Xe dù, bến cóc vấn là nhức nhối của an toàn giao thông
(Chinhphu.vn) - Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương cho biết, khi lực lượng Thanh tra giao thông, các lực lượng an ninh làm mạnh, ráo riết thì các trường hợp xe dù biến tấu thành xe hợp đồng đón khách tại nhà, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý.
Giám đốc Công an Thành phố Đoàn Duy Khương trả lời chất vấn tại kỳ họp. Ảnh: Gia Huy |
Chiều 9/7, HĐND TP. Hà Nội kỳ họp thứ 9 tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn với nhóm vấn đề về thực hiện Đề án Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP.
Liên quan đến tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ Thanh Xuân) nêu thực trạng trên địa bàn Hà Nội vẫn diễn ra tình trạng xe khách tuyến cố định hoạt động sai hành trình, dừng đón trả khách không đúng quy định; xe hợp đồng dừng đỗ đón trả khách như các xe tuyến cố định; tình trạng xe buýt nhái vẫn ngang nhiên hoạt động gây ùn tắc giao thông; nguy cơ các bến xe chính giảm các phương tiện giao thông, trong khi đó nở rộ xe dù, bến cóc.
Đại biểu đề nghị Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết trách nhiệm của lực lượng Công an trong việc xử lý các vi phạm. Bên cạnh đó, đại biểu nêu câu hỏi Công an Thành phố có giải pháp gì trước mắt và lâu dài để giải quyết dứt điểm tình trạng này.
Về câu hỏi của ĐB Nguyễn Minh Đức về xử lý tình trạng xe dù, các bến cóc, Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho rằng, đây là thực trạng nhiều năm trên địa bàn Thủ đô, là nội dung nhức nhối trong khâu đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Theo ông Đoàn Duy Khương, các lực lượng chức năng phối hợp Thanh tra giao thông, các lực lượng an ninh cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp, tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới các đơn vị, chủ phương tiện không có các hành vi bắt khách dọc đường, chạy sai luồng. Song nếu làm mạnh, ráo riết thì các trường hợp này biến tấu thành xe hợp đồng đón khách tại nhà, gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi phát hiện, xử lý.
Cho biết về các giải pháp, Giám đốc Công an Thành phố chia sẻ hiện chưa có giải pháp đột biến. Ở các bến xe, nhất là ở bến xe Mỹ Đình, Công an Thành phố đã tăng cường tuyên truyền, dán các pano, áp phích trên xe, tuyên truyền chung, giáo dục lái xe chấp hành.
Liên quan câu hỏi về việc UBND TP giao công an và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Hoàng Mai) băn khoăn trước kết quả tháng 3/2019 phải rà soát xong xe máy không đảm bảo chất lượng nhưng đến nay vẫn chậm, chưa hoàn thành, đại biểu đề nghị cho biết biện pháp, giải pháp khắc phục.
Theo Giám đốc Công an TP. Hà Nội Đoàn Duy Khương, theo Nghị định 95 Chính phủ, Quyết định 16 của Chính phủ và Nghị quyết 04 của HĐND TP, Công an Thành phố đã rà soát đối với xe ô tô hết niên hạn, hiện địa bàn có 9.036 ô tô, trong đó gửi thông báo tới 7.200 chủ sở hữu xe; đối với xe máy có niên hạn 30 năm có 43.446 xe, trên 40 năm có 10.532 xe, trên 50 năm có 479 xe.
Theo quy định tại Nghị định 95 của Chính phủ, xe tải có niên hạn quy định 25 năm, xe khách niên hạn 20 năm, cơ quan chức năng có căn cứ để thông báo. Riêng đối với phương tiện xe máy, Nghị định của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND Thành phố chưa đưa ra quy định cụ thể.
"Vì vậy trên cơ sở rà soát, qua kiểm tra, phát hiện vi phạm, cơ quan chức năng tạm giữ các xe vi phạm có niên hạn sử dụng 30-40 năm, các chủ sở hữu không lấy xe, vì có khi tiền phạt cao hơn tiền xe. Công an Thành phố đã kiến nghị UBND Thành phố, đề xuất thanh lý, hủy các phương tiện này", ông Đoàn Duy Khương cho biết.
Riêng đối với loại hình xe tải, xe khách, Giám đốc Công an Thành phố cho biết, tuy Công an Thành phố thông báo tới chủ sở hữu 7.200 xe, nhưng hầu hết chủ phương tiện không đến, bởi nhiều chủ phương tiện đã bán cho chủ khác, thậm chí các chủ khác đã chuyển hóa thành hình thức vận tải khác, đưa đến địa bàn khác hoạt động, không hoạt động tại Hà Nội.
Từ thực tiễn đó, ngoài tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cơ quan đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải bên đăng kiểm, phát hiện có xe quá hạn, đề nghị thu hồi biển kiểm soát, giấy tờ xe để chuyển cơ quan công an, phối hợp chung tôi để lập biên bản cấm lưu hành. Tuy nhiên, hiệu quả rất thấp.
Gia Huy-Thùy Linh