Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương

04/01/2023 1:02 PM

(Chinhphu.vn) - Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương đã đem lại kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào việc cải thiện môi trường kinh doanh của Thủ đô Hà Nội.

Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương - Ảnh 1.

Cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực công thương. Ảnh: VGP/LN

Giảm thời gian, chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp

Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch, thân thiện, nâng cao được chất lượng phục vụ cá nhân, tổ chức; Sở Công Thương đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính với những nội dung cụ thể, phân công lãnh đạo Sở phụ trách, chỉ đạo và giao đơn vị thực hiện, thời gian hoàn hành cụ thể.

Kết quả, trong năm 2022, công tác cải cách hành chính của Sở đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, nhất là công tác cải cách thủ tục hành chính, góp phần cải thiện chỉ số cải cách hành chính của ngành qua từng năm.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho hay, Sở Công Thương Hà Nội luôn xác định cải cách hành chính là một những nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm, qua đó tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ đầu tư.

Đồng thời tích cực triển khai ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin, tăng cường đề xuất tích hợp các thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, liên thông điện tử giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Năm 2022, Sở Công Thương tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện 132 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trong đó có 118 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và 14 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện; rà soát 137 quy trình ISO để thực hiện các thủ tục hành chính cho phù hợp với các phòng được thành lập mới; ban hành 24 quy trình nội bộ.

Đến nay đã có 100% được đăng tải công khai, hướng dẫn giải quyết và đăng tải trong chuyên mục "Hướng dẫn và tra cứu thủ tục hành chính" trên Cổng thông tin điện tử Sở. Năm 2022, Sở đã tiếp nhận 44.697 hồ sơ, đã trả 44.543 kết quả (trong đó 43.001 kết quả trước hạn; 1.542 kết quả đúng hạn; không có kết quả trả quá hạn).

Đến nay, đã có 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện đều được tích hợp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công TP. Hà Nội; 40 thủ tục hành chính được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến tính đến thời điểm hiện tại đạt trên 70%.

Có thể nói, việc đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính của Sở Công Thương nhằm cắt giảm các điều kiện, thủ tục, qua đó giảm thời gian, tiết kiệm chi phí giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Năm qua, Thành phố cũng đã quan tâm ban hành nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn do dịch COVID-19 và nâng cao năng lực cạnh tranh. Các chính sách khuyến khích phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, xuất khẩu của thành phố Hà Nội khá đầy đủ, từ việc cải cách thủ tục hành chính; xây dựng, triển khai các chính sách hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp và sản phẩm xuất khẩu;

Đồng thời, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước; triển khai các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển công nghệ phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu đã đem lại hiệu quả nhất định trong việc khuyến khích xuất khẩu trong thời kỳ hội nhập kể từ sau khi Việt Nam gia nhập WTO đến nay…

Rà soát phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính

Bước sang năm 2023, nhằm tiếp tục đẩy mạnh trong công tác này, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, Sở sẽ tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của Thành phố; thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số hiệu quả hành chính công, chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính...

Duy trì tốt hoạt động thường xuyên của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của Sở Công Thương, 100% các thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả đúng hạn và trước hạn.

Tiếp tục thực hiện rà soát phương án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực Công Thương nhằm tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước, ủy quyền trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Cùng với đó, tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính, giải đáp các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp; tiến hành tổ chức các hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đề xuất chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển.

Đẩy mạnh cải cách hành chính, theo hướng đơn giản hóa thủ tục, hỗ trợ doanh nghiệp trong đăng ký kinh doanh, cấp các loại giấy kinh doanh có điều kiện; triển khai có hiệu quả các dịch vụ công của Sở, đẩy mạnh số lượng dịch vụ công tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Diệu Anh

Top