Khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 quận Đống Đa

24/02/2025 11:50 AM

(Chinhphu.vn) - Sáng 24/2, quận Đống Đa tổ chức Khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 (trụ sở tại số 71 phố Tôn Đức Thắng), thực hiện giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp thuộc 4 phường (gồm: phường Cát Linh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Văn Chương, Hàng Bột).

Khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 quận Đống Đa- Ảnh 1.

Các đại biểu cắt băng khai trương Trung tâm. Ảnh: VGP/Minh Anh

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, sáng kiến cho ra mắt Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 của quận Đống Đa đánh dấu một bước tiến quan trọng nhằm hướng đến một mô hình cung cấp dịch vụ công phi địa giới hành, phi trung gian, phi vật chất. Qua đó, góp phần xây dựng một nền hành chính công minh bạch, hiện đại và hiệu quả hơn, phù hợp với chủ trương của Trung ương, Thành phố về cải cách tổ chức bộ máy tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả.

Việc thành lập Trung tâm Phục vụ Hành chính công liên phường không chỉ giúp tinh gọn bộ máy, tối ưu hóa nguồn lực mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp. Đồng thời sẽ giúp giảm tải áp lực cho UBND các phường và nâng cao hiệu quả làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức. Với hệ thống công nghệ thông tin hiện đại người dân có thể tra cứu, nộp hồ sơ trực tuyến, theo dõi tiến độ xử lý một cách minh bạch ngay trên iHanoi. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức mà còn giảm bớt tình trạng quá tải tại bộ phận tiếp nhận trực tiếp.

Khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 quận Đống Đa- Ảnh 2.

Ông Cù Ngọc Trang: "Sự kiện này đã đánh dấu một bước tiến trong CCHC trên địa bàn Quận Đống Đa". Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng theo ông Cù Ngọc Trang, một trong những lợi ích quan trọng nhất của mô hình này là tăng cường sự phối hợp giữa UBND các phường với nhau. Nhờ đó, các quy trình xử lý hồ sơ hành chính sẽ được thực hiện thống nhất, tránh tình trạng mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân. Ngoài ra, việc triển khai mô hình liên phường cũng giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình giải quyết TTHC. Khi tất cả các hồ sơ đều được số hóa và lưu trữ trên hệ thống chung, người dân có thể kiểm tra thông tin một cách minh bạch, cá thể hoá trách nhiệm, hạn chế tối đa các hành vi chậm trễ trong giải quyết hồ sơ TTHC.

Khai trương Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 quận Đống Đa- Ảnh 3.

Việc vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 góp phần để quận Đống Đa xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Ảnh: VGP/Minh Anh

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm trong nhận thức và hành động về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"; nhận thức đầy đủ, đúng đắn và sâu sắc về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của CCHC gắn với chuyển đổi số, quận Đống Đa quyết tâm thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2025 của Thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển" và phương châm 3 "rõ": rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; rõ thẩm quyền, trách nhiệm; rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ gắn với việc quán triệt, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội.

Đổi mới tư duy, phương pháp quản lý, điều hành theo hướng vừa bảo đảm yêu cầu quản lý Nhà nước vừa khuyến khích sáng tạo, giải phóng toàn bộ sức lao động, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển; bám sát thực tiễn, lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể, giảm thiểu thất thoát, lãng phí các nguồn lực; chủ động phát hiện và tháo gỡ nhanh nhất những "điểm nghẽn". Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát, cải cách triệt để TTHC, Quận Đống Đa đã triển khai xây dựng Đề án "Mô hình Bộ phận một cửa liên phường tạo hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn trong hệ thống tiếp nhận TTHC.

Với việc đưa vào vận hành Trung tâm Phục vụ Hành chính công số 1 càng thể hiện rõ quyết tâm của quận Đống Đa trong việc xây dựng một chính quyền phục vụ người dân và vì người dân. Đồng thời là một trong những giải pháp trọng tâm để thúc đẩy chuyển đổi số, tạo ra những thay đổi đột phá trong hoạt động của UBND quận, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Minh Anh

Top