Xử lý nghiêm doanh nghiệp vận tải lợi dụng giá xăng để tăng giá cước

10/03/2022 4:11 PM

(Chinhphu.vn) - Nhằm bình ổn giá dịch vụ vận tải, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa yêu cầu các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ vận chuyển hành khách tuyến cố định bằng đường bộ, vận chuyển hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thực hiện kê khai giá, niêm yết giá và tuyệt đối không được lợi dụng việc giá nhiên liệu tăng để tăng giá ở mức cao, thu cao hơn mức giá kê khai, thực hiện lập phương án giá theo đúng các chi phí hợp lý phát sinh.

Vận tải hành khách tăng 34,5%

Giá xăng dầu Việt Nam đang thấp hơn nhiều nước trong khu vực

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo bộ phận tiếp nhận hồ sơ kê khai giá kiểm soát chặt các nội dung kê khai của các đơn vị khi đến nộp hồ sơ kê khai giá, kiên quyết không cho kê khai tăng giá cước khi không có đủ cơ sở; có văn bản chỉ đạo các tổ chức, cá nhân đang thực hiện kê khai giá tại địa bàn thuộc quận, huyện, thị xã quản lý rà soát các chi phí cấu thành giá, việc điều chỉnh kê khai tăng giá phải phù hợp với tỷ lệ tăng giá nhiên liệu để góp phần vào công tác bình ổn giá chung trên địa bàn.

Thanh tra Sở Giao thông vận tải, phòng Kế hoạch Tài chính Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Sở Tài chính và UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra việc chấp hành các quy định quản lý nhà nước về giá, kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân lợi dụng để tăng giá cước vận chuyển hành khách trên địa bàn Thành phố.

Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không lợi dụng giá xăng để tăng giá cước - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp vận tải được yêu cầu niêm yết giá cước. Ảnh: VGP/Minh Anh

Trước đó, qua theo dõi giá nhiên liệu (xăng, dầu) từ thời điểm ngày 1/1/2022 đến ngày 7/3/2022, xăng, dầu đã tăng giá 3 lần, cụ thể giá dầu diezen 0,05s ngày 7/3/2022 tăng so với giá dầu ngày 21/1/2022 là 2.410 đồng/lít; giá xăng Ron 95-IV, III,II tăng từ 1.710 đến 2470 đồng/ lít; xăng sinh học E5 tăng 2480 đồng/lít. Như vậy giá bản lẻ xăng tăng từ 5% đến 10%, dầu diezen tăng 12,7%, nhiều doanh nghiệp vận tải đã buộc phải điều chỉnh giá, nhưng mức điều chỉnh chỉ ở khoảng 15%-20% và chỉ thực hiện với khách lẻ để bù đắp chi phí.

Với mức tăng giá cước như hiện nay, doanh nghiệp đang sụt giảm doanh thu tới 40%, trong khi đó, dịch bệnh khiến số lượng khách vận chuyển giảm nhiều, các đơn hàng không có.

Ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, với mức giá xăng hiện nay, doanh nghiệp nếu không tăng cước thì càng chạy càng lỗ; ngược lại, nếu tăng giá để bù đắp chi phí nhiên liệu thì e ngại không có khách; xe "đắp chiếu" thì không có tiền trả lãi vay, lương cho người lao động và mất nguồn khách hàng quen thuộc.

"Đặc biệt với lĩnh vực vận tải khách liên tỉnh và taxi, họ chưa thể tăng giá ngay do phải thực hiện các thủ tục phê duyệt, in lại vé, đổi vé, thay biển báo, đồng hồ..., trong khi giá xăng dầu được dự báo sẽ tiếp tục biến động mạnh thời gian tới. Hiện số lượng đầu xe hoạt động vận tải chỉ khoảng 30% do lượng khách sụt giảm, vận chuyển hàng ít," ông Bùi Danh Liên nói.

Giá xăng dầu tăng liên tục cộng với dịch bệnh diễn biến phức tạp đã tác động mạnh đến hoạt động vận tải, thu nhập của người lao động giảm sút, nhiều doanh nghiệp hoạt động xe buýt và vận tải khách liên tỉnh đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải cho giảm tần suất hoạt động.

Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội kiến nghị tạm thời điều chỉnh giảm hơn 50% tần suất các tuyến xe buýt kế cận không trợ giá do ảnh hưởng dịch COVID-19. Để giảm chi phí cho việc duy trì hoạt động, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hà Sơn Hải Vân cũng đã cắt giảm 50% số chuyến xe mỗi ngày cùng với việc tiết giảm tối đa các chi phí vận hành xe.

Cùng những khó khăn chung của các doanh nghiệp vận tải khiến sản lượng hành khách sụt giảm nghiêm trọng, Công ty cổ phần Xe khách Hà Nội cũng kiến nghị với Sở Giao thông vận tải Hà Nội được tạm thời giảm tần suất hoạt động của các tuyến buýt kế cận trong thời gian diễn ra dịch bệnh.

Theo Trưởng phòng Quản lý Vận tải (Sở Giao thông vận tải Hà Nội) Nguyễn Tuyến, đối với các kiến nghị về giảm tần suất của các doanh nghiệp vận tải, trong bối cảnh dịch COVID-19, Sở sẽ chấp thuận theo đề xuất của các doanh nghiệp vận tải.  

"Hiện tại, nhà xe vắng khách nên không thể bắt các doanh nghiệp chạy theo tần suất kế hoạch, nhất là trong bối cảnh khi xăng dầu lại liên tục tăng giá," ông Nguyễn Tuyến nói.

Minh Anh

Top