206 điểm giao dịch của BIDV trở thành điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến của Hà Nội
(Chinhphu.vn) - Chiều 27/3, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức lễ ký kết hợp tác toàn diện hỗ trợ, cung ứng dịch công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Lãnh đạo TP và các cơ quan TW chứng kiến việc ký kết hợp tác toàn diện giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và BIDV. Ảnh: VGP/Minh Anh
Theo thỏa thuận hợp tác giữa 2 đơn vị, BIDV tài trợ 35 ki ốt và các dịch vụ số tại các chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, giúp người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục nhanh chóng, thuận lợi; phối hợp xây dựng và phát hành hàng loạt video hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện các thủ tục hành chính trên nền tảng số.
Bên cạnh đó, 206 điểm giao dịch của BIDV trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ trở thành các điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố.
Việc đưa vào hoạt động mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến ngay tại các điểm giao dịch của BIDV là một giải pháp thiết thực, giúp đưa dịch vụ công đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp. Thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính, giờ đây người dân có thể đến các điểm giao dịch BIDV gần nhất để được hỗ trợ thực hiện dịch vụ công một cách thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả. Cũng thông qua hợp tác, BIDV phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố để hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tại địa bàn. Cụ thể, các doanh nghiệp khởi nghiệp và hộ kinh doanh khi đăng ký kinh doanh sẽ được mở tài khoản ngân hàng miễn phí kèm theo các gói ưu đãi hấp dẫn.
Việc triển khai đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn thành phố. Sự ra đời của mô hình này sẽ giúp thành phố Hà Nội đạt được các mục tiêu: "3 phi" (phi địa giới, phi trung gian, phi vật chất) và "2 không" (không cửa hành chính, không khóa thủ tục).
Với khẩu hiệu "Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ" cùng tôn chỉ "Vi dân bảo chính", Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đóng vai trò là đầu mối tiếp nhận, xử lý và trả kết quả thủ tục hành chính theo mô hình phi địa giới, giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính, mang đến nhiều trải nghiệm dịch vụ hành chính hiện đại, tiện ích vượt trội.
Mục tiêu của mô hình này là nhằm xây dựng mạng lưới Đại lý dịch vụ công trực tuyến rộng khắp, giúp người dân và doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công một cách dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng.
Qua đó thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng chính quyền số, góp phần nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến, hướng tới mục tiêu 80% người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến vào năm 2025.
Mô hình đại lý dịch vụ công trực tuyến cũng sẽ giúp giảm tải áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, tiết kiệm nguồn lực xã hội thông qua việc chuyển giao một số nhiệm vụ hành chính công cho doanh nghiệp đảm nhiệm.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong: " Mong muốn mối quan hệ hợp tác này sẽ đem lại hiệu quả cho xã hội, phục vụ người dân, doanh nghiệp". Ảnh: VGP/Minh Anh
Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ ký kết, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá cao việc ký kết hợp tác giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố và Ngân hàng BIDV. Sự hợp tác ý nghĩa này là bước đi quan trọng góp phần xây dựng nền hành chính số hiện đại; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận các tiện ích số, góp phần xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch và hiệu quả.
Phó Bí thư Nguyễn Văn Phong nói, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là một trong đột phá chiến lược của thành phố Hà Nội. Thành phố luôn xác định là địa phương đi tiên phong trong lĩnh vực này và đến nay đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, nổi bật là việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố đã hướng đến bảo đảm công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, việc ký kết giữa hai đơn vị là bước khởi đầu, đồng thời mong muốn mối quan hệ hợp tác này sẽ đem lại hiệu quả cho xã hội, đặc biệt là phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng thuận tiện, hiệu quả hơn. Đây cũng là một trong những giải pháp cụ thể hóa các chủ trương, quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, trong đó có Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia
Theo Phó Bí thư thường trực Thành ủy, thành phố Hà Nội hiện còn nhiều dư địa để hỗ trợ, phối hợp như xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm cho đổi mới sáng tạo; quỹ phát triển khoa học công nghệ; quỹ phát triển, bảo tồn giá trị văn hóa Thăng Long - Hà Nội... Đây là những thế mạnh của thành phố Hà Nội và rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp để hiện thực hóa, qua đó góp phần phát triển Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục chỉ đạo, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố tiếp tục mở rộng hợp tác với thành phố trên nhiều lĩnh vực, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững Thủ đô và đất nước.
Tại buổi lễ, Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội và Ngân hàng BIDV đã ký kết hợp tác hỗ trợ, cung ứng dịch vụ công trực tuyến, kỹ năng số và các tiện ích của Đề án 06/CP trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, các bên cam kết đồng hành trong việc triển khai các giải pháp số, nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào dịch vụ công trực tuyến.
Lễ ký kết hợp tác toàn diện ngày hôm nay giữa Trung tâm và ngân hàng BIDV là hành động thiết thực để hiện thực hóa các ý tưởng mới đó - ý tưởng về huy động nguồn lực xã hội trong lộ trình thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Trung tâm.
Đứng trước các yêu cầu ngày càng cao về đổi mới sáng tạo và chất lượng phục vụ, đặc biệt theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, Trung tâm nhận thức rất rõ, rằng sự chung tay của toàn xã hội đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhằm khai thác hiệu quả các nguồn lực, phát huy các thế mạnh vốn có của doanh nghiệp, đặc biệt là thế mạnh về công nghệ thông tin, về nguồn nhân lực chất lượng và dồi dào.
Phương thức này không chỉ góp phần giảm tải áp lực lên bộ máy nhà nước, tiết kiệm ngân sách, mà còn là điều kiện để doanh nghiệp hoàn thành trách nhiệm xã hội - một trách nhiệm không tách rời của mọi doanh nghiệp và là đòn bẩy để mở rộng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, khẳng định uy tín trên thị trường.
Minh Anh