Cận cảnh vị trí đặt ga ngầm C9 ven hồ Gươm
(Chinhphu.vn) - Theo Phương án 1, ga ngầm gồm 4 tầng, không nằm trong vùng bảo vệ di tích đặc biệt Hồ Gươm và đền Ngọc Sơn, cách xa Tháp Bút...
Ga ngầm C9 là điểm mấu chốt khiến Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 2 (đoạn Năm Thăng Long - Trần Hưng Đạo) bị chậm tiến độ hơn 10 năm. Vừa qua, nhằm tháo gỡ nút thắt này, TP. Hà Nội đã chốt phương án đề xuất với ga ngầm C9.
Cụ thể, điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Ban quản lý Dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết trong ba phương án lấy ý kiến các bộ ngành, phương án 1 không được Hà Nội ưu tiên và cũng không tối ưu.
Tuy nhiên, với mục tiêu sớm triển khai dự án, Thành phố đề xuất kéo ga ra khỏi vùng bảo vệ. Vị trí này tránh được rắc rối liên quan đến Luật Di sản văn hóa cũng như phản đối của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch và Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội.
"Đây là bước lùi, nhưng Thành phố cần thực hiện, để thông được dự án quan trọng này", ông Hiếu nói.
Dưới đây là chùm ảnh ghi nhận của phóng viên:
Lê Phương Anh (thực hiện)