đầu từ ngày 16/11, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính và trật tự xã hội Công an quận Long Biên, Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức một tổ công tác cùng máy móc thiết bị, cấp CCCD gắn chip lưu động trên xe buýt cho người dân trên địa bàn.

Không mất thời gian đi lại, không phải mang theo nhiều giấy tờ, mỗi người dân chỉ mất ít phút để cùng lực lượng công an hoàn thiện các thủ tục... là điều dễ dàng nhận ra khi triển khai mô hình xe buýt cấp CCCD lưu động.

Chị Nguyễn Thị Hoa chia sẻ: "Mặc dù nghe tuyên truyền rất nhiều nhưng do đặc thù công việc, tôi chưa bố trí được thời gian nghỉ để đi làm CCCD mới. May mắn là hôm nay Công an quận Long Biên tổ chức cấp CCCD lưu động bằng xe buýt nên tôi đã được cấp đổi CCCD gắn chíp. Thủ tục thì rất nhanh gọn, thuận tiện. Đặc biệt trên xe còn có dán mã QR để người dân có thể khai báo y tế khi đến cấp đổi CCCD".

Anh Đỗ Văn Hưng (Long Biên, Hà Nội) hào hứng nói: “Mô hình cấp đổi CCCD gắn chip lưu động được Công an quận Long Biên triển khai như này rất hiệu quả và thuận tiện cho người dân. Người dân chúng tôi nhiều khi bận công việc nên quên mất ngày đi làm CCCD theo loa phường thông báo, nhưng khi nhìn thấy chiếc xe buýt lưu động này, tôi đã nhớ ngay và ra cấp đổi chỉ trong vòng vài phút”.

Theo lãnh đạo Công an quận Long Biên, đây là một mô hình mới, sáng tạo, cơ động, linh hoạt, bảo đảm hiệu quả và tiến độ cấp căn cước công dân gắn chip điện tử. Khác với thường ngày, chuyến xe buýt này đang trở nên đặc biệt hơn vì không chỉ thực hiện nhiệm vụ đưa đón hành khách bình thường mà còn mang cả trách nhiệm và tinh thần phục vụ của lực lượng công an dành cho người dân.

Trên xe buýt có dán mã QR code để người dân khai báo di chuyển nội địa trên app VNEID của Bộ Công an, phục vụ công tác truy vết F0, F1.

Công an quận Long Biên là đơn vị đầu tiên trong toàn Thành phố áp dụng việc sử dụng xe buýt để cấp căn cước công dân lưu động. Trên xe buýt cũng có dán mã QR để người dân khai báo di chuyển nội địa trên ứng dụng VNEID của Bộ Công an, phục vụ công tác phòng chống dịch.

Dự kiến hoạt động cấp CCCD lưu động sẽ được Công an quận Long Biên thực hiện từ ngày 16 đến hết tháng 11/2021.

Thùy Linh

Top