Xử lý nghiêm hành vi sản xuất rượu không bảo đảm chất lượng

28/05/2018 2:38 PM

(Chinhphu.vn)-Thời gian tới, các lực lượng chức năng của Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh rượu. Qua đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu không bảo đảm chất lượng.

Kiểm tra một cơ sở sản xuất rượu thủ công. Ảnh: Bích Phương

Trước thực trạng vẫn còn tồn tại việc sản xuất kinh doanh rượu không nhãn mác, không bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn về rượu gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, Ban Chỉ đạo 389/TP.Hà Nội vừa yêu cầu các sở, ngành thành viên và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý, kiểm tra rượu.

Theo đó, Sở Công Thương chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn như Công an, Sở Y tế... tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cơ sở kinh doanh rượu, đặc biệt là các cơ sở bán rượu tại chỗ. Từ  đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác.

Đồng thời, thường xuyên tái kiểm soát, tái kiểm tra các cơ sở kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc đã bị xử lý, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh đồng thời ký cam kết với các cơ sở kinh doanh không kinh doanh rượu không rõ nguồn gốc, không tem nhãn...

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Sở Y tế chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan thanh tra, kiểm tra cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có tiêu thụ mặt hàng rượu trên địa bàn thành phố; tổ chức lấy mẫu và giám định mẫu trong quá trình kiểm tra, kiểm soát mặt hàng rượu.

Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra và tuyên truyền các biện pháp phòng, chống ngộ độc Methanol do rượu đến người dân.

Công an Thành phố chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, Công an quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ mặt hàng rượu trên địa bàn thành phố; tăng cường kiểm tra vũ trường, nhà hàng, các cửa hàng kinh doanh trên vỉa hè đường phố; tổ chức phối hợp điều tra, truy xuất nguồn gốc mặt hàng rượu, nguyên liệu sản xuất rượu không bảo đảm chất lượng, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đúng quy định pháp luật.

Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã chỉ đạo các lực lượng chức năng như Quản lý thị trường, Công an, Phòng Y tế... tăng cường kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, các quán bình dân...

Trong quá trình thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, các sở, ngành có liên quan như Công Thương, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố và Ban Chỉ đạo 389 quận, huyện, thị xã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (đặc biệt trên hệ thống phát thanh của địa phương) để người kinh doanh không bày bán các loại rượu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn mác;

Tuyên truyền tác hại do uống rượu, chất cồn không rõ nguồn gốc, không nhãn mác để người tiêu dùng biết và không sử dụng các loại rượu trên; công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng rượu không bảo đảm chất lượng, không nguồn gốc xuất xứ.

Bích Phương

Top