Bảo đảm điều kiện tốt nhất cho giáo dục mầm non
(Chinhphu.vn) - Theo đánh giá về báo cáo kết quả thực hiện đề án phát triển giáo dục mầm non, TP. Hà Nội luôn bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non.

Hà Nội là địa phương duy nhất trên cả nước xây dựng mô hình trường mầm non chất lượng cao. Ảnh: VGP/Minh Anh
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương, một trong những kết quả nổi bật trong 7 năm thực hiện Đề án "Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025" là mạng lưới trường, lớp phát triển đồng bộ, đa dạng.
Năm 2025, Hà Nội có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với 1.160 trường mầm non, chiếm khoảng 1/10 tổng số trường mầm non toàn quốc. So với năm 2018, thời điểm bắt đầu triển khai Đề án, số trường mầm non công lập tăng 37 trường, giảm 307 điểm trường lẻ, sáp nhập 28 trường có quy mô nhỏ.
Nhiều địa phương đã thực hiện hiệu quả việc tinh gọn mạng lưới điểm trường, tiêu biểu là các huyện Thạch Thất, Phú Xuyên - mỗi huyện giảm 21 điểm trường; huyện Quốc Oai giảm 20 điểm trường. Các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai đã sáp nhập hiệu quả nhiều trường nhỏ.
Đáng chú ý, một số huyện như Thạch Thất, Phúc Thọ, Ba Vì và Mỹ Đức đã chủ động quy hoạch các khu đất có diện tích lớn (trên 10.000 m²/trường) để đầu tư xây dựng các trường mầm non đạt chuẩn. Đây là giải pháp chiến lược nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đồng thời phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng đồng bộ, hiện đại và bền vững.
Hà Nội cũng là điểm sáng trong việc thực hiện Đề án, với tỷ lệ trẻ nhà trẻ ra lớp vượt 15,2%, trẻ mẫu giáo ra lớp vượt 3,6% so với mục tiêu. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi của Thành phố ra lớp đạt 100%, khẳng định chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi một cách bền vững, tạo tiền đề hướng tới phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi.
Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được đặc biệt quan tâm trong giai đoạn này. Tính đến nay, tỷ lệ trường mầm non đạt chuẩn quốc gia của toàn thành phố đạt 59,1%, vượt 9,1%; trong đó khối công lập đạt 83,6%.
Là địa phương có nhiều kết quả trong việc sáp nhập điểm lẻ, tăng cường xây dựng mạng lưới trường lớp, huyện Đông Anh đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch. Theo đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Đông Anh, năm 2018, toàn huyện có 54 trường mầm non với 102 điểm trường, trung bình mỗi trường có 2-4 điểm lẻ, nhiều điểm lẻ nằm rải rác ở thôn, làng, cơ sở vật chất xuống cấp, một số lớp phải học nhờ nhà văn hóa.
Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành các nghị quyết, đề án, kế hoạch nhằm huy động tối đa nguồn lực đầu tư cho giáo dục mầm non. Công tác rà soát quỹ đất, điều chỉnh quy hoạch, bố trí đất xây dựng trường được chỉ đạo quyết liệt tại các khu vực đông dân cư như Kim Chung, Võng La, Hải Bối, Đại Mạch, khu công nghiệp Bắc Thăng Long và khu đô thị mới.
UBND huyện làm việc trực tiếp với các xã để lựa chọn ô đất, lập dự án đầu tư. Với nhiều giải pháp quyết liệt, đến nay, quy mô giáo dục mầm non huyện Đông Anh tăng 4 trường công lập, giảm 39 điểm trường lẻ so với năm 2018. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia chiếm 94,8%, trong đó có 21 trường đạt mức độ 2 (56,7%), vượt 44,8% so với chỉ tiêu Đề án.
Tại HN tổng kết Đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2018-2025” được ban hành kèm theo Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 3/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ vừa mới được tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà khẳng định, Thành phố Hà Nội xác định giáo dục mầm non là nhiệm vụ chiến lược, nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai.
Giai đoạn 2018-2025, Thành phố đã ban hành nhiều văn bản quan trọng để phát triển giáo dục mầm non, như Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ trang thiết bị cơ sở vật chất đối với cơ sở giáo dục mầm non độc lập thuộc loại hình dân lập, tư thục ở địa bàn có khu công nghiệp; Đề án đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ, cong chức, viên chức thành phố giai đoạn 2022-2025; Kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên…
Những quyết sách lớn này của Thành phố đã góp phần tạo chuyển biến rõ nét về cơ sở vật chất, mạng lưới trường lớp cũng như chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ…
Minh Anh