Yêu cầu ăn mặc lịch sự, ứng xử văn hóa tại phố đi bộ Hồ Gươm

26/09/2020 11:54 AM

(Chinhphu.vn) - Hà Nội khuyến cáo người dân tuân thủ trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói tục tĩu, thiếu văn hoá, không phù hợp với thuần phong mỹ tục khi đến hồ Hoàn Kiếm.

Một tiết mục biểu diễn văn hóa tại phố đi bộ Hồ Gươm - Ảnh: Gia Huy

Sau gần 1 tháng tạm dừng hoạt động lần 2 để phòng, chống dịch COVID-19, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Thông báo số 268/TB-UBND về việc tổ chức hoạt động trở lại các không gian đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, từ ngày 18/9, tiếp tục duy trì hoạt động từ 19h thứ Sáu đến 24h Chủ nhật.

 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Các quận huyện thị xã đã triển khai hiệu quả công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo mới của Thủ tướng và thành phố. Tuy nhiên, người dân khi tham gia hoạt động tại phố đi bộ thì vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng dịch và đề cao cảnh giác.

Hiện nay, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến nhân dân hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đây là một trong những hoạt động nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận, nhằm thay đổi tích cực hình ảnh của Thủ đô.

Cần có thái độ ứng xử văn hóa, trang phục lịch sự

Theo dự thảo, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận được yêu cầu thực hiện nếp sống văn minh, quy tắc ứng xử nơi công cộng, có thái độ ứng xử văn hóa, trang phục lịch sự, không có những hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hóa, không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Không đi, để các phương tiện giao thông đường bộ trên hè, lòng đường và các vị trí công cộng khác trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận; không dừng, đỗ các phương tiện giao thông trước các điểm chốt ra vào của không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.

Không dắt, thả vật nuôi, gia súc, gia cầm trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Không thực hiện hành vi giẫm, nằm lên thảm cỏ, ghế đá, ngắt hoa, trèo cây, bẻ cành, hái quả, chặt hạ, hủy hoại cây xanh.

Khi đến với không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, người dân sẽ cần thể hiện thái độ ứng xử văn hoá, trang phục lịch sự, không có những hành vi và lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá.

Không phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường

Cũng theo dự thảo, người dân và du khách không bơi lội, câu, đánh bắt cá và sinh vật khác dưới lòng hồ Hoàn Kiếm. Không tổ chức hoạt động đánh bạc dưới mọi hình thức, tổ chức ăn uống (trừ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được phép theo quy định), bói toán, mại dâm, sử dụng ma tuý, các chất kích thích khác và có hành vi, lời nói thô thiển, tục tĩu, thiếu văn hoá, gây mất trật tự công cộng. Không xả rác thải, chất thải, phóng uế, tiểu tiện, chất thải của vật nuôi không đúng nơi quy định.

Không viết, vẽ, chạm, khắc, bôi bẩn, treo, dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt lên tượng đài và các công trình kiến trúc, cây xanh. Không bán hàng rong, đánh giày, đeo bám khách du lịch để nài ép mua, ép bán, xin ăn, xin tiền dưới mọi hình thức.

Không tự ý tổ chức, biểu diễn các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao, trò chơi, ảo thuật…, sử dụng các thiết bị, dụng cụ như loa, đài, kèn, trống… để phát tán âm thanh công suất lớn ra môi trường, thu hút và làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của không gian đi bộ khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền...

Các tổ chức, cá nhân khi mang phương tiện, dụng cụ, thiết bị âm thanh… vào trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận để tổ chức hoạt động phải xuất trình văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tổ chức hoạt động.

Bên cạnh đó, Hà Nội yêu cầu các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao… thuộc trường hợp phải được cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép theo quy định.Đối với hoạt động biểu diễn nghệ thuật không phải cấp phép thì tổ chức, cá nhân có hoạt động biểu diễn phải thông báo nội dung chương trình biểu diễn tới Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội trong thời hạn ít nhất 5 ngày làm việc trước ngày tổ chức.

* Hà Nội lắp đặt thùng rác công nghệ mới trên đường phố

Thời gian gần đây, trên nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội xuất hiện những thùng rác mới được lắp đặt cố định trên vỉa hè.

Những thùng rác mới này không chỉ bảo đảm việc thu gom rác, tiết kiệm được nguồn điện năng do sử dụng pin năng lượng mặt trời, mà còn tạo nguồn bổ sung ánh sáng về đêm cho thành phố.

Việc lắp đặt các thùng rác công nghệ này phù hợp với chủ trương xã hội hóa công tác thu gom rác thải sinh hoạt, nâng cao ý thức của người dân trong việc bỏ rác đúng nơi quy định, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Vĩnh Hoàng (t/h)

Top