Ba Vì đẩy mạnh phát triển mô hình 'Chợ không dùng tiền mặt'
(Chinhphu.vn) - UBND huyện Ba Vì vừa tổ chức Chương trình phát động “Chợ không dùng tiền mặt” tại chợ Mơ, xã Vạn Thắng.
"Chợ không dùng tiền mặt" là mô hình thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các điểm chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với phương thức thanh toán hiện đại.
Trong năm 2024, Ban chỉ đạo về chuyển đổi số huyện Ba Vì đã bám sát chủ đề chuyển đổi số quốc gia năm 2024 là "Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột: công nghiệp công nghệ thông tin, số hóa các ngành kinh tế, quản trị số, dữ liệu số - động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững" để xây dựng, ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024. Trong đó có chỉ tiêu "Kinh tế số", thí điểm triển khai mô hình "Chợ thông minh" thanh toán không dùng tiền mặt tại 2 chợ gồm: chợ Mơ (xã Vạn Thắng) và chợ Quảng Oai (thị trấn Tây Đằng). Việc triển khai Chợ không dùng tiền mặt nhằm tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức về thanh toán không dùng tiền mặt của người dân và tiểu thương kinh doanh, dần hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện.
Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết, để thúc đẩy việc thanh toán không dùng tiền mặt, huyện thực hiện miễn, giảm phí, khuyến mại, giảm giá… tại các điểm kinh doanh để khách hàng mua sắm. Đồng thời, xây dựng các hình thức thanh toán tiện lợi hơn nhưng vẫn đảm bảo an toàn, bảo mật cho người dùng.
UBND huyện Ba Vì cũng vừa tổ chức chương trình đào tạo kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm chủ lực trên địa bàn huyện. Đây cũng là nội dung được huyện Ba Vì quan tâm lồng ghép trong quá trình chuyển đổi số trên địa bàn.
Theo thống kê, hiện toàn huyện Ba Vì có 155 sản phẩm của 43 đơn vị tham gia được công nhận đạt từ 3 - 4 sao, trong đó có 82 sản phẩm đạt 3 sao, 73 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm sau khi công nhận, được hoàn thiện về bao bì, nhãn mác, tem, chất lượng sản phẩm kiểm định theo định kỳ, tham gia các chương trình xúc tiến thương mai, quảng bá giới thiệu sản phẩm do thành phố, huyện tổ chức góp phần nâng cao hiệu quả thu nhập của người dân.
Lãnh đạo huyện Ba Vì nhìn nhận, việc tổ chức kỹ năng kinh doanh thương mại điện tử cho các sản phẩm chủ lực của địa phương là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay việc giới thiệu, quảng bá các sản phẩm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã vẫn chưa hiệu quả. Do đó, thời gian tới, huyện Ba Vì sẽ nỗ lực hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân trong việc đưa các sản phẩm này lên sàn thương mại điện tử nhằm thông tin đến người tiêu dùng quy trình sản xuất, thông tin sản phẩm nhanh nhất, rõ ràng nhất.
Phan Trang